VND có thể sẽ mất giá 1,2% so với USD trong cả năm 2020

(PLVN) - Trong báo cáo "Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Tham gia lực lượng cứu hộ" của Khối Nghiên cứu toàn cầu HSBC vừa công bố mới đây, HSBC đưa ra dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng lên một cách từ từ, dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 23.450 đồng vào cuối năm nay, tức là VND sẽ mất giá 1,2%  so với USD trong cả năm nay.
VND có thể sẽ mất giá 1,2% so với USD trong cả năm 2020

Theo HSBC, tỷ giá USD/VND chính thức đang giao dịch quanh mức 23.250 (tăng 0,2% từ đầu năm đến nay) trong khi tỷ giá không chính thức đang được giao dịch ở mức cao nhất là 23.550 (theo Reuters). 

HSBC đánh giá, việc tỷ giá chính thức tăng đã giúp hạn chế sự gia tăng khoảng cách gần đây giữa tỷ giá chính thức và tỷ giá không chính thức (hiện ở mức lớn nhất kể từ giữa tháng 8/2018). 

Với thực tế đang diễn ra, HSBC dự đoán: "Tỷ giá chính thức sẽ bắt kịp với tỷ giá không chính thức và cuối cùng sẽ ở trạng thái ổn định khi tỷ giá không chính thức lên đến đỉnh điểm".

Cơ sở cho nhận định trên, các chuyên gia HSBC cho biết, chính sách tiền tệ hiện nay vẫn ở mức ôn hòa - ngay cả khi lãi suất thực của tiền đồng đã thấp đi - để bảo đảm cho một quan điểm thận trọng đối với tiền tệ. 

Lãi suất chính sách hiện tại là 5%, đã thấp hơn mức lạm phát trung bình 5,92% so với đầu năm (tính đến tháng 2/2020). Trong khi áp lực lạm phát có thể sẽ giảm bớt trong những tháng tới, lạm phát trung bình năm 2020 vẫn được dự đoán sẽ duy trì trên mức mục tiêu 4%.

Theo HSBC, một xu hướng chính sách mâu thuẫn như vậy có thể ngăn cản dòng vốn đầu tư và làm suy yếu VND. 

Điều này dường như đã được thể hiện, với các khoản đầu tư vào thị trường cổ phiếu trong nước đang chậm lại trong thời gian qua. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 2 tỷ USD cổ phiếu cho tới nay, làm đảo ngược hầu hết các giao dịch mua vào trước đó của họ (mua vào 0,3 tỷ USD) trong năm 2019. 

Vốn FDI giải ngân hai tháng đầu năm 2020 đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức gần 2,5 tỷ USD. Với sự bất ổn toàn cầu hiện nay, dự báo dòng vốn FDI vào Việt Nam có thể chậm lại hơn nữa trong thời gian tới.

Dẫu vậy, HSBC dự báo tỷ giá USD/VND sẽ tăng lên một cách từ từ. Năm 2019, NHNN đã bổ sung được 25 tỷ USD vào dự trữ ngoại hối và NHNN cũng sẵn sàng sử dụng những khoản này để hạn chế biến động tỷ giá cũng như để giảm bớt tác động lan truyền tiềm năng đến lạm phát. 

Ngoài ra, điều đáng chú ý là nếu tiền VND yếu hơn đáng kể sẽ gây hại nhiều hơn cho Việt Nam, vì nó có thể khiến dòng vốn FDI dừng chảy vào.

HSBC dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 23.450 đồng vào cuối năm nay, tức là VND sẽ mất giá 1,2%  so với USD trong cả năm nay. 

Kịch bản này đi kèm với giả thiết là đồng Nhân dân tệ (CNY) được giữ ổn định. Mức suy yếu khiêm tốn này của VND cũng sẽ giúp đảo ngược được sự sụt giảm của cặp tỷ giá CNY/VND kể từ tháng 4/2019 - điều mà HSBC cho rằng đã trở thành vấn đề với Việt Nam xét về khả năng cạnh tranh.

Đọc thêm