“Duyên định” – Khát vọng hòa bình, xóa bỏ mọi hận thù chiến tranh

(PLVN) - Cục Công tác Đảng phối hợp với Công tác Chính trị Bộ Công an, Công ty Việt Tuệ mới tổ chức giới thiệu vở kịch "Duyên định".

 Vở kịch được xây dựng nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944 - 2019), 75 năm truyền thống Công an Nhân dân (1945 - 2020) và 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ (1995 - 2020).

Vở kịch "Duyên định" kể về cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1972 - 1975. Bối cảnh sinh hoạt của bệnh xá K20 tại Tân Biên – Tây Ninh, nơi đây một tù binh Mỹ bị thương vô cùng cảm phục trước tấm lòng nhân đạo, bao dung, chân thành của cô y tá Việt Nam đã chăm sóc, cứu sống mình trong những ngày điều trị ở bệnh xá và nảy sinh tình yêu đơn phương. 

Đạo diễn - NSND Lê Hùng cho biết, qua vở diễn này, những người Mỹ sẽ hiểu hơn tấm lòng nhân hậu của người Việt Nam.

Đạo diễn - NSND Lê Hùng cho biết, qua vở diễn này, những người Mỹ sẽ hiểu hơn tấm lòng nhân hậu của người Việt Nam.

Hòa bình lập lại, họ tìm đến nhau nhớ lại những kỉ niệm, tình cảm tốt đẹp thời chiến tranh và họ mong muốn mối quan hệ của 2 nước Việt Nam – Mỹ sẽ ngày một tốt hơn.

Vở kịch được xây dựng theo hướng tích hợp để tận dụng có hiệu quả các thể loại nghệ thuật và phương tiện kỹ thuật hiện đại. Kịch dựa trên cơ sở phục hiện sự thật lịch sự một cách đầy đủ, chân thực nhất có thể, sử dụng thế mạnh ngôn ngữ địa phương và các thủ pháp nghệ thuật hiệu quả với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm, tích hợp với màn hình led trên sâu khấu.

Vở kịch "Duyên định" kể về cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1972 - 1975.
Vở kịch "Duyên định" kể về cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1972 - 1975. 

"Duyên định" được dàn dựng theo kịch bản của Tiến sĩ sử học Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Sử học Việt Nam cố vấn lịch sử, NSND Lê Hùng đạo diễn.

Tư tưởng chủ đề của tác phẩm mang tính nhân văn, chuyển tải thông điệp về khát vọng hòa bình, xóa bỏ mọi hận thù chiến tranh để hướng tới hợp tác và cùng nhau phát triển.

Theo tác giả kịch bản - TS. Chu Đức Tính, ông đã viết tác phẩm dựa trên nguyên mẫu là đồng đội của mình - những chiến sĩ quân giải phóng đóng ở Tây Ninh trong thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Ông cũng viết vở kịch này bằng cả trái tim và sự tâm huyết. Đó là những ký ức mà chính ông từng trải qua trong chiến tranh.  “Chính vì vậy, “Duyên định” được làm bằng trái tim, tâm hồn của người lính” – TS. Chu Đức Tính khẳng định.

Vở kịch “Duyên định” dự kiến ra mắt khán giả vào 20h ngày 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.