Nàng du ca Thái Thùy Linh và “Tin tốt cho mọi người”…

(PLVN) - Là một ca sĩ trẻ sớm gây được ấn tượng với khán giả từ cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn năm 2004, nhưng Thái Thùy Linh không quá đắm đuối với chỉ riêng người tình âm nhạc. 
Ca sỹ Thái Thùy Linh và những thương yêu cuộc đời…
Ca sỹ Thái Thùy Linh và những thương yêu cuộc đời…

10 năm qua, “Mang âm nhạc đến bệnh viện”; “Vì học sinh dân tộc miền núi”… là những dự án dài hơi của cô. Và từ giữa năm 2020, cô xuất hiện nhiều hơn trên trang cá nhân với hành trình du ca, giới thiệu du lịch Việt Nam, đất nước con người. Và những ngày đầu năm 2021 này, là Bản tin tốt đầy năng lượng và tích cực của cô ca sỹ nhỏ bé và vô cùng cá tính này…

Nàng du ca, dự án du lịch vì cộng đồng

Thái Thùy Linh ấp ủ thực hiện dự án “Du ca” cách đây 3 năm, khi cô có nhiều thời gian để gặp gỡ, làm việc với nhạc sĩ Trần Tiến. Với Thái Thùy Linh, nhạc sĩ Trần Tiến là người khơi nguồn cảm hứng, đồng thời cũng là người đã động viên nữ ca sĩ rất nhiều về một hành trình “Du ca”.

“Nhắc đến du ca, hầu hết mọi người đều nghĩ là ca sĩ sẽ rong ruổi hết vùng này đến vùng kia, đi hát hết tháng này đến tháng khác như cách mà trước đây một số người đã làm. Linh thấy phương án đó không khả thi và thực sự Linh cũng chưa tìm được những đồng đội say mê đi và hát như chú Trần Tiến từng có, để tạo thành team cùng rong ruổi với mình” – Thái Thùy Linh chia sẻ. Cuối cùng, duyên tới khi Thái Thùy Linh tìm được hướng đi cho mình, đó là “Du ca - đi và hát”.

“Ngày xưa, du ca để nói đến hình thức, là đi hát, đi để ngao du ca hát. Linh là người mê xe, có cơ duyên hát tại các giải đua xe, giao lưu, làm quen với những anh em chơi xe. Linh nhận thấy một sự tương đồng là với những người chơi xe thì xe không chỉ là phương tiện. Thêm vào đó, Linh có một quá trình rất nhiều năm đã đi lưu diễn, đi làm thiện nguyện, tình nguyện ở rất nhiều các vùng miền, cả những vùng xa xôi trên đất nước.

Linh thấy sẽ rất là tiếc nếu như mình đi chỉ để đi. Mỗi chuyến đi chúng ta sẽ được ăn những món ăn của vùng miền, được ngắm những khung cảnh đẹp, gặp những người khác nhau và tiếp xúc với văn hóa bản địa… Và trong hành trình của Linh, đi vừa là du lịch, vừa là ẩm thực, vừa là văn hóa, là con người, là cảnh đẹp…"

Và dù gặp nhiều khó khăn, gián đoạn vì Covid-19, Thái Thùy Linh vẫn đã lên đường, nhanh chóng thực hiện được 4 hành trình “Du ca”, 3 hành trình đã phát sóng: Du ca tại Suối Mu - Hòa Bình (tháng 6), Du ca tại Lệ Thủy - Quảng Bình (tháng 7) và Du ca Phong Nha Kẻ Bàng - Quảng Bình (tháng 9). Tháng 10 là số đặc biệt Du ca với giải Đua xe ô tô địa hình…

Xem “Du ca - đi và hát” của Thái Thùy Linh, khán giả không chỉ được thưởng thức giọng hát phóng khoáng của cô giữa đất trời, mà còn được tận hưởng phong cảnh thiên nhiên Việt Nam tươi đẹp, quyến rũ. Vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam qua các hành trình của “Du ca” của Thái Thùy Linh đã kích thích thêm tình yêu quê hương, đất nước của người xem.

Dù khá tốn kém, song mong muốn nhất của Thái Thùy Linh đó là tôn vinh âm nhạc rất thật, rất mộc mạc, tôn vinh vẻ đẹp của con người, của đất nước và truyền đi tình yêu, sự đam mê, những năng lượng sống tích cực cho mọi người, đặc biệt là trong thời điểm mọi người gặp nhiều khó khăn vì Covid-19…

Và “Tin tốt cho mọi người”

Vừa làm mẹ vừa là ca sĩ với lịch diễn dày đặc, nhưng Thái Thùy Linh hiện vẫn là thủ lĩnh của nhóm tình nguyện Tim Hồng. Bên cạnh dự án Mang âm nhạc đến bệnh viện và Mặc ấm - Vì học sinh dân tộc miền núi, Thái Thùy Linh cũng là “chủ xị” của hàng trăm hoạt động tình nguyện khác…

Trên trang facbook cá nhân của ca sỹ Thái Thùy Linh, giống như một trang báo nhỏ, chứa đầy những thông tin bổ ích, những câu chuyện cảm động, những bài học ý nghĩa trong cuộc sống cho người đọc. Lý giải về việc chỉ đưa những tin tốt, Thái Thùy Linh chia sẻ: “Mình không muốn đem lại những tâm trạng buồn, tiêu cực đến với mọi người. Thay vì vậy, mình muốn đem lại những điều tốt lành, những niềm vui cho người đọc. Có khi những thông tin mình chia sẻ không hẳn vui, nhưng mình “lái” lại bằng lăng kính tích cực”...

Bởi như một cái duyên, từ khi sử dụng Facebook, dòng trạng thái đầu tiên mà Thái Thùy Linh đăng tải lên mạng xã hội chính là một câu chuyện đẹp. “Đó là năm 2011, khi mình đang có ý tưởng làm thiện nguyện bằng dự án Mang âm nhạc đến bệnh viện. Mình không biết chia sẻ với mọi người bằng cách nào nên đã... đăng lên Facebook”, Thái Thùy Linh nhớ lại.

Nhờ vậy, dự án ấy được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, được nhiều người biết đến, hưởng ứng, chung tay tham gia, góp phần đưa dự án uy tín và ý nghĩa này hoạt động suốt 10 năm qua. Cũng chính Facebook là nơi mà cô chia sẻ, kêu gọi mọi người góp sức cùng trong dự án Mặc ấm - Vì học sinh dân tộc miền núi. 

Và vừa qua, trong những ngày đầu năm mới, cô đã chia sẻ câu chuyện đau lòng của gia đình mình về một người cháu ruột đã ra đi đột ngột vì đột quỵ. Cô viết: “Hung thần vừa cướp đi sinh mạng người cháu trai yêu quý của tôi, Đ.T.H, 21 tuổi, sinh viên ĐH Thăng Long năm thứ 3. Tôi thật lòng mong việc kể lại câu chuyện này có thể giúp được nhiều người khác tránh được rủi ro và suy nghĩ nghiêm túc hơn về sức khỏe của mình cùng người thân. Đ.T.H cao gần mét tám, sức khỏe bình thường, từ nhỏ hầu như không đau ốm, khỏe như voi (theo cách nói dân gian). Nhưng như vậy không có nghĩa là khỏe mạnh hoàn toàn vì H hơi thừa cân, một trong những nguy cơ dễ bị đột quỵ mà tôi đã tìm hiểu (liệt kê ở phần B bên dưới).

Tối 29/12, H có tắm và sau đó phơi quần áo ngoài ban công nhưng lúc này trời chưa trở gió, thậm chí còn khá nóng (dự báo thời tiết là đêm đó gió mùa rất lạnh tràn về). Sau khi tìm hiểu thì tôi đi đến kết luận là con ít khả năng bị đột quỵ chỉ do nhiễm lạnh mà do vấn đề khác. Tôi phải nói ra điều này vì thấy trên mạng lan truyền chóng mặt một bài viết đưa ra quan điểm nghiêng về việc đột quỵ do bị nhiễm lạnh đột ngột, điều này sẽ dễ làm mọi người (trong đó có cả tôi, lúc đầu) bị nhầm lẫn, và chỉ chăm chăm nhắc nhau chống lạnh thay vì tìm cách phòng chống cả những nguy cơ khác.

Trước khi ngủ, H còn đọc sách và sức khỏe vẫn hoàn toàn bình thường, không hề xuất hiện 3 triệu chứng thường gặp ở đột quỵ. Đang ngủ say thì H giãy giụa rồi bật ngồi dậy và thở như ngáp, rồi lại nằm xuống (anh trai H nằm ở giường bên chứng kiến và kể lại). Nhưng do tưởng em ngủ mơ nên anh trai đi đánh răng. Tôi phán đoán đây là lúc con bị “đau như ai đánh vào đầu” và ngưng thở và thở nhanh luân phiên. Và với hầu hết các bệnh nghiêm trọng thì bệnh nhân nào xuất hiện kiểu thở này thì tiên lượng xấu hơn những BN không thở kiểu này.

Quay trở vào thì anh trai H thấy em vẫn đang thở há miệng. Gọi không thưa nên anh gọi ông bà và sau đó gọi cấp cứu luôn. Đây là việc làm hết sức kịp thời, nhưng tổng thời gian đợi xe cấp cứu đến (khoảng 15 phút), sơ cứu tại chỗ và ra tới bệnh viện... thì cũng đã là quá dài do vấn đề con gặp là quá nghiêm trọng.

Vì là người trực tiếp chứng kiến khám nghiệm con nên sau khi tìm hiểu hàng loạt các bài viết trên các trang có độ tin cậy cao viết về Đột quỵ, tôi tin rằng cháu bị Đột quỵ do Xuất huyết não… Trường hợp xảy ra như H là không nhiều, nhưng trong nhiều trường hợp đột quỵ khác, Nếu cấp cứu kịp thời và đúng cách thì có thể giữ được mạng sống và có hiệu quả đáng kể khi điều trị tích cực trong vòng 3 - 4 tháng đến 2 năm…"

Thái Thùy Linh chia sẻ: "Đó là một bản tin về Sức khỏe, thuộc Bản tin kết nối “Tin tốt cho mọi người”, một bản tin lẽ ra đã xuất hiện vào ngày đầu tiên của năm 2021, với mong ước của Thái Thùy Linh về một bản tin tổng hợp những điều tích cực, mang lại những giá trị tích cực cho mọi người. Nhưng một biến cố bất ngờ đã đến vào những ngày cuối cùng của năm cũ, khiến tôi phải gác lại hết mọi việc. Vì biết đâu bài viết này ngay tối nay sẽ giúp ích cho ai đó, cho người nào đó né được hiểm nguy. Và ước mong bản tin này, từ hôm nay trở đi, có thể mang lại những giá trị tích cực cho thật nhiều người.

Bản tin là tổng hợp nhiều mong ước của tôi đã có từ lâu, về một kênh có thể kết nối người có với người cần, kết nối những việc tử tế, chia sẻ những giá trị Thật: vật chất, tinh thần, lòng tin, cơ hội... những mối quan hệ hoàn toàn có thể bước từ cõi “ảo” của mạng xã hội ra ngoài đời thật, thành những nhân duyên, như tôi đã được cho và nhận rất nhiều trong những năm qua.

Nhiều bạn đã biết, tôi từng lập group Hàng xóm láng tỏi từ cách đây 4 năm, với mong muốn giúp kết nối những người quen biết Thái Thùy Linh, để “tối lửa tắt đèn” có nhau, không vụ lợi. Ở đó, chúng tôi mách nhau 1 phòng khám có bác sỹ “mát tay”, tặng nhau 1 chiếc ghế ăn bột cho em bé, xui nhau mua máy rửa bát nào phù hợp, hay cảnh báo cho nhau những thứ chưa tử tế để tránh người khác bị lừa giống như mình..., Tất cả hoàn toàn thật, không cài cắm, không trá hình, không lộm nhộm. Nhưng thực sự tôi đã không đủ thời gian để sàng lọc thông tin và kết nối hàng ngày, vì quỹ thời gian luôn quá tải. Đành cứ để group đó, thỉnh thoảng ai cần gì thì ới xem có ai giúp được không, yên tâm là không sợ bị lừa.

Nay, một năm xám xịt vì Covid đã trôi qua, chúng ta đang cùng nhau trải qua một thời kì chưa từng có trong lịch sử, và dù lạc quan đến mấy thì vẫn phải nhìn thẳng vào sự thật là khó khăn sẽ còn dài. Vì vậy trong những ngày cuối năm vừa qua, tôi lại trỗi dậy mong muốn làm được điều gì đó thực sự giúp ích cho cộng đồng - không phải đâu xa mà giúp chính những người sống quanh tôi, những người chăm chỉ, tử tế, lương thiện mà tôi biết, để cùng nhau đi qua quãng thời gian khó khăn này…"

Có thể nói, ở cô ca sỹ nhỏ bé này, luôn tràn đầy năng lượng dành cho cộng đồng, như bàn tay ấm luôn chìa ra đúng lúc, chân thành. Như những món quà của lòng trắc ẩn, yêu thương được trao đi thật đặc biệt bởi một nàng du ca lấp lánh tình người, và rất thật giữa ồn ã, đời thường…

Đọc thêm