Kẻ hành pháp - Người thực thi công lý ngoài pháp luật

(PLVN) - Một người muốn dùng “luật rừng” để xử “luật ngầm”, từng bước lật đổ tập đoàn tội phạm Boundary. Còn một kẻ chuyên phạm pháp lại muốn sử dụng “luật pháp” để tìm ra kẻ đứng ngoài pháp luật. Đây sẽ là cuộc đối đầu đầy kịch tích mà cuốn tiểu thuyết trinh thám “Kẻ hành pháp” của Edgar Wallace, do Phuc Minh Books liên kết với Nhà xuất bản Văn học ấn hành, đưa tới cho bạn đọc trong tháng 3 này.
Kẻ hành pháp - Người thực thi công lý ngoài pháp luật

Đại tá Dan Boundary có bề ngoài là doanh nghiệp thành đạt, nhưng đằng sau là một băng nhóm tội phạm chuyên thực hiện các vụ tống tiền kín kẽ nên bên cảnh sát không thể sờ gáy. Nhưng vào một ngày, Gregory - một thành viên băng bị phát hiện giết chết với lá bài J nhép trong túi. Đó chỉ là khởi đầu của chuỗi ác mộng với băng đảng khi một kẻ bịt mặt bí ẩn bí danh Jack- ‘’Kẻ hành pháp’’ tuyên bố sẽ lật tẩy Boundary và đồng bọn. 

Cuốn tiểu thuyết mở đầu bằng một cái chết trong một đêm đầy tuyết. Nạn nhân là Gregory “Tuyết”, một con nghiện cờ bạc và có dính líu đến ma túy. Mọi người đồn rằng, hắn có liên quan đến một số vụ làm ăn phi pháp của Đại tá Dan Boundary - kẻ cầm đầu băng đảng khét tiếng chuyên đi tống tiền và cướp đoạt tài sản của người khác. Gregory bị chết với lá bài J nhép trong túi và đây chính là khởi đầu của ác mộng với băng đảng của Dan Boundary.

Dan Boundary, sau đó đã nhận được hàng loạt các bức thư nặc danh từ Jack - người tự xưng là Kẻ hành pháp. Mỗi lá thư là một cây J nhép, ghi lại những lần phạm tội của ông ta cùng với yêu cầu Boundary trả lại những gì mà mình đã cướp đoạt. Jack tuyên bố sẽ lật tẩy Boundary và đồng bọn. 

Cuộc sống bị đảo lộn, Boundary quyết định tìm đến thanh tra Stafford King, với hi vọng pháp luật sẽ bảo vệ hắn ta khỏi sự phán xử của Jack đồng thời tìm ra Kẻ hành pháp là ai. Không chỉ với Boundary, những kẻ thuộc băng đảng của ông ta cũng lần lượt bị Kẻ hành pháp “sờ gáy”. Khoác trên mình tấm áo choàng đen dài, mặt được bịt bởi chiếc khăn lụa trắng cùng giọng nói đầy bí ẩn, Jack đã gửi nỗi ám ảnh kinh hoàng đến tội phạm thế giới ngầm thông qua cây J nhép.

Từng phi vụ làm ăn của Boundary bị vạch trần và đổ bể, khiến hắn điên cuồng muốn tìm ra Jack là ai đồng thời trả giá 100.000 bảng cho ai tìm ra tung tích của Kẻ hành pháp bất kể hắn là trai hay gái. 

Trọng tâm “bí ẩn” của câu chuyện là: Jack - Kẻ hành pháp là ai và anh ta sẽ thành công trong việc vạch trần tất cả các thành viên của băng đảng Boundary? Và quan trọng là động cơ của Kẻ hành pháp là gì?

Có thể nói nhân vật Jack - Kẻ hành pháp của Edgar Wallace xây dựng đủ bí ẩn, đủ hấp dẫn để níu giữ người đọc đến những trang cuối cùng tìm hiểu Jack thự sự là ai? Nhân vật Đại tá Boundary được xây dựng là nhân vật phản diện trung tâm đáng ghét (điển hình cho kiểu người ngoại hình đã xấu, tâm địa còn xấu hơn).

Kịch bản “mèo vờn chuột” được tác giả sử dụng khá khéo léo trong màn đối đầu giữa Kẻ hành pháp và Đại tá Boundary. Một người muốn dùng “luật rừng” để xử “luật ngầm”, từng bước lật đổ tập đoàn tội phạm Boundary. Còn một kẻ chuyên phạm pháp lại muốn sử dụng “luật pháp” để tìm ra kẻ đứng ngoài pháp luật.