Ca sĩ Tuyết Nga luôn 'Tự hào xứ Thanh'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hoa hậu áo dài Việt Nam 2019 Tuyết Nga vừa cùng cô giáo Anh Thơ tung ra MV “Tự hào xứ Thanh” để tri ân và lan tỏa vẻ đẹp đặc sắc của quê hương Thanh Hóa. 
Ca sĩ Tuyết Nga luôn 'Tự hào xứ Thanh'

Điểm ấn tượng của MV tri ân quê hương đó chính là sự liều lĩnh khi kết hợp lời rap trên chất liệu âm nhạc dân gian ở phần melody của ca khúc.

Sau dự án âm nhạc “Nét Việt” gây tiếng vang, Sao Mai Tuyết Nga tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc mang tên “Ngọc sáng xứ Thanh” để tri ân mảnh đất quê hương Thanh Hoá của mình.

“Ngọc sáng xứ Thanh” là dự án âm nhạc gồm 3 MV “Tự hào xứ Thanh”, “Ân tình xứ Thanh” và “Xứ Thanh quê mình”. Các ca khúc nằm trong dự án không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của biển trời, ruộng đồng, núi non Thanh Hoá, mà còn ngợi ca vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, chịu thương chịu khó và rất thân thiện của người dân xứ Thanh.

Ca sĩ Anh Thơ, Tuyết Nga và nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc.
Ca sĩ Anh Thơ, Tuyết Nga và nhạc sĩ Hoàng Hồng Ngọc. 

“Tự hào xứ Thanh” là sáng tác mới nhất của Quán quân Sao Mai Hoàng Hồng Ngọc viết riêng cho Tuyết Nga. Đây là một ca khúc mới mẻ từ chất nhạc đến lời ca. Sử dụng chất liệu dân gian, thấm đẫm trong ca từ mộc mạc, giai điệu sôi nổi, hào sảng của tiếng hò Sông Mã thu hút người nghe. Đặc biệt, ca khúc còn gây ấn tượng khi kết hợp lời rap trên chất liệu âm nhạc dân gian ở phần melody của ca khúc. Hoàng Hồng Ngọc đã thổi vào ca khúc làn gió mới trẻ trung, hiện đại, văn minh đúng như sự phát triển mạnh mẽ của Thanh Hoá trong những năm qua.

MV “Tự hào xứ Thanh” mang âm hưởng dân gian, hình ảnh đậm đặc xứ Thanh như nét duyên trong nụ cười của bà cụ bán thuốc lào, câu hò song Mã, kéo chài miền biển. Với giọng hát ngọt ngào của Tuyết Nga hoà cùng sự đằm thắm, tinh tế của Anh Thơ đem đến một sản phẩm âm nhạc vượt qua khỏi “ca khúc địa phương”.

Với giọng hát ngọt ngào của Tuyết Nga hoà cùng sự đằm thắm, tinh tế của Anh Thơ đem đến một sản phẩm âm nhạc vượt qua khỏi “ca khúc địa phương”.
Với giọng hát ngọt ngào của Tuyết Nga hoà cùng sự đằm thắm, tinh tế của Anh Thơ đem đến một sản phẩm âm nhạc vượt qua khỏi “ca khúc địa phương”. 

Tuyết Nga xúc động cho biết: “Tôi làm sản phẩm này để tri ân quê hương, mỗi bước đường tôi đi đều gắn với cội nguồn, quê hương, gia đình. Bởi nếu không có quê hương thì không có Tuyết Nga của ngày hôm nay nên tôi luôn biết ơn sâu sắc. Làm một điều gì đó hay một sản phẩm âm nhạc tôi muốn làm nó với tinh thần văn minh và xuất phát từ trái tim yêu nhạc của mình.”

“Thực ra bài hát được viết ra hơn một năm, khi tôi và Ngọc viết thêm phần Rap vào bài hát chỉ là sự trùng hợp. Đưa phần rap vào bài hát để khiến cho bài hát dễ tiếp cận hơn với thế hệ trẻ. Sử dụng rap trong một bài hát chất liệu dân gian cũng là sự sáng tạo để một ca khúc thoát khỏi mác “bài hát địa phương”. Hơn nữa rap giúp cho ca khúc tươi mới, trẻ trung, một góc nhìn quê hương đổi mới của tuổi trẻ”, Tuyết Nga hào hứng.

Giọng hát ngọt ngào của Tuyết Nga hoà cùng sự đằm thắm và tinh tế của Anh Thơ. Giọng hát hai cô trò đầy cảm xúc xen lẫn tự hào, vì họ đều là những người con Thanh Hoá xinh đẹp và tài năng, luôn yêu quê hương và tự hào về nơi đã sinh ra mình.

Ca sĩ Anh Thơ và trong lễ tốt nghiệp của Tuyết Nga.
Ca sĩ Anh Thơ và trong lễ tốt nghiệp của Tuyết Nga. 

Được ca sĩ Anh Thơ trực tiếp giảng dạy và uốn nắn nên Tuyết Nga phát triển rất nhanh về giọng hát và tư duy âm nhạc. Từng được khán giả gọi là “Hoa hậu đi hát”, Tuyết Nga chứng minh cô là ca sĩ chuyên nghiệp chứ không phải kiểu người đẹp lấn sân ca hát theo trào lưu.

Cô dành nhiều thời gian để luyện tập thanh nhạc. Mới đây, người đẹp vừa tốt nghiệp chuyên ngành Thính phòng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trước đó, mỹ nhân sinh năm 1991 từng gây ấn tượng tại sân chơi “Sao Mai 2017” khi lọt vào Top 10 dòng nhạc dân gian.

Ca sĩ Anh Thơ không giấu nổi niềm tự hào về cô học trò của mình: "Tuyết Nga có nhiều ưu điểm, thông minh, nhanh nhẹn, linh hoạt trong mọi chuyện. Giọng hát ngày đầu của Nga còn yếu nhưng em rất chăm chỉ, luôn nỗ lực phấn đấu. Tôi thường nói vui với Tuyết Nga: Em vừa thôi, không thể vừa xinh đẹp vừa hát hay hơn cô được. Tôi khuyên Nga đi theo dòng nhạc đương đại, trữ tình chứ không thuần dân gian. Tôi tin, với sự cố gắng, hy vọng Nga sẽ thành công và được công chúng đón nhận".

Khi được hỏi về việc cân bằng giữa vai trò Hoa hậu Áo dài và theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Tuyết Nga bộc bạch: “Hoa hậu là sân chơi sắc đẹp tôi muốn thử sức, để thỏa mãn mong muốn của thời con gái. Tôi đến với cuộc thi Hoa hậu Áo dài như một nhân duyên đẹp. Đó là trải nghiệm có lẽ tôi không bao giờ quên. Nhờ danh hiệu này, tôi mong sẽ đóng góp được một phần sức mình cho các hoạt động cộng đồng. Nhưng ca sĩ mới là nghề mà tôi lựa chọn gắn bó lâu dài".

Bởi vậy, sở hữu ngoại hình đẹp, thông minh nhưng Tuyết Nga không lựa chọn đi theo con đường âm nhạc thị trường để nhanh chóng nổi tiếng. Cô không quyết định đi con đường tắt.

“Tôi nghĩ âm nhạc đó phù hợp với con người của tôi. Nhiều người họ chưa tiếp xúc với tôi khi nhìn vào cách sống, sự năng động và ngoại hình bên ngoài thường nghĩ tôi rất Âu, rất khó gần gũi. Nhưng với những người đã tiếp xúc đều biết tôi sống tự nhiên, không màu mè kiểu cách. Cách tôi chọn âm nhạc cũng như vậy, không đi đường tắt cũng không ảo tưởng về sức mạnh của mình. Tôi biết mình ở đâu, vị trí nào. Tôi cũng không có thế mạnh như các bạn làm nhạc thị trường để theo nó vì không phù hợp với mình", ca sĩ, Hoa hậu Áo dài Tuyết Nga bày tỏ.