Ai là chủ nhân đầu tiên của giải Nobel 2019?

(PLVN) - Mùa giải Nobel 2019 được mở đầu với Giải Nobel Y học cùng sự trở lại của Giải Nobel Văn học bị hủy vào năm ngoái vì bê bối...
Ai là chủ nhân đầu tiên của giải Nobel 2019?

Người chiến thắng Giải thưởng Y học sẽ được công bố vào lúc 11h30 (giờ địa phương) ngày 7/10 tại Stockholm. Các giải thưởng về vật lý, hóa học, văn học và kinh tế sẽ được công bố sau đó vào các ngày 8,9,10,14/10. Giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tại Oslo vào ngày 11/10.

Rất khó để dự đoán những người chiến thắng vì Ban tổ chức giữ bí mật tên của những người được đề cử trong suốt 50 năm.

Đối với Giải thưởng Hòa bình, Ủy bán Nobel Na Uy chỉ tiết lộ rằng họ đã nhận được 301 đề cử trong năm nay. Tuy nhiên, theo dư luận, với ứng cử viên sáng giá là cô bé Greta Thunberg - một nhà hoạt động môi trường mới 16 tuổi. Nhận được nhiều sự chú ý từ công chúng, "hiện tượng Greta" với chiến dịch chống biến đổi khí hậu, khơi dậy ý thức của thế hệ trẻ đã được ủy ban ghi nhận.

Những cái tên khác được nhắc tới là Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, người đã ký một thỏa thuận hòa bình với kẻ thù truyền kiếp Eritrea, và các tổ chức phi chính phủ như Phóng viên không Biên giới và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo.

Người giành giải Nobel Hòa bình trẻ nhất cho đến nay là Malala Yousafzai, vào năm 2014, khi nhân vật này 17 tuổi.

Năm ngoái, Viện hàn lâm Thụy Điển đã hoãn trao giải thưởng Văn học bởi vụ bê bối quấy rối tình dục làm lộ ra những xung đột sâu sắc giữa 18 thành viên. Kết quả là hai người đoạt giải văn học sẽ được công bố trong năm nay, một giải cho năm 2018 và một giải cho năm 2019.

Đọc thêm