Phường “bảo kê” xây dựng trái phép

Có quyết định cưỡng chế xây dựng trái giấy phép xây dựng của Đội Thanh tra xây dựng quận, nhưng lãnh đạo UBND phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vẫn “chờ” người vi phạm xin lại giấy phép xây dựng để hợp pháp hóa việc lấn chiếm ngõ đi chung, khiến dư luận bất bình…

Có quyết định cưỡng chế xây dựng trái giấy phép xây dựng của Đội Thanh tra xây dựng quận, nhưng lãnh đạo UBND phường phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng (Hải Phòng) vẫn “chờ” người vi phạm xin lại giấy phép xây dựng để hợp pháp hóa việc lấn chiếm ngõ đi chung, khiến dư luận bất bình…

Vi phạm giấy phép xây dựng

Tháng 11/2010, gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh tại số nhà 4 ngõ 117, tổ dân phố số 5 khu Kiến Thiết, phường Sở Dầu đập nhà cũ, xây dựng nhà mới, có xin giấy phép xây dựng của UBND quận Hồng Bàng.

089t0t80
Công trình sai phạm.

Theo giấy phép xây dựng được cấp, phần ô văng nhà bà Hạnh được đua ra 0,6m làm ban công. Giấy phép xây dựng là thế nhưng bà Hạnh đã tự ý xây dựng ban công làm phòng ở. Phát hiện việc biến khoảng không ngõ đi chung thành nhà ở, 14 hộ dân trong ngõ 114 đã có cuộc họp tại tổ dân phố, yêu cầu gia đình bà Hạnh phải nghiêm chỉnh thực hiện giấy phép xây dựng, tháo dỡ toàn bộ phần xây phòng đua ra trên khoảng không của ngõ để trả lại mỹ quan và tiện cho sinh hoạt tập thể, phòng khi hỏa hoạn, xe chữa cháy còn vào được ngõ.

Không lắng nghe ý kiến của hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, bà Hạnh còn đốc thúc thợ thi công nhanh chóng, cố tình vi phạm trật tự xây dựng. Cho đến nay, căn nhà đã xây được 3,5 tầng.

Cực chẳng đã trước việc cố tình vi phạm pháp luật của người vi phạm, tổ dân phố đã trình báo vụ việc lên chính quyền. Theo phản ánh của người dân trong ngõ, không hiểu lý do chủ tịch, rồi Phó Chủ tịch UBND phường Sở Dầu chỉ xuống hiện trường vụ việc, cách một bức tường rào với trụ sở UBND phường rồi ra về mà không đưa ra bất kỳ hình thức xử lý nào, khiến diện tích xây dựng trái phép của hộ bà Hạnh cứ ngày một được hoàn thiện.

Vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân, ngày 21/12, UBND phường Sở Dầu phải tiến hành một cuộc họp với các hộ dân ngõ 117. Cuộc họp này có sự tham gia của cả đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hồng Bàng. Đại diện Phòng quản lý đô thị quận Hồng Bàng cho biết đã lập biên bản và có quyết định đình chỉ thi công; bà Nguyễn Thị Hạnh cũng thừa nhận việc xây dựng nhà ở của mình sai so với giấy phép được cấp. tuy nhiên ông Lê Văn Hiến, Phó Chủ tịch UBND phường Sở Dầu lại đề nghị các hộ dân “tạo điều kiện giúp đỡ bà Hạnh.

Chờ “hợp lý hóa” hành vi vi phạm

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hiến, cho biết:  Hộ bà Hạnh có nhiều khó khăn, hoàn cảnh vất vả nên muốn xử lý cũng phải có tình, nếu không ảnh hưởng nghiêm trọng thì cũng để cho bà Hạnh thi công; chúng tôi cũng đã phạt hành chính hộ bà Hạnh rồi. Sau đó, ông Hiến lại nói nước đôi rằng việc này phải chờ ý kiến của quận.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi: Ý kiến của quận là gì, thì ông Hiến cho biết: UBND phường chờ UBND quận xem xét lại giấy phép xây dựng, nếu có thể UBND quận có thể điều chỉnh giấy phép xây dựng, UBND phường không có thẩm quyền cưỡng chế xây dựng trái phép.

Ông Nguyễn Văn Lương, Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng của quận Hồng Bàng tỏ rõ quan điểm: Đã có quyết định xử phạt, cưỡng chế hành vi xây dựng trái phép, thẩm quyền xử lý thuộc UBND phường.

Trước việc chính quyền cấp phường, cơ quan chức năng cấp quận mâu thuẫn trong việc áp dụng pháp luật. Mong một lời giải thích thỏa đáng của lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với ông Tô Đình Đại, Phó chủ tịch UBND quận này nhưng điện thoại của ông Đại chỉ là những hồi chuông dài…

Nhiều năm nay, Hải Phòng nói chung, quận Hồng Bàng nói riêng luôn dấy lên các cuộc vận động người dân hiến đất để mở rộng các  ngõ phố nhằm chỉnh trang đô thị, cải tạo hạ tầng khu dân cư mang lại những tiện ích nhất định cho người dân.

Trong trường hợp này việc vi phạm pháp luật đã rõ, chính quyền lại thờ ơ, chưa nói việc người dân mong muốn việc chấp hành pháp luật cần được nghiêm minh, việc dung túng cho các sai phạm này dễ trở thành tấm gương sấu, mọi cố gắng của các cấp ngành, đoàn thể của Hải Phòng đối với việc hiến đất, mỏ ngõ sẽ làm nản lòng những người dân đã hiến đất, chuẩn bị hiến đất cho những chủ trương lớn của Hải Phòng.

Linh Nhâm

Đọc thêm