Ngày Phụ nữ Việt Nam- Tôn vinh Nam Phương Hoàng hậu trên sân khấu

(PLVN) -  Thu Phương sẽ có tiết mục đặc biệt trong dự án về Nam Phương Hoàng Hậu trong show diễn của mình nhân dịp 20/10 tại Hà Nội mang tên "Thu và Tình yêu" vào 20h hôm nay, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội).
Ngày Phụ nữ Việt Nam- Tôn vinh Nam Phương Hoàng hậu trên sân khấu

Theo Thu Phương, Nam Phương Hoàng hậu là dự án chị theo đuổi 4 năm nay, và cũng trải qua cả những đổi thay về ê kip cũng như nhiều công việc và dự án khác xen vào. Mới đây, Thu Phương giới thiệu bộ phim tài liệu Theo dấu vàng son kể về hành trình của mình khi theo chân Nam Phương, vị hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam.

Hành trình đặc biệt này đã mang đến cho giọng ca đất Cảng một cái nhìn thấu đáo và đồng cảm hơn rất nhiều với cuộc đời Nam Phương Hoàng hậu cũng như số phận của phụ nữ Việt, vượt qua khoảng cách về thế hệ và những bí ẩn lịch sử. Trong đó, Thu Phương đã đặt chân tới Huế, Hải Phòng, Đà Lạt, Pháp để thăm những nơi Nam Phương từng sống. Và cuối cùng, là lặng lẽ đặt hoa trên phần mộ nhỏ bé của bà trên nghĩa trang Công giáo tại Chabrignac, miền Nam nước Pháp.

Nam Phương Hoàng hậu- Hoàng hậu cuối cùng của đất Việt.
Nam Phương Hoàng hậu- Hoàng hậu cuối cùng của đất Việt. 

Dự án gồm 8 ca khúc của nhạc sỹ Việt Anh, nhạc sỹ có nhiều đồng cảm và sự gắn bó với giọng hát Thu Phương, sẽ mang người nghe qua một cuộc xuyên không, trò chuyện, đối thoại với Nam Phương hoàng hậu rồi trở về với hiện thực bằng những rung cảm nghệ sỹ, mà sự trải nghiệm của Thu Phương và giọng hát của chị là phù hợp và hợp lý để mang tới thành công cho dự án.

Mất 4 năm để chuẩn bị, Thu Phương cho rằng, đó là may mắn vì đến thời điểm đi qua, nghiên cứu, chạm vào một phần quá khứ, chị mới đủ hiểu về Nam Phương hoàng hậu, và thể hiện dự án tốt nhất có thể.

Thu Phương đang thử y phục để hóa thân vào Nam Phương Hoàng hậu qua những tác phẩm âm nhạc độc đáo.
Thu Phương đang thử y phục để hóa thân vào Nam Phương Hoàng hậu qua những tác phẩm âm nhạc độc đáo. 

Phần trình diễn một tác phẩm nằm trong dự án này đúng vào dịp 20/10 năm nay, như món quà dành riêng cho khán giả Hà Nội, đặc biệt là những phụ nữ, sau sự thuyết phục của ê kíp. Bởi vì, những trải nghiệm, tìm hiểu và đồng cảm của Thu Phương về cuộc đời Nam Phương khiến chị thận trọng trong tất cả các bước liên quan đến dự án.

Thu Phương tâm sự, chị không chọn hình thức hoá thân hay tái hiện lịch sự, không phải để tránh khỏi những tranh cãi của khán giả hay giới học thuật về một phần của ký ức vàng son. Mà bởi vì, thông qua âm nhạc, chị muốn khán giả cảm nhận, đồng cảm với mình trong cuộc hành trình đặc biệt tôn vinh Hoàng hậu cô đơn cuối cùng, không phán xét, không bình luận đúng, sai.

Chính vì vậy, ê kíp của concert "Thu và Tình yêu" cũng cùng Thu Phương chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho tiết mục này trên sân khấu. Dù chỉ có mấy phút, nhưng Thu Phương cùng đạo diễn chương trình, nhà sản xuất đã có cuộc làm việc với NTK Nguyễn Đức Lộc của Ỷ Vân Hiên, người đã có nhiều nghiên cứu về phục triều thời Nguyễn cho việc dàn dựng, tạo hình sân khấu của tiết mục này. Được biết, ê kip thống nhất chọn giải pháp tạo nên những mảng đối lập về tạo hình giữa thực tại với giọng hát thôi miên của Thu Phương và bóng dáng, kỷ vật độc đáo của Nam Phương hoàng hậu trên sân khấu để mang đến khán giả nhiều cảm xúc nhất.

Thông qua đêm diễn, BTC cũng đấu giá ảnh, tranh cho hoạt động thiện nguyện gửi tới đồng bào miền Trung.

Đọc thêm