Cục Nghệ thuật Biểu diễn lên tiếng vụ đi thi sắc đẹp không phép

(PLO) - Liên quan đến việc người đẹp Lê Âu Ngân Anh tuyên bố sẽ dự thi quốc tế dù không được Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD, Bộ VH-TT&DL) cấp phép và sẽ khởi kiện đơn vị này, Cục trưởng Cục NTBD, Bộ VH-TT&DL) Nguyễn Quang Vinh cho biết sẵn sàng mọi cơ sở pháp lý nếu xảy ra kiện tụng. Đồng thời sẽ có động thái mạnh xử lý các đơn vị, tổ chức liên quan...
Ngân Anh trong đêm đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017 với nhan sắc gây tranh cãi (trái) và hình ảnh sau khi đăng quang
Ngân Anh trong đêm đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017 với nhan sắc gây tranh cãi (trái) và hình ảnh sau khi đăng quang

“Đang chờ xem tình hình”

Như Báo PLVN đã thông tin, người đẹp Ngân Anh cho biết sẽ khởi kiện Cục NTBD vì ra quyết định trái luật. Trước đó, Phó Cục trưởng Lê Minh Tuấn đã ký công văn từ chối cấp phép cho cô tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018. Cuộc thi năm nay diễn ra từ ngày 8/1-27/1/2019 với hơn 90 nước đăng ký tham gia. Dù bị từ chối cấp phép, mới đây, Ngân Anh cũng đã đi thi. 

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục NTBD đã trả lời PV Báo PLVN. Ông Vinh cho hay: “Quan điểm của Cục là “cứ chờ xem tình hình thế nào”. Mọi thông tin hiện chỉ đang là một chiều từ phía Lê Âu Ngân Anh cung cấp cho giới truyền thông.

Phía Cục chưa nhận được văn bản nào về vụ kiện nói trên. Chúng tôi sẽ có câu trả lời rõ ràng nếu phía Lê Âu Ngân Anh có văn bản chính thức gửi cho Cục hoặc có đơn kiện”. Đồng thời, Cục trưởng Nguyễn Quang Vinh cũng cho biết đơn vị  này cũng sẵn sàng mọi cơ sở pháp lý nếu có xảy ra kiện tụng.

Thực chất, sự việc “lùm xùm” trên bắt nguồn từ chuyện BTC cuộc thi không tước bỏ danh hiệu hoa hậu Đại dương 2017 của Ngân Anh mặc dù vấp phải phản ứng kịch liệt của dư luận. Đặc biệt là sau khi đã có quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ VH-TT&DL. Về điều này, Cục trưởng Cục NTBD khẳng định, trong thời gian tới, chắc chắn Cục sẽ có động thái mạnh để xử lý các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Bỏ cấp phép thi quốc tế?

Dù không được cấp phép, Ngân Anh vẫn quyết định ra nước ngoài dự thi. Được biết, từ trước đến nay, đã có nhiều trường hợp thi “chui”, nhưng hầu hết đều là lặng lẽ đi hoặc “không biết có quy định phải xin phép”. Sau đó, hầu hết các trường hợp dự thi đã lên giải trình trước cơ quan quản lý, nộp phạt và đều được “du di”, chấp nhận danh hiệu quốc tế tại Việt Nam.

Còn trường hợp “chống lệnh” của Ngân Anh có lẽ sẽ khác. Cái mà cô phải đón nhận sau khi về nước từ cuộc thi không chỉ khoản phạt có thể lên tới 30 - 40 triệu đồng và không được chấp nhận danh hiệu. Tuy nhiên, cũng vì những điều này, thời gian qua đã khiến dấy lên tranh cãi: Nên hay không nên bỏ qui định cấp phép cho các người đẹp có danh hiệu hoa hậu trong nước đi thi quốc tế? 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đi thi hay không là do các người đẹp tự lượng sức mình, đồng thời vượt qua vòng sơ tuyển hoặc có giấy mời từ BTC các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Họ không cần thiết phải qua một quá trình xin cấp phép từ cơ quan quản lý. Nhiều nước trên thế giới cũng đã làm tương tự.

Ngược lại, không ít người trong nghề lại cho rằng việc cấp phép đi thi nhan sắc quốc tế là cần thiết, nhất là trước tình hình “loạn thi nhan sắc” trong thời gian qua. Theo chuyên gia đào tạo Phúc Nguyễn - người có 15 năm kinh nghiệm đào tạo, huấn luyện các thí sinh đi thi sắc đẹp, việc xin giấy phép để được đi thi quốc tế không gặp nhiều trở ngại như mọi người vẫn nghĩ.

Điều kiện cần và đủ duy nhất để được cấp phép đi thi quốc tế là thí sinh đạt được một giải nằm trong Top 3 của một cuộc thi quốc gia.

Chuyên gia Phúc Nguyễn bày tỏ ý kiến, mỗi một người đẹp - thí sinh dự thi quốc tế nên tuân thủ theo một luật lệ bởi vì bạn đang mang danh - hình ảnh của Việt Nam “tiếp thị” đến bạn bè quốc tế: “Chúng ta sống trong môi trường tập thể, không thuộc về cá nhân nào và luật lệ sẽ giúp chúng ta cân bằng được tất cả mọi thứ.

Tôi ủng hộ việc giữ nguyên những điều kiện cần và đủ để một thí sinh có thể đi chinh chiến cùng các nước bạn”, chuyên gia Phúc Nguyễn chia sẻ và cho rằng Ngân Anh có thể tham gia Miss Intercontinental 2018 nhưng chỉ là đi thi với tư cách cá nhân, không phải đại diện cho quốc gia. 

“Cơ quan cấp phép đưa ra quyết định nào cũng có nguyên nhân. Có thể, Ngân Anh đang cảm thấy bị mất quyền lợi. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận xem hiện tượng đó có làm ảnh hưởng gì hay không. Cá nhân tôi cho rằng, Ngân Anh đang là người Việt Nam thì cô ấy nên tuân thủ theo các quy định, chế tài luật pháp của người Việt Nam”, chuyên gia Phúc Nguyễn nêu ý kiến.

Đọc thêm