“Nhờ được khoanh nợ, giãn nợ, không có doanh nghiệp nào phá sản..”

(PLVN) - Đó là chia sẻ của ông Phạm Đông Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Trẻ Đăk Lăk - tại Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tỉnh Đăk Lắk tổ chức hôm 29/6. Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thông ngân hàng trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp đã cầm cự được trong giai đoạn khó khăn nhất của dịch Covid-19…
Hội nghị kết nối NH-DN tỉnh Đăk Lăk.
Hội nghị kết nối NH-DN tỉnh Đăk Lăk.

Ngân hàng tích cực vào cuộc

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Đăk Lăk Dương Thanh Tương cho biết, Đăk Lăk có tổng số 8600 DN đang họat động, chủ yếu DN nhỏ và vừa , thiếu  kinh nghiệm. Số DN ngừng hoạt động là trên 532 DN, chủ yếu DN thương mại, dịch vụ, du lịch... Tuy nhiên, số DN thành lập mới  là 732 DN, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, điện, nông nghiệp, chăn nuôi, trồng rừng, xây dựng…

Báo cáo của Ngân hàng nhà nước (NHNN) Chi nhánh Đăk Lăk cho biết, trên địa bàn hiện có 48 ngân hàng (NH), với 220 điểm giao dịch; 271 máy ATM, với trên 1 triệu thẻ được phát hành; số lượng máy chấp nhận thẻ (POS/EDC) đạt 1.627 máy/1.289 đơn vị chấp nhận thẻ, mạng lưới hoạt động NH đã phủ khắp 15 huyện, thị, thành phố của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tỉnh, đặc biệt là người dân ở vùng nông nghiệp nông thôn có điều kiện tiếp cận các chính sách hỗ trợ đề ra.

Theo Phó Thống đốc NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng, NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Lăk và các TCTD trên địa bàn đã khẩn trương, kịp thời chỉ đạo hệ thống TCTD trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành NH, bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Cụ thể các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 2 nghìn khách hàng với dư nợ là trên 1,1 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm lãi vay cho trên 9 nghìn khách hàng với dư nợ là gần 7 nghìn tỷ đồng, cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến 30/6/2020 cho gần 16 nghìn khách hàng, với doanh số cho vay là gần 9.600 tỷ đồng.

“Hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vay; giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với mức lãi suất trước khi có dịch. Bên cạnh đó, các TCTD còn xây dựng kịch bản kinh doanh chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể, đảm bảo hoạt động kinh doanh của đơn vị được duy trì thông suốt, phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và địa phương…” – ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đăk Lăk, chia sẻ.

Theo ông Phạm Đông Thanh, Chủ tịch Hội DN trẻ Đăk Lăk, Giám đốc Cty vận Tải An Phước, hiện Hội DN trẻ Đăk Lăk có có 65 thành viên,  mặc dù nhiều DN bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng nhờ được NH khoanh nợ, giãn nợ 100% thành viên không có DN nào bị phá sản. 

Trong phát biểu của mình,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, ông  Nguyễn Tuấn Hà cũng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, triển khai sớm các hướng dẫn của NHNN.  “NHNN và hệ thống NH thương mại tại Đăk Lăk đã triển khai ngay các nội dung Thông tư 01, Chỉ thị 02 thông qua các buổi làm việc trực tiếp tới các DN trên địa bàn. Việc thực hiện các chính sách khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất đã hỗ trợ thiết thực cho DN…”- ông Hà khẳng định.

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thẩm định vốn vay, kéo dài thời gian khoanh, giãn nợ

Cám ơn BIDV đã giảm lãi suất xuống còn 8,2%,cho  món vay đến hạn trên 45 tỷ đồng được cơ cấu lại, thời gian trả nợ kéo dài thêm 9 tháng, Vietinbank cho vay ưu đãi lãi suất 8% …, song ông  Bùi Quang Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đăk Lăk, cho biết, DN vẫn chưa hết khó khăn do trên thế giới, dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong  khi sản phẩm của DN chủ yếu là xuất khẩu. DN này đề nghị NHNN có hướng dẫn cụ thể hơn Thông tư 01, cũng như hướng dẫn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, các NH thương mại hướng dẫn cụ thể hơn. DN này cũng mạnh dạn đề nghị NH xem xét  cho vay vốn dự án tái canh cây cao su, nới lỏng điều kiện tín dụng cho dự án…          

Ông Lê Hoàng Cơ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Du lịch và Thương mại Đam San, cho rằng việc giảm lãi suất của các NH vừa qua cũng đã là tối đa bởi NH cùng huy động vốn từ dân. Tuy nhiên DN này bày tỏ mong muốn lĩnh vực giáo dục, du lịch cũng cần được khoanh nợ, giãn nợ, thời gian giảm lãi cần được xem xét dài hơn vì khó khăn vẫn còn kéo dài…

Đồng tình với việc không nên giảm lãi suất thêm nữa, ông Phạm Đông Thanh, Chủ tịch Hội DN trẻ Đăk Lăk ,cho rằng NH cũng là DN. “Giai đoạn này vốn vay lãi suất thấp, hoặc dễ quá cũng dễ bị chủ quan trong đánh giá đầu tư dẫn đến thua lỗ.  Chúng tôi mong muốn các NH nâng cao việc thẩm định vay vốn, một số DN rất có như cầu vay nhưng ko có tài sản đảm bảo không vay được vốn…” - ông Thanh bày tỏ.

Ông Dương Thanh Tương, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Đăk Lăk đề nghị NH cần  đơn gian hóa thủ tục hành chính, rút ngăn thời gian xử lý hồ sơ. “Thực tế đã có những bước xử lý nhanh, nhất là các DN quen đã làm thì thủ tục đều đã được hỗ trợ rồi nhưng các DN mới cần có sự hỗ trợ để giải quyết các trở ngại này…” - ông Tương đề nghị.

Một số các giải pháp các TCTD đa triển khai hỗ trợ DN trên địa bàn Đăk Lăk

Hệ thống Vietcombank: 3 lần công bố giảm lãi suất tiền vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19    

Hệ thống BIDV: Kể từ 01/4/2020, đối với dư nợ hiện hữu, BIDV sẽ cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm lãi suất cho vay tới 2%/năm (đối với các khoản vay bằng VND) cho các DN thuộc các lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Agribank: Căn cứ vào khả năng trả nợ và mức độ ảnh hưởng của khách hàng, giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm (đối với VND), 0,5%/năm (đối với ngoại tệ). Dành 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Sacombank: Kể từ ngày 31/3/2020, lãi suất cho vay đối với tất cả khách hàng đã được điều chỉnh giảm từ 0,5%-1% nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho các cá nhân, DN tiếp cận với nguồn vốn. 

HDBank: Triển khai gói giảm lãi suất vay ưu đãi từ 2% tới 4,5%/năm dành cho các khách hàng cá nhân và DN siêu nhỏ bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đặc biệt, NH sẽ tự động giảm lãi mà không cần khách hàng phải đề nghị hỗ trợ hay chứng minh bất kỳ khó khăn nào gặp phải; đồng thời miễn phí cam kết rút vốn, phí hạn mức tín dụng dự phòng.

Đọc thêm