Đón 'Nắng vàng ban mai' giữa xuân tại Hà Nội

(PLVN) - Ngày 30/1 đến ngày 10/2 tới, tại Nhà Triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam (số 16 Ngô Quyền, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) sẽ diễn ra Triển lãm tranh “Nắng vàng ban mai” của hai họa sỹ Nguyễn Đức Hiếu và Nguyễn Văn Tuân.
Một tác phẩm sẽ được trưng bày tại Triển lãm.
Một tác phẩm sẽ được trưng bày tại Triển lãm.

Triển lãm “Nắng vàng ban mai” giới thiệu 35 tác phẩm của hai họa sĩ với hai phong cách thể hiện khác nhau, tạo nên sự đa màu trong ngôn ngữ thể hiện của từng tác phẩm, dẫn dắt người xem tới nhiều cung bậc cảm xúc trong không gian ấm áp của nhà triển lãm 16 Ngô Quyền.

Là kết quả của quá trình sáng tác nghệ thuật đầy nỗ lực trong năm 2019 của 2 họa sĩ Nguyễn Đức Hiếu và Nguyễn Văn Tuân, “Nắng vàng ban mai” đánh dấu sự khởi đầu đầy hứng khởi cho quá trình thực hiện những kế hoạch hoạt động nghệ thuật cũng như triển lãm trong tương lai gần của 2 anh.

Diễn ra vào những ngày đầu Xuân 2020, Triển lãm “Nắng vàng ban mai” hứa hẹn sẽ là hoạt động hấp dẫn, đem lại cảm xúc mới đầy tươi vui cho những người yêu mỹ thuật Thủ đô. 

Họa sĩ Nguyễn Đức Hiếu được biết đến với phong cách vẽ biểu hiện, gợi nhớ những ký ức. Những kỷ niệm đẹp trong quá khứ và hiện tại được anh tái hiện lại qua những mảng màu đằm thắm, đầy nội lực với nhiều lớp lang, gây cho người xem một cảm giác gần gũi và chân thành, một tinh thần quyết liệt trong công việc sáng tạo. 

Những nét vẽ, mảng màu trong từng tác phẩm của Nguyễn Đức Hiếu còn toát lên được nét riêng trong phong cách thể hiện tác phẩm, tạo nên một chân dung người nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật riêng biệt trong làng hội họa mỹ thuật Việt Nam. 

Với kỹ thuật xử lý chất liệu sơn dầu nhuần nhuyễn, Nguyễn Đức Hiếu đưa đến cho người xem những trải nghiệm mới mẻ trong từng tác phẩm của mình.

Một tác phẩm của Họa sĩ Nguyễn Đức Hiếu.
Một tác phẩm của Họa sĩ Nguyễn Đức Hiếu.

"Nắng vàng ban mai” sẽ là triển lãm thứ 7 của Nguyễn Đức Hiếu. Trước đó, anh đã tổ chức thành công 6 cuộc triển lãm, bao gồm Triển lãm tại Kuala Lumpur, Malaysia; “Vào Hạ”, “Kí ức”; Mùa Tháng Giêng, “Nắng ngả chiều đông”, “Mùa nhớ”, đều được giới yêu nghệ thuật đón nhận nhiệt tình.

Ngoài ra, anh cũng tham gia vẽ tranh cho các cơ quan báo chí và các tổ chức phi chính phủ. Anh có tranh sưu tập ở cả trong nước và quốc tế như Malaysia, Pháp, Hàn Quốc.

Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, là hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Nguyễn Văn Tuân cũng đã xây dựng cho mình được một “gia tài” nghệ thuật đáng kể. 

Có phong cách vẽ hiện thực, đề tài mà anh thường khai thác là tranh phong cảnh làng quê, các vùng miền của Việt Nam. 

Với cảm xúc đầy chân thật, họa sĩ này luôn đem đến cho người thưởng lãm cảm giác thân quen, dường như đã gặp đâu đó rồi trong các tác phẩm của anh. 

Sử dụng lối vẽ tả thực dễ nhìn nhưng tranh của Nguyễn Văn Tuân cũng không thiếu đi triết lý hội họa, những trải nghiệm về nghề. Xem tranh của anh, ta cảm thấy yêu quê hương nhiều hơn, khơi gợi lên vẻ đẹp từ những sự vật, hiện tượng giản dị xung quanh mà chúng ta đôi khi bỏ quên, lướt qua. 

Tuy có phong cách khác nhau nhưng trong quá trình lao động sáng tác nghệ thuật, hai họa sĩ Nguyễn Đức Hiếu và Nguyễn Văn Tuân đã dung hòa được cảm xúc để đem đến sự đồng điệu trong ngôn ngữ thể hiện tác phẩm cho mỗi cuộc triển lãm chung của họ, đưa đến nhiều giá trị nghệ thuật cho người xem.

Điều này được thể hiện khá rõ nét trong các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm “Nắng Vàng Ban Mai” và cũng là định hướng mà hai họa sĩ đang hướng tới trên con đường sáng tác nghệ thuật tương lai của họ.

Đọc thêm