Nghề PR: Thu nhập cao nhưng nhiều áp lực

Mấy năm gần đây, nghề PR (hay còn gọi là quan hệ công chúng) ngày càng trở thành lựa chọn của nhiều học sinh khi đăng ký hồ sơ thi đại học. Là một ngành mới, chương trình đào tạo ngành này cũng rất mới mẻ với đa số giờ học mang tính thực hành.

Mấy năm gần đây, nghề PR (hay còn gọi là quan hệ công chúng) ngày càng trở thành lựa chọn của nhiều học sinh khi đăng ký hồ sơ thi đại học. Là một ngành mới, chương trình đào tạo ngành này cũng rất mới mẻ với đa số giờ học mang tính thực hành.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng đã mở chuyên khoa ngành đào tạo chính thức ngành Quan hệ công chúng từ năm 2007 và ngay lập tức đây trở thành khoa “hot” nhất trường với điểm chuẩn đầu vào thuộc hạng top.

Nghề PR cần những tố chất gì?

PR là một ngành mang tính sáng tạo cao và hầu như không có một khuôn khổ nhất định vì vậy thầy cô giáo trên giảng đường chỉ đóng vai trò là những người đồng hành giúp các sinh viên tự tin và phát huy tính sáng tạo của mình.

Đằng sau những sự kiện như thế này là sự góp sức không nhỏ của các nhân viên PR

Để trở thành một PR giỏi, yếu tố đầu tiên chính là sự tự tin. PR là nghề yêu cầu tiếp xúc nhiều, bởi vậy yếu tố tự tin chính là điểm mạnh giúp các PR gây được ấn tượng đồng thời thuyết phục được khách hàng. Như vậy cũng có nghĩa nhân viên PR luôn luôn phải biết mềm dẻo và linh hoạt trong khi sử lý công việc. Dám bầy tỏ ý kiến của mình nhưng cũng đồng thời phải biết thuyết phục người khác – đó chính là yếu tố thành công của mỗi chiến dịch PR.

Yếu tố thứ hai – cũng chính là yếu tốt thiết yếu – đó là khả năng lập kế hoạch một cách khoa học. Công việc của một nhân viên PR thường rất nhiều và rất đa dạng, từ những việc làm báo cáo hàng ngày, chuẩn bị tài liệu họp báo cho tới việc xây dựng hẳn một chương trình quảng bá thương hiệu, một cuộc họp báo hay một cuộc hội thảo khách hàng. Nếu không lập được kế hoạch làm việc cho bản thân một cách khoa học thì công việc sẽ ùn tắc, chất thành núi. Đây cũng chính là lý do vì sao các bạn trẻ mới vào nghề thường phải làm việc 12 tiếng một ngày mà vẫn chưa hết việc.

Là PR cũng đồng nghĩa là người chịu trách nhiệm chính cho hình ảnh của một hãng hay một công ty vì vậy yêu cầu của nghề này là cực kì khắt khe. Chỉ những người vô cùng kiên nhẫn mới chịu được áp lực của nghề “làm dâu trăm họ” này.

Một yêu cầu bất thành văn của các PR đó là trình độ ngoại ngữ tốt. Hầu hết công việc của PR đều là tiếp xúc với các khách hàng nước ngoài hoặc các chuyên gia nước ngoài vì hiện tại ở Việt Nam những người có kinh nghiệm trong ngành này vẫn còn ít. Các cuộc thi đầu vào cho nhân viên PR bao giờ cũng có vòng kiểm tra ngoại ngữ khá khắt khe.

Có nhiều ứng viên đã qua được hết kiểm tra trắc nghiệm và phỏng vấn nhưng lại trượt ở vòng kiểm tra ngoại ngữ vì yêu cầu quá cao. Lại có những người đã được nhận vào làm nhưng cũng phải bỏ cuộc sau vài tháng vì không có ngoại ngữ trong nghề như người ra trận mà không có súng.

Thu nhập cao nhưng nhiều áp lực

Trong xu thế cạnh tranh thị trường, nhu cầu quảng cáo và truyền thông của các doanh nghiệp ngày càng lớn nên nhu cầu tuyển dụng trên thị trường PR cũng rất sôi động, nên cơ hội nghề nghiệp cũng mở rộng hơn.

PR là một trong những nghề được đánh giá là có thu nhập cao. Tại Việt Nam, thu nhập trung bình cho các PR mới ra trường là từ 200 tới 400USD/tháng – một mức khá cao so với các ngành nghề khác.

Nghề PR cũng mang lại rất nhiều cơ hội tiếp xúc, đặc biệt là với giới báo chí hay cả những người nổi tiếng. Chính sức lôi cuốn của những PR xinh đẹp, lộng lẫy trong những bộ quần áo đẹp có mặt tại các sự kiện nổi bật với những ngôi sao màn ảnh là động lực khiến nhiều bạn trẻ chọn nghề này. Chính xác PR là một nghề có nhiều cơ hội được đi đây đó, ra nước ngoài tác nghiệp và tiếp xúc với nhiều người thú vị.

Tuy nhiên, nghề này cũng có sức ép rất lớn. Ngân Tuyết – PR của khách sạn Fortuna – đã trải qua một thời gian 6 tháng đầu tiên shock với nghề “trong mơ”. Tốt nghiệp loại giỏi ĐH Ngoại ngữ, có kinh nghiệm hoạt động đoàn đội từ những năm cấp 3, rất tự tin vào khả năng tổ chức của mình, thêm điểm cộng về ngoại hình, Tuyết vô cùng hào hứng bước chân vào nghiệp PR.

Sau 1 tháng đầu thử việc, Tuyết thực sự choáng về khối lượng công việc khổng lồ của một PR khách sạn, không chỉ nhiều việc mà mỗi việc Tuyết đều phải làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần mới vừa lòng giám đốc.

Mặc dù rất tự tin vào khả năng ngoại ngữ nhưng Tuyết liên tục bị chê là dung tiếng Anh kiểu Việt Nam bởi đa số nhân viên ở đây đều tốt nghiệp đại học nước ngoài. 9h tối mới bắt đầu rời khách sạn về nhà, Tuyết lại tiếp tục mang việc về làm tới 11h đêm.

Nhiều bạn trẻ trước khi bước chân vào nghề PR đã không lường trước được sự khó khăn của nghề này mà chỉ nhìn thấy trước mắt sự lung linh của cái tên “tổ chức sự kiện”, "quan hệ công chúng" nên đã sớm bỏ cuộc khi phải đối mặt với những gian nan đầu tiên trong nghề.

Theo VnMedia.vn

Đọc thêm