Bác sĩ chống tiêu cực tại BV đa khoa Bình Thuận bị đe dọa

Đã đến lúc cần có cuộc thanh tra liên ngành về BVĐK tỉnh, tiến hành cuộc “phẫu thuật nội soi” không chỉ vấn đề máy móc mà là toàn diện, nhằm tìm ra căn nguyên của bệnh để có “thuốc trị” một cách hữu hiệu. Đó chính là phương châm “trị bệnh” để cứu máy và cứu người.

[links()]Qua nhiều đơn thư phản ảnh, tố cáo của bác sĩ Nguyễn Văn Tường gửi các cơ quan, ngành chức năng, ngày 8/1/2013, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản số 93/UBND-NCPC trả lời...

Máy Medicon hàng trăm triệu đồng đang trở thành vật vô dụng
Máy Medicon hàng trăm triệu đồng đang trở thành vật vô dụng

Một nửa sự thật

Theo đó, xét đề nghị của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh trả lời cho ông Tường rõ về việc mua sắm máy máy móc, thiết bị hiện đại của BVĐK tỉnh Bình Thuận không mang lại hiệu qủa khi sử dụng, việc sửa chữa máy nội soi TMH “không bình thường” trong thời gian thanh tra, cũng như việc phản ảnh về các số điện thoại nhắn tin khủng bố, hăm dọa ông Tường…

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc Sở Y tế chỉ đạo cho BVĐK tỉnh, trước mắt có báo cáo về thực hiện các ca mổ trên máy này (khoảng 05 ca liên tục); trường hợp khi vận hành trong những ca đầu tiên nếu máy cứ liên tục bị mờ, không đảm bảo an toàn cho ca mổ thì phải dừng ngay, tránh ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân…

Không chấp nhận văn bản trả lời số 93 của UBND tỉnh, BS Nguyễn Văn Tường tiếp tục có đơn phản hồi cho rằng, văn bản trả lời của UBND tỉnh có yêu cầu BVĐK tỉnh thực hiện thử nghiệm 5 ca mổ trên máy, theo ông, nên cẩn thận xem xét lại bởi tính mạng và sức khỏe bệnh nhân không phải là cái để thử nghiệm. Việc dùng bệnh nhân để thử nghiệm là vi phạm nghiêm trọng đến y đức của ngành y tế…

Ông cho rằng, văn bản trả lời của UBND tỉnh đã không nói lên được tất cả sự thật về những gì liên quan tới  máy nội soi Medicam và những con người liên quan tới nó.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những chuyện lùm xùm ở BVĐK tỉnh Bình Thuận diễn ra trong nhiều năm…, kể từ ngày Giám đốc Quang lên nắm quyền và tạo cho mình một ê kíp y, bác sĩ trưởng, phó các Khoa.

Một số y bác sĩ BVĐK tỉnh Bình Thuận cho rằng: “Một nửa sự thật vẫn không phải là sự thật” ở BVĐK này, họ mong muốn công tâm, trong sáng từ người lãnh đạo cao nhất chứ không phải làm việc với môi trường thiếu công bằng đã kéo dài nhiều năm nay mà chính Ban Giám đốc tạo nên ở các Khoa, phòng. Một minh chứng cụ thể như BS Nguyễn Văn T. – Phó Khoa Nhi - thời gian qua bị kỷ luật khi bị phát hiện là “câu” bệnh nhân từ bệnh viện về phòng mạnh tư của mình.

Trong khi đó, BS nguyễn Minh Thu – Phó Khoa Nội - đã vòi vĩnh phong bì của bệnh nhân đang điều trị trước khi làm thủ tục chuyển viện tuyến trên. Người nhà bệnh nhân bức xúc kiện cáo và đã được Giám đốc chỉ đạo cán bộ Phòng Tổ chức bệnh viện đến tận nhà bệnh nhân để thương lượng, trả lại phong bì 1 triệu đồng và năn nỉ xin đừng làm to chuyện.

Tuy nhiên, qua vụ việc này BS Nguyễn Minh Thu không những không bị kỷ luật mà vẫn là một BS “tốt”… của bệnh viện, gây nên sự bức xúc, mất lòng tin cho cán bộ, nhân viên, các y, BS của Bệnh viện.  

Hàng chục tin nhắn đe dọa, khủng bố…

Trao đổi với BS Nguyễn Văn Tường về hàng loạt tin nhắn hăm dọa sau khi BS có đơn thư phản ảnh, BS Tường khẳng định đó là điều hoàn toàn có thật. BS. Tường cho biết: “Kể từ khi gửi đơn tố cáo đến các cơ quan thẩm quyền của tỉnh, những ngày sau đó tôi bị “khủng bố” bằng hàng loạt tin nhắn qua điện thoại với lời lẽ từ đe dọa, sỉ nhục, rồi đến yêu cầu gặp thương lượng chấm dứt tố cáo…”.

Sau đó, để được bảo vệ, BS Tường tiếp tục gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến lãnh đạo UBND tỉnh. Ngày 22/8/2012, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn gửi Thanh tra yêu cầu phối hợp với Công an điều tra vụ BS Nguyễn Văn Tường bị nhắn tin, đe dọa tính mạng. Cơ quan chức năng đã vào cuộc, tuy nhiên chưa tìm ra tung tích.

Trong khi tình hình kinh tế hiện vẫn còn nhiều khó khăn, cần tiết kiệm chi tiêu ngân sách Nhà nước thì BVĐK Bình Thuận đã đầu tư hàng tỷ đồng vào mua sắm máy móc để “trùm mền”, gây lãng phí hết sức lớn chẳng lẽ không ai phải chịu trách nhiệm? Điều 15 Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quy định: Người quyết định mua sắm, trang bị phương tiện, thiết bị làm việc và những người có liên quan vi phạm gây lãng phí thì phải bồi thường và bị xử lý kỷ luật.”  

Đã đến lúc cần có cuộc thanh tra liên ngành về BVĐK tỉnh, tiến hành cuộc “phẫu thuật nội soi” không chỉ vấn đề máy móc mà là toàn diện, nhằm tìm ra căn nguyên của bệnh để có “thuốc trị” một cách hữu hiệu. Đó chính là phương châm “trị bệnh” để cứu máy và cứu người.

Duy Ngọc 

Đọc thêm