Nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Công bằng, toàn diện, liên tục và bảo đảm hài lòng, chất lượng là một trong các nguyên tắc trong hoạt động chăm sóc người bệnh trong bệnh viện được nêu trong dự thảo Thông tư của Bộ Y tế quy định về hoạt động chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Chăm sóc thực thể đi đôi với chăm sóc, hỗ trợ tinh thần

Dự thảo Thông tư nêu rõ, tất cả người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú tại bệnh viện phải được lập hồ sơ quản lý và được cập nhật hàng ngày; số lượng, tình trạng và các điểm lưu ý của người bệnh trong khoa phải được báo cáo hàng ngày trong cuộc họp giao ban khoa.

Về nguyên tắc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, dự thảo Thông tư đưa ra 5 yêu cầu đối với các cơ sở y tế, bao gồm: Phải bảo đảm chăm sóc lấy người bệnh là trung tâm nên người bệnh phải được chăm sóc công bằng, toàn diện, liên tục, bảo đảm hài lòng, chất lượng; Chăm sóc, theo dõi người bệnh là nhiệm vụ của bệnh viện, các hoạt động chăm sóc, theo dõi do điều dưỡng viên, hộ sinh viên thực hiện và chịu trách nhiệm.

Mọi can thiệp chăm sóc phải dựa trên cơ sở các yêu cầu chuyên môn và sự đánh giá nhu cầu riêng của mỗi người bệnh để chăm sóc phù hợp. Cần bảo đảm quyền và an toàn người bệnh bao gồm phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Việc chăm sóc thực thể đi đôi với nội dung chăm sóc, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh, người nhà người bệnh và thông tin, giáo dục sức khỏe nhằm giúp người bệnh yên tâm điều trị, phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế. Hoạt động chăm sóc người bệnh luôn gắn liền với cải tiến chất lượng chăm sóc đối với mỗi người bệnh, mỗi khoa, bộ phận và toàn bệnh viện.

Bảo đảm bí mật những thông tin của người bệnh

Về quy trình chăm sóc người bệnh, các bệnh viện cần tổ chức thực hiện chăm sóc người bệnh phù hợp với phân cấp chăm sóc và theo tính chất chuyên khoa; thực hiện chăm sóc người bệnh tuân thủ theo quy trình kỹ thuật chăm sóc đã được ban hành. Cùng với đó, phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, theo dõi phát hiện, báo cáo và xử trí kịp thời các tai biến trong chăm sóc; trong quá trình chăm sóc người bệnh, đặc biệt là trong các thủ thuật xâm lấn phải bảo đảm vô khuẩn theo các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Về chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân, bác sĩ, y tá cần thực hiện giao tiếp ân cần, chia sẻ và thông cảm với người bệnh trong quá trình điều trị, động viên người bệnh yên tâm điều trị và phối hợp với nhân viên y tế trong quá trình điều trị và chăm sóc.

Bên cạnh đó, giải đáp kịp thời, thỏa đáng cho người bệnh, người nhà người bệnh những băn khoăn, thắc mắc về tình trạng bệnh của người bệnh, các phương pháp điều trị, chăm sóc trong phạm vi công việc được phân công và bảo đảm bí mật những thông tin của người bệnh; theo dõi sát tâm lý người bệnh để kịp thời phát hiện các biểu hiện tâm lý tiêu cực, phòng ngừa các hành vi có thể dẫn đến hậu quả nặng nề của tâm lý tiêu cực; bảo đảm an ninh, an toàn và yên tĩnh, tránh ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của người bệnh.

Bệnh viện phải thường xuyên kiểm tra cơ sở vật chất, phương tiện nhằm phát hiện các nguy cơ có thể gây nguy hiểm cho người bệnh như té ngã, nhiễm khuẩn bệnh viện… để kịp thời khắc phục hoặc báo cáo trưởng khoa, bộ phận; tuân thủ các quy định liên quan đến sức khỏe nghề nghiệp, quy định, tiêu chuẩn và quy tắc an toàn lao động; tuân thủ các quy định, hướng dẫn, quy trình về phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa theo đường lây truyền và kiểm soát nhiễm khuẩn; tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy các trường hợp khẩn cấp khác.

Ngoài ra, bệnh viện cần xây dựng hướng dẫn quy định và tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe phù hợp bao gồm tự chăm sóc, theo dõi, phòng bệnh cho người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh và sau khi ra viện; thường xuyên tổ chức họp Hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện định kỳ để kịp thời nắm bắt những phản hồi, thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh và có biện pháp giải quyết phù hợp đảm bảo hài lòng người bệnh.

Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Giao địch qua thương mại điện tử: Kiến nghị miễn kiểm tra chuyên ngành đối với một số loại hàng hóa

(PLVN) - Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian vừa qua tăng nhanh, thời gian để tiến hành giao dịch mua bán hàng hóa đơn giản, nhanh chóng, được giao đến tận địa chỉ của người mua, lượng giao dịch tăng cao tại các thời điểm giảm giá. Trong khi, theo quy định hàng hóa mua qua TMĐT đưa về Việt Nam vẫn thực hiện thủ tục hải quan như đối với hàng hóa thông thường nên gặp nhiều vướng mắc.

Đọc thêm