Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW: Tạo đột phá trong tín dụng chính sách ở Nghệ An

(PLVN) - Sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40), Nghệ An đang có những bước chuyển mình trong công tác giảm nghèo, vươn lên phát triển một phần nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Đồi keo của gia đình chị Trần Thị Xuyên được đầu tư từ nguồn vốn vay NHCSXH
Đồi keo của gia đình chị Trần Thị Xuyên được đầu tư từ nguồn vốn vay NHCSXH

“Ươm mầm” từ vốn chính sách

Theo định kì, NHCSXH huyện Thanh Chương về giao dịch tại UBND xã Thanh Thuỷ. Từ sáng sớm, chị Trần Thị Xuyên đã đến Hội trường của UBND xã Thanh Thủy để nhận vốn vay ưu đãi dành cho hộ trồng rừng theo Dự án phát triển ngành Lâm nghiệp (WB3).

Chị chia sẻ: “Đồi Gia Lửa nằm sát biên giới nước bạn Lào trước đây là đồi trọc, năm 2013, từ 190 triệu đồng vốn vay chương trình WB3 vợ chồng tôi đầu tư trồng rừng. Chỉ sau 5 năm rừng cây phát triển, cho thu hoạch, mỗi ha thu về 50 triệu đồng. Có tiền, tôi trả nợ ngân hàng đầy đủ và tiếp tục đầu tư trồng keo phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học. Cả gia đình yên tâm tập trung bảo vệ rừng, giữ đất biên cương”.

Không chỉ gia đình chị Xuyên mà trên địa bàn nhiều huyện miền núi, nguồn vốn chính sách còn giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế và đã thực sự phát huy hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Lan - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn - cho hay: “Xã Thanh Thuỷ giáp khu vực biên giới, trước đây chủ yếu đồi núi trọc. Để phát triển kinh tế rừng, đồng thời bảo vệ vùng biên, chúng tôi được NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn trồng rừng. Tổ có 46 thành viên thì hầu hết đều được vay vốn để phát triển kinh tế rừng. Từ khi có nguồn vốn vay của NHCSXH, rừng đã phủ kín. Cả thôn giờ  có tới vài trăm héc-ta keo. Đời sống của hội viên ngày một phát triển”.

Cùng với chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, thời gian qua, chương trình cho vay giải quyết việc làm đã được NHCSXH tỉnh Nghệ An triển khai hiệu quả, giúp cho hàng ngàn lao động có việc làm, mang lại cuộc sống ấm no.

Gia đình ông Chu Quốc Trụ ở xóm Mỹ Đình, xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp là một điển hình trong phát triển kinh tế trên địa bàn. Sau khi nghỉ việc nhà nước, ông Trụ trở về mảnh đất Quỳ Hợp để phát triển kinh tế trang trại.

Với nguồn vốn ít ỏi tích luỹ được, cộng với hơn 1 tỷ đồng nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện, ông đầu tư 6ha cam, xây dựng chuồng trại nuôi bò, đào ao thả cá; tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, chưa kể số lao động thời vụ khi vào mùa cam. Mỗi năm gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Tạo chuyển biến tích cực trong vốn vay chính sách

Ông Trần Khắc Hùng - Giám đốc NHCSXH tỉnh Nghệ An - chia sẻ, Thực hiện Chỉ thị số 40, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU, theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt cho hoạt động tín dụng chính sách; trích nguồn vốn ngân sách ủy thác qua NHCSXH để cho vay; củng cố chất lượng tín dụng; bố trí Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cấp huyện, quan tâm bố trí về địa điểm, thời gian, an ninh, an toàn đối với các buổi làm việc của NHCSXH tại Điểm giao dịch xã. Song song với tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao, hiện nay nợ quá hạn chỉ chiếm 0,13% tổng dư nợ, giảm 0,09% so với trước khi có Chỉ thị số 40.

Tính đến nay, NHCSXH tỉnh Nghệ An đang thực hiện 19 chương trình tín dụng chính sách với tổng nguồn vốn đạt 8.237 tỷ đồng, tăng 1.996 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40. Trong 05 năm (2014 - 2019), NHCSXH tỉnh Nghệ An đã thực hiện giải ngân 12.719 tỷ đồng cho 461.250 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đạt 8.222 tỷ đồng, tăng  1.991 tỷ đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị số 40, với 241 nghìn khách hàng đang dư nợ. 

05 năm qua tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng giúp cho 93.119 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm ổn định cho 12.368 lao động; 1.729 lao động được vay vốn đi XKLĐ; 38.146 hộ gia đình kinh doanh tại vùng khó khăn có vốn đầu tư SXKD; 109.559 hộ gia đình tại vùng nông thôn được vay vốn; xây dựng trên 219 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường;

Bên cạnh đó, 8.466 hộ nghèo được vay vốn để xây dựng mới hoặc sửa chữa lại nhà ở, làm chòi tránh lũ; gần 11 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; hơn 7,5 ngàn hộ là đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, yên tâm bám đất, bám bản tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết, Giai đoạn 2015 - 2019, tín dụng chính sách trở thành “điểm sáng” trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã tiếp tục trích ngân sách ủy thác, chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan tham mưu trong việc cho vay các đối tượng đặc thù. Huy động tối đa các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, tập trung các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước về một đầu mối là NHCSXH để quản lý và cho vay đảm bảo có hiệu quả...

Đọc thêm