Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị gỡ khỏi Youtube

(PLVN) - Bản nhạc "Gánh mẹ" của nhạc sĩ Quách Beem đã bị Youtube gỡ khỏi hệ thống theo yêu cầu của ông Trương Minh Nhật.
Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị gỡ khỏi Youtube

Sau nhiều ngày tồn tại, chiều 27.12 bản nhạc Gánh mẹ với hàng trăm ngàn lượt xem của nhạc sĩ Quách Beem đã bị gỡ khỏi hệ thông Youtube. Khi người dùng truy cập vào đương dẫn bài hát thị Youtube hiển thị màn hình đen với dòng thông báo “Video không có sẵn. Video này không hoạt động do khiếu kiện bản quyền từ Trương Minh Nhật”.

Xác nhận với Một Thế Giới ông Trương Minh Nhật cho biết, động thái này của Youtube là thực hiện theo khiến nại bản quyền chứa trong video này. Sau khi ông Nhật trình các bằng chứng thuyết phục, Youtube đã quyết định khóa hoạt động bài hát Gánh mẹ trên hệ thống.

Hiện tại trên kênh Youtube của Lý Hải vẫn còn bài hát Gánh mẹ do Quách Beem hát cho bộ bộ phim Lật măt: Nhà có khách, nhưng ông Nhật cho biết, ông chưa có yêu cầu gỡ sản phẩm này, trước mắt ông chỉ yêu cầu Youtube gỡ bài Gánh mẹ trên kênh của Quách Beem.

Gánh mẹ của Quách Beem đã bị gỡ khỏi Youtube

Trước đó vào ngày 13.12 Cục Bản quyền tác giả Việt Nam cũng ra văn bản số 442/BQTG–ĐK yêu cầu ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) có văn bản giải trình kèm theo các chứng cứ tài liệu chứng minh quá trình sáng tạo, sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc Gánh mẹ gửi về Cục Bản quyền tác giả trước ngày 23.12.2019.

Hôm qua (26.12) Tòa Kinh tế, nơi thụ lý vụ kiện đã mời đương sự Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) và ông Trương Minh Nhật có mặt tại để làm việc. Tuy nhiên buổi làm việc chỉ tiến hành xác minh nhân thân của nguyên đơn Trương Minh Nhật cũng như các thủ tục ủy quyền người đại diện pháp lý là văn phòng Luật Phan Law Vietnam và sau đó thì dừng lại vì không có mặt của bị đơn Đoàn Đông Đức.

Như Một Thế Giới đã thông tin, vụ tranh chấp bản quyền bài thơ Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem bắt đầu nổi lên vào tháng 9.2019 khi ông Trương Minh Nhật phát hiện bài hát Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem đăng tải trên mạng Youtube có phần ca từ mà ông cho rằng lấy trái phép từ bài thơ Gánh mẹ của ông.

Bài hát 'Gánh mẹ' của Quách Beem bị gỡ khỏi Youtube ảnh 2

Ông Trương Minh Nhật trước TAND TP.HCM sáng 26.12

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ Gánh mẹ được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Sau khi phát hiện, Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải công khai xin lỗi đồng thời hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ, là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật. Thế nhưng cả hai bên đã không đạt thỏa thuận như mong muốn. Nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hát Gánh mẹ do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cục Bản quyền đã có văn bản yêu cầu Quách Beem giải trình

Cuối tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng Luật Phan Law Vietnam đứng ra khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem vi phạm bản quyền lên TAND TP.HCM. Song song với việc khởi kiện, ông Nhật đã viết đơn gửi lên Cục Bản quyền tác giả Việt Nam yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ mà cục này đã cấp cho nhạc sĩ vào ngày 26.3.2019. Đồng thời ông Nhật cũng yêu cầu tháo dỡ tất cả các sản phẩm thương mại liên quan đến bài hát đang được khai thác dưới mọi hình thức trong quá trình tranh chấp chưa được giải quyết.

Ngày 4.12, TAND TP.HCM đã chính thức thụ lý vụ tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bài thơ/nhạc Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật (nguyên đơn) và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem).

Đọc thêm