Có một giọng ca Trịnh… “triệu view”

(PLVN) - Vào những ngày cuối tháng 2, tháng sinh nhật cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, một cô gái trẻ hát nhạc Trịnh với một giọng ca đẹp, mộc mạc đã  được tìm kiếm chóng mặt từ một đoạn clip ghi lại. Cô gái đó là Nguyễn Thị Hoàng Trang (23 tuổi). Các clip của cô tăng vọt về số lượng người xem và chạm mốc “triệu view” chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện…
Hoàng Trang - cô gái trẻ với trái tim dành cho nhạc Trịnh đắm say.
Hoàng Trang - cô gái trẻ với trái tim dành cho nhạc Trịnh đắm say.

Một Khánh Ly thuở ban đầu hát nhạc Trịnh

Nguyễn Thị Hoàng Trang sinh năm 1997 tại TP HCM. Hoàng Trang vừa tốt nghiệp khoa Ngôn ngữ Ý, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP HCM. Hoàng Trang rất yêu thích ca hát và hiện đang hát tại một số phòng trà ở Sài Gòn và các chương trình do gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức.

Hàng ngàn người nhận xét cô ca sĩ có chất giọng khỏe khoắn, mộc mạc và trong sáng khi thể hiện nhạc Trịnh. Ngược lại, với Hoàng Trang, khi biết đoạn clip được chia sẻ nhiều, cô cũng khá bất ngờ.  Mười năm hát nhạc Trịnh, Hoàng Trang coi đó là đam mê riêng nên chỉ hát âm thầm lặng lẽ, không quảng bá và chia sẻ quá nhiều. Ngoài việc học ở trường, thỉnh thoảng cô tham gia hát thiện nguyện và phòng trà. Không chỉ hát nhạc Trịnh, Hoàng Trang còn hát được tiếng Ý, Pháp và nhạc bolero.

Nhiều người ưu ái gọi cô là “truyền nhân nhạc Trịnh”, “hậu duệ của Khánh Ly”, “giọng ca nhạc Trịnh triệu view”…Đặc biệt, đang được lan truyền nhiều nhất chính là clip Hoàng Trang thể hiện ca khúc “Ta đã thấy gì trong đêm nay” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Được biết, clip này được chủ quán cà phê ở Quận Gò Vấp (TPHCM) ghi lại và phát trên mạng khi Hoàng Trang đến quán chơi. Hoàng Trang và Nguyễn Đông đã mượn cây đàn guitar để tập một số bài hát chuẩn bị cho các đêm nhạc kỷ niệm sinh nhật của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó ca khúc “Ta thấy gì trong đêm nay”. Đoạn video được quay bằng điện thoại, hoàn toàn nghiệp dư, trong một góc khá hẹp và mờ nhưng vẻ đẹp của giọng hát với cây guitar mộc mới là điều khiến người nghe ngập tràn cảm xúc, như thấy lại một Khánh Ly thuở ban  đầu hát Trịnh.

Hoàng Trang say sưa hát nhạc Trịnh.
Hoàng Trang say sưa hát nhạc Trịnh.

Người hát cũng xuất hiện với diện mạo giản dị, nhưng hát vô cùng say sưa và cảm xúc. Cô gái trẻ đó là Nguyễn Hoàng Trang, đam mê và hát nhạc Trịnh được 10 năm nay. Ngay sau đó, đoạn clip đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Không chỉ công chúng mà ngay cả những người nổi tiếng cũng chia sẻ và tỏ ra bất ngờ trước giọng hát của Hoàng Trang. 

Nhà báo Nguyễn Công Khế khi nghe Hoàng Trang hát đã chia sẻ: “Hôm nay, tình cờ lướt qua mạng, tôi nghe giọng ca mới toanh của cô sinh viên, có tên Hoàng Trang hát bài “Ta đã thấy gì trong đêm nay”, tôi lại muốn làm thêm chương trình ca khúc Da vàng nữa cho nhạc Trịnh. Tập hợp thêm được nhiều giọng ca trẻ như Hoàng Trang cùng với những giọng ca trước đây từng hát loại ca khúc này, trong một chương trình được dàn dựng hoàn toàn mới cho Duyên dáng Việt Nam sắp tới”.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ đánh giá: “Giọng hát dày dặn, tự nhiên, trong sáng. Cách hát cũng tròn vành rõ chữ, vang khỏe. Ca khúc qua cách hát của em đã cho thấy sự vui tươi, hào sảng với ước mơ về hòa bình trong nhạc Trịnh. Hi vọng cô gái trẻ này sẽ tỏa sáng với nhạc Trịnh”…

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Dũng cũng bày tỏ: “Mấy hôm nay thấy mọi người share và nói nhiều về cô bé này. Nghe thử quả thật rất khác lạ”. Tuy nhiên, theo anh, không nên so sánh Hoàng Trang với danh ca Khánh Ly vì mỗi người ở một thế hệ khác nên cách nhìn nhận, thẩm về nhạc Trịnh cũng sẽ khác.

Trang kể, từ bé lắm, là vì ba mẹ nghe rất nhiều khiến Trang cũng “nghiện” nhạc Trịnh luôn. Rồi thấy cô bé say sưa hát theo, ba mẹ cho Trang đi hát từ năm 12 tuổi ở Hội quán Hội Ngộ. Trước nay, Trang vẫn mê đắm nhạc Trịnh và danh ca Khánh Ly. “Khi trình diễn, tôi cảm nhận bài hát thế nào thì hát như vậy. Tôi muốn bài hát mang tinh thần của hôm nay và cả những hoài niệm của ngày trước... Khi gặp Trịnh Vĩnh Trinh ( em gái cố nhạc sỹ họ Trịnh), cô nói tôi có khả năng hát nhạc Trịnh, nên muốn đào tạo tôi thành ca sĩ và đặc biệt không muốn tôi hát phá cách. Tôi học với cô từ năm 2017. Gần 3 năm qua, tôi học rất nhiều ở cô Trịnh Vĩnh Trinh. Là em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cô hát nhạc Trịnh nghe như hơi thở vậy. Cô hát tự nhiên, nhưng rất khó học theo cô. Cô muốn tôi nghe bản nhạc thật kỹ và có sự tưởng tượng của bản thân, liên hệ đến cảm xúc trong mình để hát sâu hơn”.

Hoàng Trang
Hoàng Trang

Sau 50 năm - “Ta đã thấy gì trong đêm nay”

Vào thời buổi thị trường luôn đòi hỏi và tán thưởng cái mới, chắc chỉ có nhạc Trịnh mới có thể làm nên hiện tượng. Có người chủ động như Hà Lê, và có người tình cờ mà nổi như Hoàng Trang. Hoàng Trang mới 23 tuổi nhưng đã có cả chục năm hát nhạc Trịnh và dường như cô đã tự luyện được cách hát giống như nửa thế kỷ trước Trịnh Công Sơn đã dạy cho Khánh Ly. 

Danh ca Khánh Ly kể, lần đầu tiên bà thể hiện ca khúc “ Ta đã thấy gì trong đêm nay” là hát cho học sinh, sinh viên nghe vào năm 1970 với phần đệm đàn guitar của chính nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn. Có lẽ sau 50 năm, người nghe bắt gặp được tinh thần mà nhạc sĩ họ Trịnh gửi gắm trong bài hát đó qua giọng hát của Hoàng Trang. Lý giải thêm về thành công của Hoàng Trang, nữ danh ca cho biết, Hoàng Trang đã có công lớn trong việc làm sống lại bài này, dù có thể chỉ là vô tình chứ không hề có chủ đích để nổi tiếng. Cũng bởi thế mà bà mong cô gái trẻ này giữ được sự mộc mạc và trong trẻo khi đến với nhạc Trịnh.

Về chuyện nhiều người nhìn nhận Hoàng Trang mang bóng dáng của Khánh Ly thời trẻ, bà cho rằng, riêng tinh thần thể hiện ca khúc “Ta đã thấy gì trong đêm nay” của giọng ca này giống kiểu hát của bà thời trẻ và đúng với tinh thần của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhất. Nhưng các bài hát nhạc Trịnh khác thì Hoàng Trang không giống Khánh Ly.

Có thể nói, người trẻ hát và làm mới nhạc Trịnh vốn không phải là câu chuyện quá xa lạ với cộng đồng những người yêu âm nhạc nói chung và nhạc Trịnh nói riêng. Gần đây, nam ca sĩ Hà Lê gây ấn tượng mạnh với dự án Trịnh Contemporary (nhạc Trịnh đương đại).

Khi khoác lên nhạc Trịnh chiếc áo mới của âm nhạc điện tử, Hà Lê tạo ra những phản ứng trái chiều: người khen, khen hết mực mà người chê, chê cũng chẳng tiếc lời. Cá nhân Hoàng Trang bày tỏ sự hâm mộ dành cho nam ca sĩ Hà Lê và cô mong muốn mình có thể góp sức vào việc giữ gìn nhạc Trịnh bằng cách hát mộc mạc, giản dị theo đúng với tâm hồn và cảm nhận của bản thân về các ca khúc.

 “Thời kỳ đầu, chị Khánh Ly cũng đã hát theo cách tương tự nên tôi nghĩ, hai bạn trẻ này sẽ đưa nhạc Trịnh đến với đời sống, tuy len lỏi, âm thầm nhưng thực chất và đáng quý”, ông Nguyễn Trung Trực nói.

Còn theo ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh: “Em ấy có giọng hát, tâm hồn, phong cách trong sáng và quan trọng là có cảm nhận rất riêng về ca từ nhạc Trịnh. Em nhiều lần đến nhà tôi để hát cho tôi nghe. Tôi giúp em chỉnh sửa, học hỏi thêm về nhạc Trịnh để ngày càng hát tốt hơn”.

Tuy nhiên, gia đình nhạc sĩ cũng mong muốn Hoàng Trang sẽ vẫn giữ được sự mộc mạc, dễ thương như hiện tại, không bị đời sống showbiz làm thay đổi.Trước sức hút từ mạng xã hội, sắp tới sẽ có hai show lớn mời Hoàng Trang tham gia là chương trình Duyên dáng Việt Nam và đêm nhạc Trịnh ở Huế, trong khuôn khổ Festival năm 2020.

Hoàng Trang và Nguyễn Đông, “hội ngộ”, nên duyên trong nhạc Trịnh
Hoàng Trang và Nguyễn Đông, “hội ngộ”, nên duyên trong nhạc Trịnh 

Trang chia sẻ, hiện cô gái chỉ tập trung vào tinh thần và phần hồn của nhạc Trịnh để hát bằng cả trái tim. Tháng 3 này tốt nghiệp ĐH, Trang dự định  sẽ theo đuổi con đường âm nhạc. Ngoài ca sỹ Trịnh Vĩnh Trinh, nhạc công Nguyễn Văn Đông là người bạn, người yêu luôn sát cánh bên cô bé 10 năm qua,  truyền dạy kỹ thuật hát. Dù Đông chỉ là dân lập trình  mê nhạc Trịnh.

Ngày gặp Trang, Đông đã là chàng trai 24 tuổi còn Trang chỉ là một cô bé 12 tuổi. Một lần đến Hội quán Hội Ngộ (Bình Quới, TP HCM), Đông bị ấn tượng bởi giọng hát của một cô bé trên sân khấu. Sau lần đó, hàng tuần Đông đều xuống hội quán nghe nhạc. “Lúc đó thì chỉ ngóng để nghe cô bé này hát vì còn nhỏ xíu. Mấy năm trời xuống quán mà cảm giác cứ ngóng ngóng cô bé đấy hát thôi. Sau vài năm, mình có thành lập một câu lạc bộ yêu thích âm nhạc. Lúc đó mới tìm mọi cách để mời cô này về hát cho nhóm.

Trang nhận lời hát cho nhóm của Đông được một thời gian thì giữa anh và Trang bất đồng ý kiến. Trang tạm dừng ca hát để tập trung chuyện học hành. Câu lạc bộ của Đông cũng tan rã. Hai năm sau, Đông được bạn tặng vé đi xem nhạc Trịnh. Đó là năm nhất đại học, Trang  gặp lại Đông nhờ những tấm vé xem nhạc Trịnh…

Và từ đó, trên chiếc xe Cub, Đông và Trang đã cùng nhau đi diễn ở nhiều nơi, có những chuyến đi diễn xa, có những chuyến loanh quanh trong thành phố. Chiếc xe chỉ có hai người nhưng luôn ngập tràn niềm vui. Dự định của anh Đông và Trang sắp tới sẽ cùng nhau đi xuyên Việt bằng xe Cub “huyền thoại” của hai người trẻ…

Có lẽ, phàm đã là người Việt Nam, già trẻ, lớn bé gì cũng đều ít nhất một lần nghe ca khúc Trịnh Công Sơn. Ai cũng có thể thuộc ít nhất là một câu trong một bài hát Trịnh Công Sơn. Ai cũng thấy những buồn vui, hạnh phúc và khổ đau của mình trong đó. Chừng đó thôi đủ để mỗi người đã trót yêu nhạc của ông sẽ yêu đến suốt đời. Và mỗi người hát nhạc Trịnh, dẫu theo nhiều màu sắc khác nhau, nhưng đều cất lên từ trái tim hạnh ngộ, thao thiết với nhạc Trịnh…

Đọc thêm