Tín dụng chính sách nâng cao vị thế phụ nữ

(PLVN) - Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến vấn đề giới trong công tác giảm nghèo bền vững càng rõ rệt hơn trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với việc ưu tiên hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, trở thành một trụ cột tạo lập kinh tế gia đình, từ đó nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình cũng như xã hội. 
Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ được vay vốn chính sách
Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ được vay vốn chính sách

Khi phụ nữ trở thành trụ cột gia đình

10 năm hoạt động trên địa bàn xã, Hợp tác xã (HTX) 20-10 (xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) là thành quả của sự khuyến khích, động viên từ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện vận động thành lập tạo việc làm cho phụ nữ nghèo.

Tuy nhiên, với vốn góp 1,5 đến 3 triệu đồng và 12 thành viên ban đầu, việc phát triển HTX rất khó khăn, vì vậy, nguồn vốn 100 triệu đồng cho 5 hộ nghèo vay trở thành nguồn vốn quan trọng giúp HTX đầu tư 2 máy dệt chiếu và mua nguyên vật liệu dệt chiếu và đan lát. 

Phó Giám đốc HTX Nguyễn Công Nghiệp cho biết đến nay HTX đã có 8 máy dệt, nguồn vốn hình thành tài sản cũng với phương thức từ nguồn vay hộ nghèo của các thành viên góp vốn vào HTX.

“Cũng phải qua nhiều vòng vay trả và tích lũy chúng tôi mới có tài sản như bây giờ. Mà mới đây, cụ thể là cuối năm 2017, HTX có thêm sự góp vốn 70 triệu đồng của 4 thành viên cùng nguồn vốn vay chương trình hộ nghèo của NHCSXH đầu tư thêm máy dệt. 50% vốn đầu tư máy móc của HTX là từ nguồn vốn ưu đãi giúp HTX có đủ máy mới có đủ hàng để giao cho khách, nhu cầu của khách hàng theo hợp đồng nâng cao năng lực cạnh tranh”, Phó Giám đốc Nguyễn Công Nghiệp cho biết. 

HTX không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho 27 thành viên mà còn là nơi địa chỉ hội tụ của các mẹ, các chị cùng nhau làm việc, tạo thu nhập thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình. Ngoài dệt chiếu, HTX có 4 tổ đan lục bình hội tụ những phụ nữ nghèo của xã làm thêm những buổi nông nhàn, nhưng thực tế có khoảng 200 người là thành viên gia đình của họ cùng tham gia với thu nhập bình quân trả theo sản phẩm 3,5 triệu đồng/tháng, tạo thu nhập ổn định cho chị em.

Nguồn vốn chính sách giúp chị em tạo dựng sinh kế, từng bước thoát nghèo bền vững, từ đó đã góp phần nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội, tạo được hiệu ứng tích cực tới cộng đồng, tạo thêm việc làm hay đào tạo nghề giúp các chị em phụ nữ khác tại địa phương có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Điểm tựa thực hiện bình đẳng giới

Kết quả hoạt động tín dụng của NHCSXH đang cho thấy những hỗ trợ tín dụng cho phụ nữ ngày càng tăng cả về lượng và chất. Báo cáo kết quả hoạt động của NHCSXH  đến cuối tháng 1/2020 cho thấy riêng hoạt động cho vay ủy thác qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có trên 2,522 triệu thành viên tham gia với số dư hơn 80.435 tỷ đồng đứng đầu cả về số thành viên và dư nợ trong 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cho vay của NHCSXH. 

Trong đó, riêng tháng 1/2020 doanh số cho vay đạt 1.560 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn luôn đạt thấp nhất, chỉ chiếm 0,22% tổng dư nợ, cho thấy ý thức hoàn trả nợ và hiệu quả sử dụng vốn vay của phụ nữ luôn cao hơn, cũng như ý thức vượt khó vươn lên làm kinh tế của người phụ nữ. Số dư tiền gửi tiết kiệm đạt 4.636 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ tiền gửi cao nhất trong 4 tổ chức chính trị - xã hội. Điều đó cho thấy chị em đã có nguồn tích lũy phục vụ cho nhu cầu tài chính gia đình cũng như tái đầu tư phát triển kinh tế.

Lãnh đạo NHCSXH cho biết, trong năm 2020 cũng như những năm tới NHCSXH sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ mà Chính phủ giao phó cho vay hộ nghèo, đối tượng chính sách, trong đó ưu tiên đến phụ nữ. NHCSXH sẽ tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng CSXH gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” cũng như hướng tới việc kêu gọi các chính quyền địa phương ủy thác vốn qua NHCSXH thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ... và Cuộc vận động  “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng NTM... đã tạo sự đồng thuận, thu hút đông đảo phụ nữ, hộ gia đình và các đối tượng chính sách tích cực hưởng ứng.

Đọc thêm