Nhiều ẩn hoạ về ATGT trên quốc lộ 10

Tuyến quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh ta từ sau khi được nâng cấp, mở rộng, đã tạo thuận lợi nhiều mặt cho giao lưu kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tuyến đường hiện đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) qua công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến, tổng hợp phân tích tai nạn giao thông đã xác định nhiều vị trí phức tạp về TTATGT và 8 "điểm đen" hay xảy ra TNGT.
Nút giao thông đường Đông A - Quốc lộ 10.
Ảnh: Đức Đạt
Tuyến quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh ta từ sau khi được nâng cấp, mở rộng, đã tạo thuận lợi nhiều mặt cho giao lưu kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tuyến đường hiện đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) qua công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến, tổng hợp phân tích tai nạn giao thông đã xác định nhiều vị trí phức tạp về TTATGT và 8 "điểm đen" hay xảy ra TNGT. Các vị trí phức tạp như tại Km 134+300 lối rẽ vào xã Yên Quang (Ý Yên), Km 126+800 khu vực cầu Gừng cũ, Km 127+500 đến Km127+800 khu vực cầu Gừng mới; Km 134+300 trên địa bàn huyện Ý Yên, đi qua hai làng nghề Cát Đằng xã Yên Tiến và La Xuyên xã Yên Ninh. Từ khi quốc lộ 10 được nâng cấp, làng nghề có cơ hội giao thương, phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự phát triển của các hộ làm nghề ở ven đường lấn chiếm hành lang giao thông bày vật liệu, sản phẩm gây cản trở tầm nhìn của người đi đường. Mặt khác, các đoạn này đường sắt dọc theo quốc lộ nằm cao hơn đường bộ, các đường ngang qua đường sắt độ dốc cao, rất nguy hiểm khi người đi từ đường ngang xuống quốc lộ 10. Tốc độ phương tiện trên quốc lộ 10 đều nhanh, tới 70-80km, chỉ một sơ suất nhỏ, thiếu chú ý quan sát người đi từ trong làng nghề ra cũng có thể bị nguy hiểm hoặc gây nguy hiểm cho người đi trên quốc lộ 10. Trong khi đó, làng nghề nằm ở hai bên đường, việc đi lại, vận chuyển sản phẩm, vật liệu thường xuyên. Đặc biệt gần đây khi khu công nghiệp La Xuyên 2 phát triển, một loạt đường đấu nối trực tiếp từ doanh nghiệp vào quốc lộ 10 được mở, trong khi Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận quy hoạch các điểm đấu nối từ đường địa phương vào quốc lộ 10. Khu công nghiệp này thay vì làm đường gom chung, các doanh nghiệp đều tự mở đường, xây cầu bắc qua sông tiêu ra thẳng quốc lộ. Khu vực Cát Đằng xã Yên Tiến đặc biệt phức tạp khi các hộ dân làm nghề ở đây bám sát mặt đường nhựa. Phía bên có đường sắt thì bày tre nứa tràn ra đường sắt, tổ chức sản xuất ngay sát đường. Tiếng máy cưa, tiện, bào, đục… nhiều khi lẫn hoặc át cả tiếng còi xe, còi tàu. Ngoài ra, còn 6 vị trí "điểm đen" hay xảy ra TNGT nằm trên địa phận huyện Vụ Bản được xác định là Km 113+00 lối rẽ từ quốc lộ 10 vào xã Tân Thành; Km 114+800 - Km 115+100 khu vực thôn Dương Lai xã Thành Lợi; Km 115+800 - Km 118+100 khu vực thôn Tổ Cầu xã Liên Bảo; Km 118+900 - Km 119+500 khu vực phố Sở, thị trấn Gôi. Đặc biệt, khu vực xã Liên Bảo, hai đầu cầu Giành gần Trường Cao đẳng Công nghiệp, nơi có nhiều sinh viên ở trọ, đoạn đường này lại cong, tầm nhìn bị hạn chế. Hàng ngày ở đây "mọc" lên chợ Xanh, họp tràn ra mặt đường, kéo dài hơn 100m, người mua người bán, xe đạp, xe máy lộn xộn đều vào giờ cao điểm: trưa, chiều. Thượng tá Phạm Văn Vụ, phó trưởng Công an huyện Vụ Bản cho biết: Việc giải quyết xoá các chợ xanh, chợ cóc này hết sức nan giải. Công an huyện thường xuyên tổ chức lực lượng đi xử lý, nhưng khi lực lượng rời khỏi địa bàn lại đâu vào đấy. Tới đây khi trường dạy nghề của Vinatex đi vào hoạt động ổn định, lượng sinh viên tăng lên, các dịch vụ ở khu vực xung quanh cũng tăng lên. Nếu tình trạng vi phạm hành lang, chợ xanh chợ cóc không được xử lý kiên quyết, triệt để, ẩn hoạ TNGT, nguy cơ mất ATGT sẽ còn tăng lên; giảm khả năng lưu thông của phương tiện khi đi qua khu vực này. Đoạn qua thành phố Nam Định là tuyến mở mới nên đã bảo đảm dành đất làm đường gom, một số đoạn đã có đường gom. Tuy nhiên, đây là khu công nghiệp nên giờ cao điểm vào ca hoặc tan ca giao thông cũng rất lộn xộn, tình trạng đi tắt, cắt đường qua dải phân cách, đi ngược chiều để rút ngắn đường diễn ra phổ biến. Đường gom do chưa thông toàn tuyến nên chưa phát huy được vai trò và hiệu quả đầu tư.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) đã kiến nghị một số biện pháp khắc phục như sơn gờ giảm tốc dày hơn; bổ sung biển báo, hệ thống đèn cảnh báo tại các vị trí đường ngang dân sinh từ trong làng qua đường sắt nối thẳng vào quốc lộ 10 như đoạn từ thôn Quảng Cư đến Phú Thứ xã Tam Thanh; đường ngang từ quốc lộ 10 vào xóm Thượng; xóm Tâm xã Liên Minh; đường ngang từ quốc lộ 10 vào thôn Tổ Cầu; đường ngang từ quốc lộ 10 vào thôn Dương Lai xã Thành Lợi. Đặt lại biển báo nguy hiểm, vị trí hay xảy ra tai nạn ở khu vực xã Yên Bằng - Yên Quang cho phù hợp. Tuy nhiên giải pháp mang hiệu quả bền vững là trách nhiệm, ý thức của người dân sống hai bên đường và chính quyền cơ sở trong việc chấp hành nghiêm quy định pháp luật về bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt./.

Vân Thi

Đọc thêm