NSƯT Chí Trung và 'lời nguyền' quanh vai Táo Giao thông

(PLVN) - NSƯT Chí Trung cho biết, anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia Táo Quân nếu có kịch bản hay và vai diễn phù hợp. Trước đó, dù 3 - 4 lần Chí Trung từ chối, đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục anh ở lại. 
NSƯT Chí Trung (bên trái ngoài cùng) là nghệ sĩ được yêu thích khi đảm nhận Táo Giao thông trong Táo Quân.
NSƯT Chí Trung (bên trái ngoài cùng) là nghệ sĩ được yêu thích khi đảm nhận Táo Giao thông trong Táo Quân.

Trong giới nghệ sĩ, có lẽ không ai dám “rêu rao” số điện thoại riêng như Chí Trung. Anh không ngại bị làm phiền, bị truyền thông “săn đón” đến mức không còn khoảnh khắc nghỉ ngơi. Sự xuất hiện có phần “dày đặc” ấy, một phần vì anh là người rất chịu khó giao lưu với báo chí, phần quan trọng hơn là anh có nhiều chuyện để nói.

“Vẫn tham gia Táo Quân nếu có kịch bản tốt”

Nhắc tới NSƯT Chí Trung, khán giả đều nhớ tới hình tượng Táo Giao thông vừa vui tính nhưng cũng hay chống chế bởi những câu nói ngu ngơ nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa thâm thúy. 

15 năm qua, NSƯT Chí Trung cùng các đồng nghiệp thân thiết của mình như Xuân Bắc, Vân Dung, Tự Long, Quốc Khánh… đã tạo nên thương hiệu Táo Quân khiến nhiều khán giả Việt không thể rời màn hình trong tối 30 Tết. 

“Trong 15 năm làm Táo, tôi từng đóng Táo quy hoạch, Táo cơ chế… nhưng có tới sáu năm làm Táo Giao thông. Đó là giai đoạn thành công nhất với tôi và cũng là vai Táo tôi yêu thích nhất. Sáu năm ấy là sáu năm đất nước chuyển mình, giao thông của Việt Nam tốt lên. Nhiều người nói vai Táo Giao thông là vai khiến tôi “chết vai”, nhưng cá nhân tôi coi đó là một sự thành công. Chính nhờ sự sáng tạo của tập thể đã tạo nên một Táo Giao thông thật ấn tượng”, Chí Trung chia sẻ.

Vẫn biết sự thành công đó là công sức của cả một tập thể nhưng chính cái “chất” riêng đã giúp tên tuổi Chí Trung được yêu mến hơn. Đó là lý do mà dù 3 - 4 lần bị từ chối nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn quyết thuyết phục Chí Trung ở lại. Bởi với anh, Chí Trung giống như một cái “trụ đế” mà thiếu đi trụ đế ấy, mọi cái lung linh khác có thể sẽ bị ảnh hưởng. 

“Nhưng cá nhân tôi nghĩ, Táo Quân dừng lại ở thời điểm này là vừa đẹp. Giống như việc khi bạn đã trèo lên đến đỉnh rồi thì nên dừng lại thôi vì bên kia đỉnh là triền dốc. Bạn cứ thử ngó mà xem. Vậy thì đừng lên nữa. Cứ ở trên đỉnh rồi thì đừng đi tiếp, kẻo lại bị tụt xuống. Táo Quân cũng vậy. Bây giờ già rồi, sự sáng tạo cũng đã đến đỉnh”, nam nghệ sĩ trải lòng.

Nam NSƯT cho biết, có thể nhiều người sẽ nói suy nghĩ của anh có phần hơi cá nhân và ích kỷ, tuy nhiên, bản thân anh có thể năm nay không đóng nữa nhưng sẽ đóng tiếp nếu 5-10 năm nếu có kịch bản hay.

“Mọi người có thể thấy ba năm nay tôi đều nói không đóng Táo Quân nữa, nhưng không có nghĩa là Chí Trung nói mà không làm. Một lời hứa có thể chẳng là gì nếu như mình có thể cống hiến cho mọi người. Đấy là vì cái chung thôi”, Chí Trung bộc bạch.

NSƯT Chí Trung hiện là lãnh đạo Nhà hát Tuổi trẻ.
NSƯT Chí Trung hiện là lãnh đạo Nhà hát Tuổi trẻ.

Chí Trung khẳng định, anh sẵn sàng phá bỏ “lời nguyền” để quay trở lại “ngôi nhà chung” tiếp tục thoả niềm vui xuân cùng khán giả.

“Mất niềm tin là mất hết”

Nói về chuyện riêng, đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, trọng trách trên vai rất nặng nề, trong khi khán giả Việt vẫn còn chưa mặn mà với sân khấu kịch, Chí Trung cho biết anh từng nhiều lần đau đầu khi giải quyết vấn đề doanh thu của nhà hát khi đằng sau anh là gần 200 cán bộ, nghệ sĩ. 

Anh thú thật, ở thời điểm hiện tại, phát triển Nhà hát thì khó nhưng anh và mọi người sẽ cố gắng để tồn tại, tồn tại đến khi đất nước phát triển hơn, khi nhu cầu vật chất đã đủ đầy, lúc đó giá trị tinh thần sẽ được khán giả quan tâm.  

Anh bảo: “Làm nghệ thuật cũng giống như kinh doanh sản phẩm của trí tuệ, văn hóa, nhưng nghệ thuật là cái đẹp, vì thế lúc đi buôn đừng có ai nói nghệ thuật, còn trong nghệ thuật đừng ai nói tới chuyện đi buôn.

Vợ chồng NSƯT Chí Trung.
Vợ chồng NSƯT Chí Trung.  

Thật ra, không cần phải bi kịch hóa số phận. Tôi từng ra chợ trời, bị gọi là “con phe, con phẩy”, ở căn nhà 7m2 rồi sau đó mua thêm ba gian nhà bên cạnh mới thành 21m2. Nhưng niềm tin thì còn đó và đấy là tài sản vô giá, không ai cho ai được niềm tin. Mất tiền thì được kinh nghiệm, nhưng mất niềm tin là mất hết”.

Nói là vậy nhưng Chí Trung cũng có lúc từng ước mình thành đại gia, rồi sau đó anh nghiệm ra, “đại gia” cũng rất nhiều người đau khổ: “Tôi chơi với nhiều Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, tập đoàn tư nhân. Họ có 1.000 tỷ đấy nhưng đi vay tới 2.000 tỷ, rồi nếu có chuyện gì thì tiền nợ sẽ là bao nhiêu. Như vậy ai hạnh phúc hơn ai?”.

Hiện tại, anh hài lòng với cuộc sống của mình bên vợ của mình, NSƯT Ngọc Huyền. Ngoài giờ làm việc trên Nhà hát, đi diễn, anh dành toàn bộ thời gian cho gia đình, cùng vợ đi du lịch, ăn uống nghỉ ngơi... 

NSƯT Chí Trung sinh năm 1961 tại Gia Lâm, Hà Nội. Anh là con trai của nghệ sĩ Quý Dương và nghệ sĩ violoncelle Phùng Thúy Lan. 

Do truyền thống nghệ thuật của gia đình nên thuở nhỏ, Chí Trung bị ép phải học violon. Tuy nhiên sau bốn năm, việc học violon không thành công. Học hết trung học, Chí Trung không thi đại học mà thi vào Nhà hát Tuổi trẻ và trúng tuyển trong cuộc thi có hơn 2.000 thí sinh.

Chí Trung có nhiều thành công với chính kịch. Anh đã có những vai diễn điển hình trong các vở lớn như Romeo (Romeo và Juliet), Đôn sứt (Lời thề thứ 9), Tạ Quay (Trò đời).

Tuy nhiên, khán giả biết đến Chí Trung nhiều hơn trong vai trò một nghệ sĩ hài. Anh từng đóng Táo Giao thông, Táo Quy hoạch, Táo cơ chế, Táo thổ… Anh cũng tham gia phim hài Tết và truyền hình như: “Tết này ai đến xông nhà”, “Ghen”…

Sau nhiều năm công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ, năm 2017, Chí Trung được bổ nhiệm quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đọc thêm