'Mơ duyên' có giống 'Độ ta không độ nàng'?

(PLVN) - Thu Hằng thấy mình được hoá giải sau khi thực hiện MV về mối tình đơn phương bi ai của công chúa triều Nguyễn với thiền sư.
'Mơ duyên' có giống 'Độ ta không độ nàng'?

Quán quân sao mai dòng nhạc dân gian 2015, Nguyễn Thu Hằng, chính thức phát hành MV “Mơ duyên”- một sáng tác của đàn chị ca sĩ- nhạc sĩ Phạm Phương Thảo. Đây là MV đặc biệt đánh dấu giai đoạn trưởng thành của Thu Hằng sau khi  vừa hoàn thành 8 năm học tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam với bài thi tốt nghiệp đạt điểm 10 xuất sắc, đồng thời chính thức bước vào ngưỡng phát triển mới trong đời sống, sự nghiệp của mình.

“Mơ duyên” là ca khúc mà Thu Hằng rất thích, từng lời hát như nói hộ lòng cô rất nhiều điều, vì vậy cô đã hát bằng tất cả tiếng nói trái tim mình, đã đem vào MV tất cả cảm xúc của một cô gái bước vào tuổi trưởng thành khi đối diện với tình yêu.

 

MV “Mơ duyên” được thực hiện bởi đạo diễn Xuân Chung, người  từng thực hiện MV “Nhà em ở lưng đồi” tạo được thành công rực rỡ cách đây ít lâu cho Thu Hằng.

MV “Mơ duyên” của Thu Hằng gây ấn tượng mạnh khi dựa trên ý tưởng một tích truyện mang tính huyền sử về mối tình đơn phương được cho là bi ai nhất trong lịch sử của một nàng công chúa triều Nguyễn và một vị thiền sư nổi tiếng với tư chất thông minh và phẩm hạnh nghiêm mật.

Vì phẩm hạnh tuyệt vời ấy, thiền sư được Vua xuống sắc, triệu ra kinh đô Huế để giữ chức Tăng cang chùa Thiên Mụ và được cử làm pháp sư giảng thuyết Phật pháp trong nội cung của vua Gia Long. Ngày ngày nghe Thiền sư thuyết giảng Phật pháp, có nàng công chúa nổi tiếng nhan sắc hơn người, từng nguyện không lấy chồng chỉ ăn chay niệm Phật để cầu sự thái bình, thịnh trị cho triều Nguyễn. Không ngờ, khi gặp thiền sư, công chúa đã thầm yêu trộm nhớ thiền sư.

Bi kịch tình yêu nơi cửa thiền là điều không thể, giảng giải cho nàng không được, Thiền sư đã chọn tránh duyên bằng cách xin về trụ trì chùa Từ Ân ở Gia Định. Không chịu nổi nỗi đau tình, công chúa lại tìm đến cùng, thiền sư nhất định không chịu gặp mặt.

Cuối cùng, sau khi không thể xin gặp được thiền sư cho thoả nỗi nhớ nhung, công chúa xin được nhìn thấy bàn tay của thiền sư để từ biệt. Đến khi thiền sư đưa bàn tay ra, công chúa đã không cầm được thương nhớ mà ôm lấy bàn tay ấy. Đêm đó, tịnh thất của thiền sư phát hoả, mọi thứ hoá thành tro bụi. Thiền sư đã chọn cách thiêu cháy tất cả để thức tỉnh công chúa.

Mấy ngày sau, công chúa cũng tự vẫn, để lại một câu chuyện tình bi ai trong lịch sử.

Thương cho mối tình đau lòng ấy, khi đưa vào MV, Thu Hằng và ekip đã chọn một kết thúc tốt đẹp hơn là thiền sư đã hóa giải được cho nàng công chúa si tình, để rồi nàng cũng đã nương thân mình nơi cửa Phật, tìm lấy sự bình an trong đời. 

 

Sao mai Thu Hằng nói, cô đã cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định đồng ý thực hiện MV dựa trên ý tưởng câu chuyện này, vì cô e ngại sẽ “phạm” khi chạm đến hình ảnh thiền sư, đến Phật Giáo. Nhưng cuối cùng, đạo diễn Xuân Chung đã thuyết phục cô bằng sự tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc Phật giáo Mật tông.

Điều thuận lợi hơn nữa là trong ekip làm phim, đạo diễn hình và quay phim đều là những đệ tử của Mật tông nên đã tương trợ hết sức cho những hình ảnh liên quan đến Phật giáo Mật tông có trong MV. Khi xem MV, chắc chắn khán giả sẽ cảm thấy không ít ngạc nhiên với những hình ảnh được xây dựng rất chỉn chu từng chi tiết nhỏ nhất, từ hình ảnh vị thiền sư, đến chuỗi ngọc, bức tranh Mạn đà la …Vì vậy, không chỉ là xem MV, người xem còn như được trải nghiệm một không gian văn hoá đặc sắc, thú vị. 

Toàn bộ phục trang của Thu Hằng trong MV được thiết kế dựa trên nguyên mẫu trang phục triều Nguyễn nhưng rực rỡ hơn để phù hợp với thời kỳ hôm nay. Các trang phục của thiền sư cũng được thực hiện theo nguyên mẫu hoàn toàn. 

 

Thu Hằng chia sẻ, bản thân cô rất hứng thú khi thực hiện MV “Mơ duyên”, và thấy mình đã có một nho nhỏ vào việc tôn vinh những hình ảnh mang tính văn hoá truyền thống của người Việt.

Cô đặc biệt ấn tượng với cảnh vị Thiền sư miệt mài vẽ bức tranh cát Mạn Đà La sau đó xoá hết đi và thả xuống dòng sông. Đây cũng là cảnh quan trọng của MV mà đạo diễn và Thu Hằng muốn gửi gắm đến người xem.

Đạo diễn Xuân Chung nói: “Theo nghiên cứu của chúng tôi thì tranh Mạn Đà La có một ý nghĩa rất đặc biệt, đó là biểu thị của sự luân hồi của kiếp người, các vị thiền sư thường vẽ cả tháng trời mới xong một bức tranh, sau đó sẽ gọi đệ tử đến và thực hành nghi lễ xoá bức tranh đi, thả xuống sông với hàm ý cuộc sống này là hư ảo, hạt cát cuối cùng cũng chỉ là hạt cát mà thôi. Do vậy, sống trên đời đừng vì yêu hận, công danh, lợi lộc… để mà mù quáng, xa rời những điều tốt đẹp. Việc xoá bức tranh chính là một sự hoá giải và thức tỉnh, giúp mỗi người tìm lấy sự an yên. Vị thiền sư trong MV đã chọn đúng lúc vẽ xong bức tranh để mở cửa cho Công chúa, và từ đây đã thức tỉnh, hoá giải nàng”. 

Bức tranh Mạn Đà La trong MV cũng đã được vẽ bởi một hoạ sĩ gạo cội, ông đã thực hiện bức tranh suốt 10 tiếng liên tục không nghỉ để rồi trong tích tắc xoá đi tất cả. 

MV “Mơ duyên” của Thu Hằng phát huy hình ảnh thuần Việt cùng một câu chuyện của người Việt. Đây cũng là con đường mà Thu Hằng xác định sẽ theo đuổi, cô muốn tôn vinh nhiều hơn nữa những giá trị văn hóa, lịch sử Việt trong thời gian tới đây. 

Trước câu hỏi, xem MV thấy ánh mắt công chúa và nhà sư chạm vào nhau liên tưởng tới “độ ta không độ nàng”, không biết Thu Hằng có bị ảnh hưởng?. Thu Hằng chia sẻ: "Ý tưởng trong “Mơ duyên” có từ trước “Độ ta không độ nàng”, ekip đã lên kế hoạch từ sau Tết Nguyên đán vừa rồi. Khi Hằng và đạo diễn cùng tìm những câu chuyện lịch sử để phù hợp nhất đưa vào MV, quay hết rồi thì “Độ ta không độ nàng” mới xuất hiện. Lúc đó tôi cũng hơi lo là mọi người thấy có gì đó giống nhau…”.

Sau khi thực hiện MV “Mơ duyên”, đứng trước câu chuyện tình bi ai của công chúa triều Nguyễn, Thu Hằng thấy chính mình cũng như được hoá giải để hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Thu Hằng tiết lộ, cô cũng đã gặp những chuyện buồn, những vấp ngã khiến bước đường trưởng thành của cô không hề dễ dàng, nhưng cuối cùng cô cũng chọn được sự hóa giải để trong lòng nhẹ nhàng hơn, tìm đến những điều tốt đẹp hơn.