Triển lãm Tiễn Hợi đón Tý

(PLVN) - Đã thành thông lệ hàng năm, cứ mỗi khi Tết đến, Xuân về, nhóm họa sĩ G39 đều làm triển lãm tiễn năm cũ và đón chào một năm mới. Năm nào thì vẽ về con giống năm đó, cũng chính vì thế triển lãm “Tiễn Hợi đón Tý” là triển lãm cuối cùng trong năm Hợi của nhóm G39.  
Triển lãm Tiễn Hợi đón Tý

Tý là 1 trong 12 con vật biểu tượng của vòng tuần hoàn thập nhị địa chi Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Những con vật này là một đề tài quen thuộc.

Tác phẩm "Tý đi trẩy hội" của họa sĩ Đỗ Dũng.
Tác phẩm "Tý đi trẩy hội" của họa sĩ Đỗ Dũng. 

Tý, con vật biểu tượng của năm mới 2020, cũng là con vật khởi đầu cho một giáp mới, nhóm họa sỹ G39 (Bình Nhi, Phan Minh Châu, Nguyễn Hồng Phương, Nguyễn Minh, Nguyễn Hồng Quang, Tào Linh, Việt Anh, Lê Thiết Cương, Đỗ Dũng) cùng bày những tác phẩm mới nhất về Chuột Vàng, với nhiều chất liệu, sơn dầu, giấy dó,  bột mầu, gốm Bát Tràng, gốm Hương Canh…

Bên cạnh triển lãm là  chương trình ca nhạc “Rock trong phòng triển lãm” của Band G39 khuấy động khán phòng với các ca khúc rock sôi động và đầy náo nhiệt được thể hiện bởi một số nghệ sỹ underground tại Hà Nội.

Đặc biệt nhất, tại triển lãm, tác phẩm mới có tên gọi là “Lưỡng Tý chầu hoa mai”, đôi chuột mạ vàng 24k dành riêng chào mừng năm mới Canh Tý 2020, sáng tác theo phong cách tối giản là đặc trưng trong các tác phẩm tạo nên tên tuổi hoạ sỹ Lê Thiết Cương. Tác phẩm độc đáo này được tỷ mỉ đắp nổi theo lối thúc đồng dân gian trên hình đồng tiền tròn bằng bạch ngọc do nghệ nhân của Ngọc Decor Đông Đô thực hiện. 

Họa sĩ Lê Thiết Cương và tác phẩm ngọc nạm đôi chuột mạ vàng 24k "Lưỡng Tý chầu hoa mai"Họa sĩ Lê Thiết Cương và tác phẩm ngọc nạm đôi chuột mạ vàng 24k  "Lưỡng Tý chầu hoa mai"
 

Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: “Trong Phong Thủy, Bạch Ngọc ở trong đất sâu thẳm, trải qua thời gian biến đổi hàng triệu năm, nên trong phân chất của ngọc có chứa vô số khoáng chất vi lượng, hấp thu tinh hoa của nhật nguyệt có tác dụng rất lớn cho sức khỏe, tiền bạc cũng như vận khí của người sở hữu vòng ngọc.“Chuột là nhân vật biểu tượng, khởi đầu của một ngày, một tháng, một năm và một can, tôi sáng tác tác phẩm này với ý niệm cho mọi sự hanh thông trong cả năm mới. Cái khó nhất khi thực hiện tác phẩm “Lưỡng Tý chầu hoa mai”  tính bố cục. Vì làm trên đá quý tự nhiên nên khi thực hiện, tôi phải vẽ trên máy tính, cắt trên bìa, đặt thử trên đá. Bản cuối cùng được sửa là lần thứ 3 và được thực hiện trong vòng 6 tháng. Ở mỗi tác phẩm đều có tính độc đáo riêng có vì sự khác nhau về vân mây trên đá”.  Anh cho biết thêm, tác phẩm “Lưỡng Tý chầu hoa mai” mang tính biểu tượng là lời cầu phúc, cầu thọ và cầu may mắn gửi gắm cho mọi người nhân dịp năm mới. 

Được biết, triển lãm trưng bày từ ngày 15/1 đến hết ngày 30/1/2020 (tức mùng 5 Tết Canh Tý).