“Trùm xẩm 7x” Nguyễn Quang Long dí dỏm “Trách ông Nguyệt Lão”

(PLVN) - Album “Trách ông Nguyệt Lão” của nghệ sĩ Nguyễn Quang Long ghi dấu ấn hành trình 25 năm “Trùm xẩm 7x” đi theo âm nhạc chuyên nghiệp, 20 năm theo nghiệp nghiên cứu, lý luận âm nhạc.  
“Trùm xẩm 7x” Nguyễn Quang Long dí dỏm “Trách ông Nguyệt Lão”

“Trách ông Nguyệt Lão”  ngầm ý nói về đề tài tình yêu, cũng là tính trữ tình nội tâm đồng thời pha chút dí dỏm, “rất đời” nổi bật trong phong cách âm nhạc của Nguyễn Quang Long. 

Album gồm 9 bài xẩm đều là những sáng tác của Quang Long như: Chân quê, Thôi em cứ việc lấy chồng, Nghĩ kỹ mà xem, Xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội, Xẩm Phố thu, Duyên phận tơ vòng, Ơ này, em gì đấy ơi!, Dặn con, Trách ông Nguyệt lão.

Bên cạnh những giọng hát được nhiều người yêu mến thì còn là các nghệ sĩ tài năng tham gia dàn nhạc như: NSƯT Trọng Thủy, NSƯT Phạm Văn Chính, NSƯT Nguyễn Thanh Hùng, NSƯT Xuân Hải, Phạm Dũng, Hải Đăng, Phạm Trang… của nhóm Xẩm Hà Thành. 

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long phục hồi, lưu giữ và truyền bá những câu hát xẩm- di sản ông cha để lại
Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long phục hồi, lưu giữ và truyền bá những câu hát xẩm- di sản ông cha để lại

Có một điểm khá đặc biệt và độc đáo của những bản thu âm đó là do đặc thù của hát xẩm nên toàn bộ các bản thu âm này đều được thu theo lối mộc, người hát và nhạc cụ chính cùng thể hiện và thu âm trực tiếp chứ không hòa âm trước để tạo thành bản nhạc beat sau đó nghệ sĩ mới thu phần hát như cách thu phổ biến hiện nay. Chính đặc điểm này là nên nét riêng tạo cho người nghe cảm giác như đang được nghe nhóm xẩm trình diễn trước mặt. 

Nguyễn Quang Long là một trong những cái tên không quá xa lạ với khán giả yêu nghệ thuật truyền thống nói chung, yêu hát xẩm nói riêng trong gần 20 năm qua khi anh cùng những cộng sự các thế hệ của mình nỗ lực phục hồi và đưa nghệ thuật hát xẩm trở lại và quen thuộc với công chúng như ngày hôm nay. 

Vốn sinh ra ở quê hương Kinh Bắc gắn với những câu hát quan họ, rồi theo học ngành thanh nhạc, lý luận âm nhạc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nên trong bản thân Nguyễn Quang Long đã hội tụ hai con người, một là nghiên cứu lý luận và một nghệ sĩ biểu diễn. Vì vậy, trong suốt quá trình phục hồi, lưu giữ và truyền bá những câu hát xẩm, Nguyễn Quang Long vừa ở vai trò một nhà nghiên cứu vừa trực tiếp hát những câu xẩm. 

Nghệ sĩ Quang Long cùng những cộng sự các thế hệ của mình nỗ lực phục hồi và đưa nghệ thuật hát xẩm trở lại và quen thuộc với công chúng như ngày hôm nay
Nghệ sĩ Quang Long cùng những cộng sự các thế hệ của mình nỗ lực phục hồi và đưa nghệ thuật hát xẩm trở lại và quen thuộc với công chúng như ngày hôm nay

Album “Xẩm Hà Nội” được NXB Âm nhạc phát hành đầu năm 2016 là thành quả đầu tiên của công cuộc phục hồi nghệ thuật này. Sau đó, cùng với nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Khương Cường, Phạm Đình Dũng, Nguyễn Quang Long thành lập nhóm Xẩm Hà Thành với mong muốn góp phần tái hiện lại một nét đẹp của Hà Thành 36 phố phường xưa kia và thổi thêm sức sống mới để nét đẹp ấy được nối dài theo hơi thở của thời đại.

Cũng từ đây, nhiều bài xẩm do Nguyễn Quang Long sáng tác đã ra đời và được công chúng đón nhận. Chẳng hạn những bài xẩm mang tính thời sự như: Xẩm Trà đá, Xẩm sai, Tiễu trừ cướp biển, Xẩm Đường lưỡi bò, Xẩm Cá chết… hay những bài xẩm trữ tình tôn vinh hét đẹp của Hà Nội và tình yêu như Bốn mùa hoa Hà Nội, Tứ vị Hà thành… 

Đặc biệt, Xẩm “Dặn con” được nhạc sĩ Quang Long sáng tác theo điệu Thập ân. Đây là cảm xúc của Nguyễn Quang Long với tư cách là một người cha dù công việc có bận rộn đến thế nào thì cũng luôn lo lắng cho những đứa con thân yêu của mình. Cũng như biết bao người cha người mẹ khác, thông qua bài xẩm Quang Long gửi gắm thông điệp dù sau này có thế nào thì điều quan trọng nhất là phải thành người, phải sống tử tế và phải luôn sống lương thiện.

Đọc thêm