NSND Trung Kiên trực trào nước mắt khi thấy các học sinh trưởng thành

(PLVN) - Tới chúc mừng ca sỹ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ vừa ra mắt công chúng yêu âm nhạc bộ đôi sản phẩm gồm CD và DVD ca nhạc với tên gọi “Hoài niệm trong lòng phố”, NSND Trung Kiên – người thày đáng kính của Đào Nguyên Vũ tâm sự: “Tới sự kiện tôi chỉ chực khóc, không phải cho tôi mà bởi tôi khóc khi thấy các em đã trưởng thành trong cái nôi của Nhạc viện”.
NSND Trung Kiên trực trào nước mắt khi thấy các học sinh trưởng thành

“Hoài niệm trong lòng phố”- là sản phẩm âm nhạc đầu tay của Đào Nguyên Vũ, cũng là dự án nghệ thuật kỷ niệm 25 năm ca hát của anh. Đào Nguyên Vũ vừa là ca sỹ, vừa là giảng viên thanh nhạc, hiện anh đang trực tiếp làm công tác giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tuổi thơ của anh gắn liền với những con đường, góc phố của Thủ đô với những hàng hoa sữa mùa thu toả hương thơm ngát, những thảm phượng đỏ rực khi hè về, những con đường rợp bóng cây ven hồ và những mái ngói rêu phong cổ kính.

Tất cả những hình ảnh quen thuộc và rất đẹp ấy đã tạo cho tâm hồn Đào Nguyên Vũ một khoảng trời bình yên đầy ắp những kỷ niệm, nó cũng chính là chất xúc tác làm nên phần hồn trong giọng hát của Đào Nguyên Vũ. Vì thế, khi anh cất giọng, thấy cả sự hoài niệm và dáng dấp của chàng trai thành thị, thanh lịch và sang trọng.

Đào Nguyên Vũ diết da với "Hoài niệm trong lòng phố"
Đào Nguyên Vũ diết da với "Hoài niệm trong lòng phố" 

CD “Hoài niệm trong lòng phố” gồm 11 ca khúc gồm các sáng tác quen thuộc của những nhạc sỹ nổi tiếng như Khúc mùa thu, Mẹ (Phú Quang), Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Em còn nhớ hay em đã quên (Trịnh Công Sơn), Hà Nội mùa lá bay (Hữu Xuân), Mẹ tôi (Trần Tiến), Mối tình đầu (Thế Duy)…

Đặc biệt, trong sản phẩm này, Đào Nguyên Vũ cũng lần đầu giới thiệu đến công chúng một bài hát do chính anh sáng tác và trình bày, đó là ca khúc Hoài niệm trong lòng phố (phổ thơ của chiến sỹ công an Xuân Trường).

Sử dụng 7 ca khúc trong CD để làm một DVD xâu chuỗi thành một câu chuyện chấm phá hình ảnh thanh xuân của mình, Đào Nguyên Vũ thể hiện tình yêu chân thành xuất phát từ trái tim của mình dành cho Hà Nội – nơi anh sinh ra và lớn lên với biết bao kỷ niệm tuổi học trò và những rung động đầu đời. 

“Hoài niệm trong lòng phố” có giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, lời ca mộc mạc, giản dị và đầy chất thơ nói về những ký ức đẹp của một chàng trai sinh ra và lớn lên trong lòng phố phường Hà Nội. Ngoài giọng hát đẹp thì Đào Nguyên Vũ còn cho thấy khả năng sáng tác ca khúc của anh, vì ngoài “Hoài niệm trong lòng phố”, anh từng sáng tác nhiều bài hát khác được các học trò của anh thể hiện, thậm chí mang đi thi những cuộc thi hát lớn như Sao Mai.

“Vì sao 25 năm anh mới có một sản phẩm đầu tay?”, Đào Nguyên Vũ tâm sự: "Trước đây, khi tôi giành một số giải thưởng thì tôi cũng đi hát bên ngoài nhưng từ khi được vào biên chế Nhà hát vũ kịch Việt Nam thì tôi tập trung vào công việc nhà hát như đóng vở, đi diễn miền núi, hải đảo… Khi dạy các học trò, các em ra mắt sản phẩm mà tôi cũng vui như sản phẩm của mình vậy. Cứ như thế, công việc nhà hát, giảng dạy… cuốn tôi đi và tôi quên cả việc phải ra sản phẩm của riêng mình. Sau sản phẩm lần này, tôi sẽ tiếp tục có những dự án mới, những sản phẩm mới gửi tới khán giả, bên cạnh công việc chính của mình."

Phương Nga và Đào Nguyên Vũ cùng thi cuộc thi Sao Mai mùa đầu tiên năm 2001. Hai ca sĩ cùng lọt vào top 10. Sau đó, Phương Nga đã “vượt qua” Nguyên Vũ và trở thành quán quân cuộc thi. Mọi người đùa rằng, Nguyên Vũ đã thật "nhanh tay" khi “cuỗm” luôn quán quân của cuộc thi năm đó.

Sau cuộc thi, Đào Nguyên Vũ về công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, được học hỏi các nghệ sĩ nổi tiếng như giáo sư thanh nhạc Michel Ducharme, giảng viên thanh nhạc Majory… Cùng với việc được cọ xát với đỉnh cao của nghệ thuật thanh nhạc, trình độ của anh được nâng lên một tầm cao mới.

Tên tuổi của anh trở nên quen thuộc trong các chương trình nghệ thuật trong và ngoài nước, trong những dự án âm nhạc quốc tế như lần anh được mời tham gia biểu diễn tại Thụy Điển, hay những vai diễn quan trọng trong các vở nhạc kịch do các đạo diễn nổi tiếng của thế giới dàn dựng và công diễn tại Việt Nam như: Gaston - La Traviata; Sportin’s life – Porgy and Bess… Vai diễn đặc biệt gây ấn tượng của anh đó là nhân vật Monotatos trong vở nhạc kịch "Cây sáo thần" của thần đồng âm nhạc người Áo V.A.Mozart.

NSUT Quốc Hưng cùng vợ chồng Sao Mai Nguyên Vũ - Phương Nga và các học trò
NSUT Quốc Hưng cùng vợ chồng Sao Mai Nguyên Vũ - Phương Nga và các học trò

Năm 2010, Đào Nguyên Vũ cũng được mời đảm nhận vai trò solist giọng Tenor trong bản "Giao hưởng số 9" của nhạc sĩ Beethoven trong Lễ kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cùng năm này, anh cũng là một trong ba đại diện của Việt Nam được mời tham gia Hội thảo International voices (Những giọng hát quốc tế) được tổ chức tại London (Anh) với tư cách là giảng viên thanh nhạc. Anh cùng sinh viên của mình đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế những ca khúc mang nét đặc sắc, độc đáo của âm nhạc dân gian mang âm hưởng ca trù của Việt Nam. Buổi diễn đã gây được tiếng vang lớn và được đưa lên trang BBC của Anh.

Ở vai trò sáng tác, Đào Nguyên Vũ ghi dấu ấn với ca khúc "Khúc xưa thành Thăng Long", lời ca chính là bài thơ nổi tiếng "Long Thành cầm giả ca" của đại thi hào Nguyễn Du đã mang lại thành công cho Bích Hồng tại Sao Mai 2011, với giải "Khán giả yêu thích nhất" và thí sinh Phan Ngọc Ánh giành giải Nhì Sao Mai 2017. Anh cũng là người đầu tiên trích hịch tướng sĩ vào trong ca khúc được ca sĩ Hoàng Thanh Long thể hiện tại cuộc thi tài năng trẻ toàn quốc và anh đã đạt được huy chương bạc tại cuộc thi bằng ca khúc này...

Ngoài công việc chuyên môn, Đào Nguyên Vũ còn thành công ở vai trò giảng dạy
Ngoài công việc chuyên môn, Đào Nguyên Vũ còn thành công ở vai trò giảng dạy

Từ khi chuyển về giảng dạy tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, bên cạnh giảng dạy và tham gia biểu diễn, đi giao lưu văn hoá quốc tế thì Đào Nguyên Vũ đã vinh dự được giao vai diễn đặc biệt, gây ấn tượng mạnh cho những nhà chuyên môn cũng như khán giả yêu nhạc cổ điển, đó là nhân vật Monotatos trong vở nhạc kịch Cây sáo thần của thần đồng âm nhạc người Áo V.A.Mozart. Vai diễn xuất thần của anh đã được đạo diễn người Áo Manfred Waba hết lời khen ngợi.

Ngoài công việc chuyên môn, Đào Nguyên Vũ còn thành công ở vai trò giảng dạy. Những học trò xuất sắc của anh đã giành được những giải thưởng cao tại các cuộc thi hát như Ninh Đức, Hoàng Long – giải Nhất cuộc thi Opera quốc tế tại Budapest (Hungary), Anh Quân Idol, Quân Jakii hay Sao Mai 2015 Trần Hữu Tuấn…

Tới chúc mừng người học trò, NSND Trung Kiên chia sẻ thêm: “Tôi biết ca sĩ Phương Nga và Đào Nguyên Vũ - cặp uyên ương yêu nhau từ khi còn trẻ tới giờ, với tình yêu trong sáng ấy họ đã xây dựng lên tình yêu đẹp trong âm nhạc. Tình yêu đó được hai bạn vun đắp qua thời gian, năm tháng qua mà không phải cặp đôi nào cũng làm được. Nguyên Vũ hiền lành, chân chất, Phương Nga sắc sảo nhưng hai người cùng nhau xây dựng những tình khúc đẹp mãi mãi không thể phai nhòa. Tôi chỉ muốn chúc hai em ngày càng thành công trong sự nghiệp cũng như hạnh phúc gia đình”. 

Đọc thêm