Trái phiếu doanh nghiệp: Không phù hợp với nhà đầu tư cá nhân

(PLVN) - Ngày đầu tiên quyết định giảm lãi suất tiền gửi và tiền vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng (TCTD) có hiệu lực, Bộ Tài chính phát hành thông cáo báo chí về việc phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ đối với trái phiếu (TP) doanh nghiệp (DN), trong đó khuyến cáo các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân lưu ý khi đầu tư TPDN.
Nhiếu Ngân hàng mới chào khách hàng mua TPDN với lãi suất cao
Nhiếu Ngân hàng mới chào khách hàng mua TPDN với lãi suất cao

Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2017 trở lại đây, thị trường TPDN có sự phát triển nhanh để đáp ứng yêu cầu huy động vốn của DN. Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng có xu hướng chậm lại, 9 tháng đầu năm 2019 khối lượng phát hành TPDN tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2018. 

Bộ Tài chính đánh giá, sự phát triển của thị trường TPDN cho thấy bước đầu có sự dịch chuyển vốn huy động từ kênh tín dụng ngân hàng sang kênh phát hành TP, hướng tới việc phát triển cân bằng hơn giữa kênh thị trường vốn và kênh tín dụng ngân hàng, nhằm giảm áp lực huy động cho kênh tín dụng ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ.

Tuy nhiên Bộ Tài chính lưu ý, sự phát triển nhanh của thị trường TPDN đặt ra yêu cầu đối với các chủ thể tham gia vào thị trường này: Thứ nhất, đối với DN phát hành cần tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật khi huy động vốn TP, công bố công khai thông tin về tình hình tài chính, mục đích huy động vốn từ phát hành TP cho NĐT; Thứ hai, đối với NĐT cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải khi mua TP: Thứ ba, đối với tổ chức cung cấp dịch vụ cần cung cấp đầy đủ thông tin cho NĐT, tư vấn cho DN phát hành tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi phát hành TP.

Bộ Tài chính lưu ý, đặc thù TPDN là công cụ nợ do DN phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn và khả năng trả nợ, mà khả năng trả nợ của DN phụ thuộc rất lớn vào tình hình tài chính và kết quả kinh doanh, nên NĐT cần phải cân nhắc, đánh giá được rủi ro trước khi quyết định mua TP. 

Theo Bộ Tài chính, có một số rủi ro NĐT TPDN có thể gặp phải là:  DN không thực hiện được các điều kiện, điều khoản của TP do mất khả năng thanh toán; DN không thanh toán được đầy đủ, đúng hạn gốc, lãi TP; DN không thực hiện được cam kết với NĐT về mua lại TP trước hạn... 

Do đó, Bộ Tài chính khuyến cáo NĐT TPDN, đặc biệt là NĐT cá nhân không  mua TPDN chỉ vì lãi suất cao. Trường hợp mua TPDN, NĐT cần phải nắm rõ các thông tin gồm: TP do DN nào phát hành, mục đích phát hành; Có tài sản đảm bảo hay không có tài sản đảm bảo; Cam kết của chủ thể phát hành đối với TP; Kỳ hạn và phương thức trả nợ gốc, lãi; Tình hình tài chính và việc sử dụng vốn từ phát hành TP của DN phát hành.

“Thông lệ thị trường tài chính cho thấy TPDN, nhất là TP phát hành theo hình thức riêng lẻ chỉ phù hợp với các NĐT tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp, không phù hợp với NĐT cá nhân không có khả năng phân tích, đánh giá rủi ro. Đối với NĐT cá nhân nhỏ, lẻ không có năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư nên tham gia đầu tư qua các Quỹ đầu tư chuyên nghiệp để đảm bảo việc đầu tư an toàn, hiệu quả…”, Bộ Tài chính khuyến cáo.

Để thị trường TPDN phát triển an toàn, bền vững Bộ Tài chính khuyến nghị DN phát hành, các tổ chức cung cấp dịch vụ và NĐT hiểu rõ và tuân thủ quy định của pháp luật về phát hành, đầu tư, giao dịch TPDN, hiểu rõ về đặc điểm của TP và các rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư TPDN. Đồng thời cho biết, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường công tác quản lý giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi và tiền vay ngắn hạn tối đa bằng VND từ ngày 19/11 

Ngày 18/11/2019, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành 2 văn bản điều chỉnh giảm lãi suất VND tại tổ TCTD có hiệu lực ngay từ ngày 19/11/2019

Với Quyết định 2415/QĐ-NHNN về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại TCTD theo quy định tại Thông tư  07/2014/TT-NHNN ngày 17/ 3 /2014, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; Với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, lãi suất do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Với Quyết định 2416/QĐ-NHNN về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/201, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7,5%/năm xuống 7,0%/năm.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu quyết định của NHNN có hiệu lực, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh biểu lãi suất huy động dưới 6 tháng. Cùng với động thái đó, nhiều ngân hàng mới chào khách hàng mua TPDN với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng cùng kỳ hạn từ 1- 3%/năm, thậm chí cao hơn trong một số trường hợp..

Đọc thêm