Thị trường trái phiếu của Việt Nam đạt 52,9 tỷ USD

(PLVN) - Theo báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam trong quý II năm 2019 tiếp tục mở rộng tăng 2,6% so với quý trước xét theo giá trị đồng nội tệ, lên 52,9 tỷ USD. Trong quý I, thị trường này cũng đã tăng 0,7%.
Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng 2,6% trong quý 2 so với quý 1. (Ảnh: PV/Vietnam+).
Thị trường trái phiếu Việt Nam tiếp tục tăng 2,6% trong quý 2 so với quý 1. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Mức tăng trưởng của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam trong quý II chủ yếu là nhờ mức tăng 3,2% của thị trường trái phiếu Chính phủ do phát hành trái phiếu Kho Bạc và tín phiếu Ngân hàng Nhà nước.

Thêm vào đó, sự gia tăng của thị trường trái phiếu Chính phủ đã bù đắp mức sụt giảm 3,4%, xuống còn 5 tỉ USD, của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong quý II năm 2019.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB Yasuyuki Sawada cho rằng, đầu tư nước ngoài tại khu vực Đông Á mới nổi, trong đó có Việt Nam, vẫn ổn định nhưng có những rủi ro tiềm tàng đáng kể. Sự ổn định tài chính trong khu vực có thể bị xói mòn nếu các nhà đầu tư toàn cầu thay đổi quan điểm về những thị trường mới nổi.

Do vậy, các chính phủ trong khu vực sẽ cần nỗ lực để tiếp tục làm sâu sắc thêm các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ, để các thị trường này có thể đóng vai trò là nguồn vốn trong nước đáng tin cậy. 

Đọc thêm