Quyết sách mang tính đột phá

(PLVN) - Chỉ mới 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW song bức tranh tín dụng chính sách tại Ninh Bình đã mang những “gam màu” mới. Ở đó, không chỉ là quy mô, chất lượng tín dụng tăng lên mà hơn thế là sự cộng hưởng sức mạnh của cả hệ thống chính trị đã làm “sáng” hơn một chính sách tín dụng đầy nhân văn của Đảng và Chính phủ.
Hợp tác xã Dịch vụ thương mại TBINI “khởi nghiệp” từ vốn vay ưu đãi của anh Đặng Khánh Duy
Hợp tác xã Dịch vụ thương mại TBINI “khởi nghiệp” từ vốn vay ưu đãi của anh Đặng Khánh Duy

Nhận 50 triệu đồng vốn vay hộ thoát nghèo tại phiên giao dịch xã Gia Lâm (Nho Quan, Ninh Bình), bà Đinh Thị Tầm không giấu nổi nụ cười còn nơi khóe miệng. Nuôi 4 đứa con cho đến ngày chúng trưởng thành, người dựng vợ, kẻ gả chồng, hai ông bà vẫn chẳng thể bước qua nghèo khó. Cho đến khi bà được Hội Nông dân và Tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn bà vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi từ NHCSXH phát triển kinh tế năm 2016. Khởi đầu với 1 con bò và 1 con lợn nái, dồn tích thu nhập qua những ngày tháng bán lợn và bê đã giúp bà có thêm thu nhập thoát nghèo cuối năm 2018, trả nợ ngân hàng và tích lũy cho mình đôi bò. 

Tuy nhiên, nếu chỉ có 2 con bò, dù đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng câu chuyện nâng cao chất lượng cuộc sống hơn nữa vẫn là bài toán khó. Chính bởi vậy, lần vay vốn này bà quyết tâm mua thêm 2 con bò sinh sản. Nếu thuận lợi, mỗi năm bà sẽ có 4 con bê, bán đi mỗi năm cũng được 50 - 60 triệu đồng.

Ông Phạm Đức Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lâm – cho biết, nguồn vốn tín dụng chính sách, đặc biệt sau khi có Chỉ thị số 40 cùng với sự vào cuộc và đồng lòng của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đã góp phần khéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã miền núi vùng phân lũ này từ 10% năm 2015 giảm xuống còn 2,15% cuối năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 32 triệu đồng/năm thay vì 5 năm trước chỉ hơn 20 triệu đồng.

Đến 30/06/2019, tổng nguồn vốn NHCSXH tỉnh Ninh Bình đạt 2.324 tỷ đồng, tăng 674 tỷ đồng (+41%) so với trước khi có Chỉ thị số 40; tổng dư nợ đạt hơn 2.318 tỷ đồng. Đáng nói từ sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, công tác chỉ đạo thực hiện tín dụng chính sách ở địa phương được thuận lợi từ cấp tỉnh xuống cơ sở, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Để tạo thêm nguồn lực về vốn cho vay ưu đãi, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 24/10/2016 về giảm nghèo bền vững tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020, theo đó mỗi năm ngân sách các cấp trích bổ sung cho nguồn vốn vay tín dụng để phục vụ chương trình giảm nghèo: Cấp tỉnh tối thiểu 5 tỷ đồng/năm, cấp huyện tối thiểu 500 triệu đồng/năm. Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn tính từ khi có Chỉ thị số 40 đến nay tăng thêm gần 66 tỷ đồng đưa tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách lên hơn 82 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 12/ĐA-UBND ngày 20/6/2017 về Xuất khẩu lao động tỉnh Ninh Bình triển khai trong 3 năm (2018 - 2020) với tổng kinh phí Đề án là 45 tỷ đồng và Đề án số 29/ĐA-UBND ngày 23/11/2019 về hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp và phát triển sản xuất, kinh doanh cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong 2 năm (2019 - 2020) với kinh phí thực hiện là 10 tỷ đồng. 

Dòng vốn từ ngân sách địa phương đang tạo ra những bước đột phá mới cho công cuộc thoát nghèo, tạo việc làm phát triển kinh tế bền vững tại địa phương. Ví như anh Đặng Khánh Duy, nhờ vay 50 triệu đồng vốn vay giải quyết việc làm từ ngân sách tỉnh chuyển qua NHCSXH đã giúp anh bước đầu xây dựng lên trang trại chăn nuôi thỏ gia đình, từ đó làm nền tảng xây dựng HTX dịch vụ thương mại TBINI với 11 thành viên. Hoạt động được 4 năm, mỗi năm, hợp tác xã cung ứng khoản 12.000 con thỏ với bình quân 2,5 tấn/tháng bình quân lãi 50.000 con. Anh Duy còn muốn mở rộng quy mô bởi với quy trình công nghệ chăn nuôi được kiểm soát, sản phẩm của HTX luôn có công ty Nhật bao tiêu đầu ra, song khó khăn hiện tại vẫn là tăng quy mô vốn và mở rộng thành viên. 

Để triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40 sâu rộng hơn nữa, Giám đốc NHCSXH tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Hằng đề nghị các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, hỗ trợ cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho NHCSXH, ưu tiên dành nhiều hơn nữa nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH, đồng thời thường xuyên chỉ đạo củng cố và kiện toàn Ban đại diện HĐQT cấp tỉnh, huyện và nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đọc thêm