Bóng hình di sản Việt – nâng niu giá trị xưa cũ

(PLVN) - Triển lãm “Bóng di sản” là một hoạt động nằm trong dự án dài hơi “Đánh thức di sản” của nhóm họa sĩ 33A trên khắp mọi miền đất nước. Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm của 9 họa sĩ: Dương Tuấn, Bùi Văn Tuất, Chu Viết Cường, Minh Đông, Cấn Mạnh Tưởng, Đạt Phú, Tuấn Đạt, Nguyễn Thế Long và Nguyễn Minh “phố”.

Từ ngày 22 - 26/5/2010 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) nhóm hoạ sĩ 33A sẽ tổ chức triển lãm “Bóng di sản”. Nhóm đã chọn điểm đến đầu tiên là làng Cựu, xã Vân Từ, Phú Xuyên, Hà Nội – một ngôi làng cổ có tuổi đời trên 500 năm với những biện thự pha lẫn kiến trúc Việt cổ và kiến trúc Phát độc đáo và riêng biệt.

Các bức tranh muôn màu muôn vẻ đã cất giữ vẻ đẹp của ngôi làng và làm thổn thức trái tim người xem bằng việc giữ nguyên tinh thần của di sản nhưng được thổi làn gió mới của hơi thở đương đại.

Tác phẩm của họa sĩ Mạnh Tưởng
 Tác phẩm của họa sĩ Mạnh Tưởng

Để có những tác phẩm này, nhóm đã có thời gian đi điền dã, ăn ở và sinh hoạt cùng người dân làng Cựu. Các nghệ sĩ đi quanh làng, thăm thú, nhìn ngắm và được hít thở cả màu thời gian của những vật thể mà anh em nghệ sĩ mạnh dạn gọi đó là di sản văn hóa. Họ hoà vào cuộc sống của làng Cựu như người dân thực thụ của ngôi làng có kiến trúc Việt cổ và kiến trúc Pháp độc đáo, riêng biệt.

Tác phẩm của họa sĩ Minh Phố
Tác phẩm của họa sĩ Minh Phố 

Họa sĩ Tuấn Đạt tâm sự: “Từ sau cánh cổng làng đã phai màu thời gian, ta như bước vào một thế giới khách, xưa cũ và cổ kính. Nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện dài về làng Cựu với nét kiến trúc Việt cổ và Pháp độc nhất vô nhị. Làng còn nổi tiếng với nghề thợ may Tây Âu đệ nhất Hà thành”.

Còn họa sĩ Thế Long chia sẻ: “Tôi muốn vẽ các tác phẩm để nâng niu di sản của cha ông ta để lại cho mỗi chúng ta từ thuở còn ấu thơ được sinh ra và lớn lên trong các ngôi làng của Việt Nam”.

Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm của 9 họa sĩ nhóm 33A.
Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm của 9 họa sĩ nhóm 33A.

Họa sĩ Mạnh Tưởng cảm nhận: “Trong triển lãm lần này, chúng tôi về ngôi làng Cựu cổ kính và nhiều giá trị văn hóa. Tôi nhận thấy làng Cựu có sự khác biệt hơn các ngôi làng cổ khác. Sự yên tĩnh và vắng vẻ là cảm nhận đầu tiên khi mọi du khách đặt chân đến làng. Đường làng ngõ xóm rất ít người qua lại. Không huyên náo và sôi động như một số làng cổ tôi từng đến. Những bức tường, những mái nhà rêu phong trầm lắng nằm yên sau những cánh đồng im lặng đến nao lòng của mỗi chúng ta khi đứng trước những di sản mà cha ông đã gây dựng. Những cảm xúc đó, tôi mang vào triển lãm “Bóng di sản”.

Tác phẩm của họa sĩ Chu Việt Cường
Tác phẩm của họa sĩ Chu Việt Cường

Thông qua “Bóng di sản”, các nghệ sĩ 33A mong muốn gửi thông điệp đến công chúng: “Bóng di sản phải chăng chỉ còn là những chứng tích vật thể và phi vật thể của một thời kỳ, một vùng miền văn hóa đã đang bị lãng quên, hay vẫn là dòng chảy của một giá trị văn hóa bền vững, mãi trường tồn, như mạch nước ngầm thấm đẫm trong chúng ta?”...