An Giang kiểm soát chặt vùng biên trong mùa dịch

(PLVN) - Trong hoàn cảnh cả nước đang vào cuộc và đặt công tác chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu thì lực lượng hải quan tỉnh An Giang vẫn đang miệt mài tiếp tục thực hiện công tác phòng chống buôn lậu vùng biên. Không những thế, các ngành chức năng còn tăng cường kiểm soát chặt đối với những người qua lại cửa khẩu để kịp thời ngăn ngừa và phòng tránh dịch bệnh.
Các đối tượng lợi dụng mùa nước mà sử dụng xuồng máy tốc độ cao để thực hiện hành vi buôn lậu
Các đối tượng lợi dụng mùa nước mà sử dụng xuồng máy tốc độ cao để thực hiện hành vi buôn lậu

Kịp thời nắm bắt thông tin và kiểm soát buôn lậu

Đặc thù địa hình ở biên giới An Giang có nhiều tuyến đường mòn, lối mở nên các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng vào đó để vận chuyển hàng lậu vào Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi và phương thức vận chuyển như: đai vác, xe gắn máy, xuồng máy tốc độ cao... thường hoạt động vào giờ cao điểm như chập tối, gần sáng. Các mặt hàng được xé nhỏ để thuận tiện vận chuyển. Đồng thời, các đối tượng còn thuê người canh gác và thăm dò, theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. 

Ông Lý Minh Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tịnh Biên cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại từ đầu năm 2020 đến nay có xu hướng giảm so thời gian trước nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Hàng hóa nhập lậu chủ yếu là đường, thuốc lá, vải, mỹ phẩm, giày, dép, bia, bánh kẹo,... do Thái Lan sản xuất, hàng giả nhãn mác của các hãng nổi tiếng.

Theo đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tịnh Biên tiếp tục bám theo văn bản chỉ đạo, kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại, hàng giả của Cục Hải quan tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh An Giang, Ban Chỉ đạo 389 huyện Tịnh Biên kịp thời chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát và phối hợp với cơ quan chức năng khác trên địa bàn đấu tranh bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm, không để thành lập các “điểm nóng” trên địa bàn mình quản lý. 

Vào mùa khô, các đối tượng thuê người vác hàng qua biên giới, dùng xe máy chạy tốc độ cao chuyển vào nội địa. Còn vào mùa nước, các đối tượng dùng xuồng máy tốc độ cao để vận chuyển hàng lậu. Từ đó, việc nắm bắt thông tin và kiểm soát vấn đề buôn lậu gặp nhiều khó khăn. 

Để kiểm soát và triệt phá các đường dây buôn lậu, lực lượng hải quan đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, điều tra và xử lý các vi phạm. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, công tác này lại được kiểm soát chặt chẽ hơn, một mặt kiểm soát buôn lậu, đồng thời ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép nhằm kiểm soát chặt chẽ, không để lây lan dịch Covid-19. 

Các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát cửa khẩu và địa bàn nhằm phát hiện, bắt giữ hàng hóa xuất nhập lậu qua biên giới. Trong đó, chú ý đến hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến thị trường và người tiêu dùng.

Vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu

Tổ kiểm soát Hải quan và các cơ quan chức năng trên địa bàn liên tục và duy trì kế hoạch phối hợp, tổ chức tuần tra kiểm soát, không để tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép hoạt động công khai trong địa bàn do Chi cục quản lý. 

"Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trạm Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra giám sát chặt chẽ hành lý của khách xuất nhập cảnh và cư dân biên giới xuất nhập biên, các xe có giấy phép liên vận xuất nhập cảnh qua cửa khẩu; thường xuyên tuyên truyền, theo dõi, nắm tình hình các đối tượng có phương tiện qua lại cửa khẩu thường xuyên", ông Hiền cho biết. 

Về việc kiểm soát người qua lại cửa khẩu, ông Hiền cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên vẫn giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hóa, phương tiện qua lại cửa khẩu bình thường. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ việc di chuyển phương tiện vận chuyển và người điều khiển phương tiện vận chuyển chuyên chở hàng hóa trong địa bàn hoạt động hải quan đảm bảo phòng ngừa rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh. Số lượng khách xuất nhập cảnh và cư dân biên giới qua lại cửa khẩu trong thời gian qua có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng không đáng kể.

Theo ông Trần Quốc Hoàn, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh An Giang, cần tiếp tục tăng cường hoạt động phối hợp chống buôn lậu giữa lực lượng hải quan - biên phòng - công an - quản lý thị trường, đồng thời đề cao vai trò điều phối của Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị biên giới. Từ đó, ông Hoàn đề xuất chính quyền địa phương tiến hành dẹp bỏ các tuyến đường mòn tự phát trên tuyến biên giới, đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng, đồng thời giải tỏa các hộ dân đang sinh sống tại khu vực vành đai biên giới có hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép hoặc hành vi tiếp tay cho buôn lậu.

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo, mặc dù đang phòng chống dịch nhưng các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn không được lơ là mà phải vừa chống dịch, vừa chống buôn lậu. “Muốn vậy, phải tiếp tục nhận diện cho rõ thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu để từ đó đề ra giải pháp hữu hiệu, nhằm tiếp tục lập lại trật tự trên mặt trận này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng nói.

Đọc thêm