Những cuốn sách hay về thanh xuân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những trò đùa nghịch trẻ con, những giây phút hồn nhiên về một thời học sinh hiện lên vô cùng chân thực, đẹp đẽ, ấm áp sẽ giúp bạn tìm lại ký ức thanh xuân năm nào của chính bản thân mình...

Lời hồi đáp 1997

Xoay quanh làn sóng hâm mộ thần tượng trong thập niên 90 khi các nhóm nhạc hoạt động rầm rộ và Kpop bắt đầu phát triển mạnh mẽ, “Lời hồi đáp 1997” (Reply 1997) – bộ phim về đề tài thanh xuân đình đám từng gây bão vào mùa hè năm 2012 sẽ trở lại cực kì ấn tượng dưới ấn bản tiểu thuyết chuyển thể.

 

Gợi lại ký ức của thế kỷ 20 tại Hàn Quốc, “Lời hồi đáp 1997” là câu chuyện về thời niên thiếu của sáu người bạn thân vào năm 1997 - thời kì Kpop hình thành và làn sóng Hàn bắt đầu có những bước tiến đầu tiên vươn mình ra thế giới. Lời kể trong cuốn sách lồng ghép hoàn hảo giữa thời hiện tại 2012 và mốc quá khứ 1997, vẽ nên bức tranh muôn màu cảm xúc về tuổi trẻ.

Bạn sẽ bắt gặp hình ảnh chàng trai với mối tình đầu dám làm tất cả nhưng lại không dám thổ lộ, về tình cảm gia đình với vô vàn yêu thương của mẹ cha, về lòng hâm mộ cuồng nhiệt dành cho thần tượng. Đó là những tháng ngày cấp 3 có thể sống hết mình với những gì mình yêu thích, không quản ngại khó khăn để được một lần chạm vào giấc mơ đời mình,...

Cuốn sách tựa như một cuốn băng quay ngược, đưa chúng ta trở về với những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời. Mỗi nhân vật trong trang sách chính là đại diện cho chính người đọc, mang đến cho họ những trải nghiệm về cảm xúc buồn, vui, cay đắng và ngọt ngào.

Ở những năm tháng tươi đẹp nhất, chúng ta được sống hết mình với ước muốn của bản thân, được buông mình để rơi vào những vòng xoáy tình yêu trong trẻo và đáng yêu nhất, nơi mà chúng ta có ước mơ, còn dám ước mơ và còn sống vì ước mơ đó. Và rồi lời hồi đáp của quá khứ, sẽ trở thành câu trả lời cho tương lai của bạn.

Những trò đùa nghịch trẻ con, những giây phút hồn nhiên về một thời học sinh hiện lên vô cùng chân thực, đẹp đẽ, ấm áp sẽ giúp bạn tìm lại ký ức thanh xuân năm nào của chính bản thân mình.

Cô gái đến từ hôm qua

Mỗi tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đều gợi nên một khung trời hoa mộng của tuổi thiếu niên, trong đó “Cô gái đến từ hôm qua” đã tái hiện thuở học trò một cách nên thơ và sâu lắng.

 

“Cô gái đến từ hôm qua” kể về chuyện tình của Anh Thư. Anh chàng lém lỉnh, khá nghịch ngợm hồi nhỏ hay bắt nạt những bạn gái. Gần nhà Anh Thư có cô bé Tiểu Li mới chuyển đến sống cùng. Họ nhanh chóng làm quen với nhau, Anh Thư rất hay bắt nạt bé Tiểu Li, còn cô bé thì cũng răm rắp nghe theo lời cậu.

Nhưng một ngày gia đình Tiểu Li lại chuyển đi, Anh Thư còn chưa kịp nghe lời từ biệt của cô bé nên luôn cất giữ hình bóng Tiểu Li trong lòng. Lên lớp lớn, Anh Thư dần quên Tiểu Li, bám theo cô bé Việt An, học sinh mới chuyển từ Nha Trang ra. Anh dùng rất nhiều cách để cưa đổ cô bé, nhưng cô bé cũng lém lỉnh không kém, nhiều lần làm cậu phải mất mặt.

Kết thúc câu chuyện quá khứ đan xen với hiện tại và một cái kết có hậu đầy bất ngờ. Điều mà không ít độc giả không thể đoán trước được cốt truyện. Nhưng điều đặc biệt hơn là tác phẩm đã cho người đọc quay trở lại một thời học sinh vô tư với rất nhiều kỷ niệm đẹp: Niềm vui giản đơn đến từ những ngày lên lớp, trốn học, vô số trò nghịch ngợm tếu táo trong giờ ra chơi, đan xen cùng nỗi buồn xoay quanh chút rung động đầu đời lạ lẫm, sự thay đổi từ trong cách suy nghĩ của những cô cậu học sinh mới lớn đang bước vào độ tuổi dậy thì. Tình bạn thân thiết, sự gắn bó của một tập thể nhất quỷ nhì ma năm cuối cấp, những cảm xúc trong sáng của tình yêu thanh mai trúc mã cứ thế nhẹ nhàng đi vào lòng khán giả.

Nguyễn Nhật Ánh không chỉ tinh tế khi nắm bắt những tơ vương, rối mắc trong tình cảm lứa tuổi học trò mà còn thấu cảm những cảm xúc, sự thay đổi trong quá trình lớn lên của những cô bé, cậu bé. Có lẽ vì vậy tác phẩm được đông đảo bạn đọc đón nhận và được đưa lên màn ảnh một cách đầy cảm xúc. “Cô gái đến từ hôm qua” cũng đã được đưa vào giáo trình giảng dạy tiếng Việt của Đại học Moscow, Nga.

Nhẹ nhàng mà thấm thía, “Cô gái đến từ hôm qua” cứ làm nhớ mãi về một thời hoa niên đầy ắp kỷ niệm.