'Đám cưới chuột' được 'thổi hồn' thành tác phẩm điêu khắc 'Cưới chuột'

(PLVN) -  "Đám cưới chuột", bức tranh Đông Hồ gần gũi với người dân đất Việt, mới được hoạ sĩ tài năng Kù Kao Khải sáng tạo thành tác phẩm điêu khắc trên gỗ. Câu chuyện dân gian như được thổi sức sống mới trên gỗ...

"Đám cưới chuột" là bức tranh dân gian vừa hài hước vừa có tính châm biếm sâu xa, có từ khoảng 600 năm trước. Lấy cảm hứng từ "Đám cưới chuột", hoạ sĩ Kù Kao Khải đã sáng tạo thành tác phẩm điêu khắc "Cưới chuột". Tuy nhiên “Cưới chuột” của Kù Kao Khải không đơn thuần là sự sao chép ý tưởng từ hội họa sang điêu khắc mà có một khoảng cách nhất định về tư duy sáng tạo. 

Tranh Đông Hồ "Đám cưới chuột"
 Tranh Đông Hồ "Đám cưới chuột"

Trong khi ở hội họa dân gian, câu chuyện được kể bằng những nét vui tươi, khỏe khoắn và ít nhiều có tính “ngụ ngôn” thì “Cưới chuột” lại đưa người xem vào thế giới của đường nét, hình khối, mảng miếng vừa mạnh bạo, vừa khoáng đạt song. Cùng kể về một câu chuyện, tranh dân gian thiên về nét hóm hỉnh, nhẹ nhàng, còn điêu khắc gỗ của Kù Kao Khải có vẻ suy tư, thâm trầm của thủ pháp trong mỹ thuật tượng trưng hiện đại.

"Đám cưới chuột" thiên về màu sắc tự nhiên,  còn Kù Kao Khải kể câu chuyện bằng những điểm nhấn trong tư duy về hình khối, không gian, sự phối trộn giữa các mảng màu kết hợp với nghệ thuật sắp đặt. "Cưới chuột" tạo ấn tượng thị giác mạnh bởi sự phối trộn của nhiều màu sắc đen, đỏ, vàng, xanh.

Tác phẩm điêu khắc "Cưới chuột". (Ảnh nhân vật cung cấp)
Tác phẩm điêu khắc "Cưới chuột". (Ảnh nhân vật cung cấp) 
Tác phẩm “Đám cưới chuột” - Giải nhì Hội Mỹ thuật Việt Nam 2019 của họa sĩ Kù Kao Khải. (Ảnh nhân vật cung cấp)
 Tác phẩm “Đám cưới chuột” - Giải nhì Hội Mỹ thuật Việt Nam 2019 của họa sĩ Kù Kao Khải. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Khi được hỏi lý do gì khiến Kù Kao Khải quyết định lựa chọn điêu khắc tác phẩm “Đám cưới chuột", anh tâm sự: “Tôi lấy chất liệu lấy từ những đồ vật thân thuộc hằng ngày, bản thân chất liệu cũng gắn liền với chính câu chuyện mà nó kể. Sự truyền tải trực quan và nội dung cũng rất gần gũi với cuộc sống. Người ta thấy được cái giá trị của tác phẩm khi nhìn thấy chứ không mơ hồ. Tôi mãn nguyện khi được kể câu chuyện của mình. Lúc ấy, tôi đã thực sự loại bỏ trong đầu ý nghĩ về những chất liệu truyền thống. Tôi muốn đem lại một cái nhìn khác về hội họa cho công chúng, chứ không chỉ trên giấy, trên các chất liệu quen thuộc”.

Về màu sắc của tác phẩm, Khải chia sẻ: " Đó là một câu chuyện về xã hội. Nó mang một câu chuyện về màu sắc của cung đình, tầng lớp thống trị, là sơn son thếp vàng, nên tôi dùng các màu đậm như màu đen, màu đỏ và màu thứ ba là màu vàng nhũ chứ không nhiều màu như tranh đồng hồ."

Hoạ sĩ Kù Kao Khải bên tác phẩm "Cưới chuột". (Ảnh nhân vật cung cấp)
Hoạ sĩ Kù Kao Khải bên tác phẩm "Cưới chuột". (Ảnh nhân vật cung cấp) 

Trong tư duy sáng tạo nghệ thuật của mình, Kù Kao Khải đã chọn một hướng đi vào điêu khắc hiện đại từ cái gốc, từ cái cốt của văn hóa dân gian và anh đã truyền tải được thông điệp cũng như tài năng, thổi được cái hồn dân gian vào trong tác phẩm của mình.

“Cưới chuột” vừa giành giải Nhì tại triển lãm mỹ thuật đồng bằng sông Hồng 2019. Có thể nói đây là tin vui chào mừng năm Canh Tý 2020 của hoạ sĩ Kù Kao Khải nói riêng và hội yêu mỹ thuật nói chung.

Đọc thêm