Liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm khu vực phía Bắc tại Ninh Bình

(PLVN) - Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Họp báo Liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình năm 2019.
Liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm khu vực phía Bắc tại Ninh Bình

Liên hoan các câu lạc bộ hát Xẩm khu vực phía Bắc – Ninh Bình năm 2019 do  Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 3-5/12/2019 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Ninh Bình.

Dự kiến, Liên hoan có 15 câu lạc bộ hát Xẩm tham gia dự thi như CLB Xẩm Hà Thành, xẩm Hải Phòng, xẩm Quảng Ninh, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa… Mỗi đơn vị sẽ tham gia khoảng 3 tiết mục bao gồm cả xẩm lời cổ và xẩm lời mới với thời lượng khoảng 15 phút.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức Liên hoan sẽ trao 5 giải A, tặng cờ lưu niệm và giấy chứng nhận của Ban tổ chức kèm theo tiền thưởng 20 triệu đồng; 5 giải B, tặng cờ lưu niệm và giấy chứng nhận của Ban tổ chức kèm theo tiền thưởng 15 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị khác.

 

Ngoài các tiết mục dự thi, Liên hoan dự kiến sẽ có thêm các hoạt động bên lề như: các đoàn tuyển thắp hương tri ân nghệ nhân Hà Thị Cầu; Tọa đàm về nghệ thuật hát Xẩm; Biểu diễn các tiết mục quảng bá hình ảnh về văn hóa, du lịch của Ninh Bình tại các điểm du lịch của Ninh Bình.

“Với liên hoan lần này, chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian nghệ thuật để các nghệ nhân giao lưu. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa xẩm" - ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Ninh Bình, cho biết.

 

Nhạc sĩ Thao Giang, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của liên hoan, cũng cho hay hiện nay, ở các tỉnh phía bắc cũng có nhiều CLB xẩm. Các “chiếu” xẩm phát triển ngày một nhiều tạo nên sức sống mới cho xẩm. Ngoài những bài xẩm cổ, các CLB cũng sáng tác những bài xẩm mới, mang hơi thở thời đại hơn.

Liên hoan các CLB hát xẩm khu vực phía bắc không chỉ là nơi thi thố tài năng giữa các “chiếu” xẩm, mà còn là nơi để tìm ra những hướng đi của xẩm cho phù hợp với cuộc sống ngày nay.