Án mạng chấn động và những bí mật kinh hoàng trong “lô cốt” định kiến đẳng cấp

(PLVN) - Nền kinh tế Ấn Độ đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng tư tưởng về đẳng cấp, về một trật tự xã hội dựa trên một giai cấp được xác định từ khi sinh ra vẫn còn phổ biến.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Án mạng chấn động

Một buổi chiều tháng 8/2018, chàng trai trẻ Pranay Perumalla (23 tuổi) sải bước vào lễ đường đám cưới trong bộ đồ màu xanh. Khuôn mặt anh rạng rỡ khi nắm chặt tay cô dâu Amrutha Varshini (21 tuổi).

Cặp đôi sau đó thực hiện nghi lễ truyền thống, đeo những vòng hoa lớn quanh cổ cho nhau còn những người họ hàng tung những hạt gạo vàng lên tóc họ. Niềm hạnh phúc ánh lên trên khuôn mặt của cặp vợ chồng mới. Họ không hề hay biết rằng ngay từ khoảnh khắc họ chính thức trở thành vợ chồng cũng là lúc họ đối mặt với nguy cơ xa lìa nhau mãi mãi.

Gần 1 tháng sau, ngày 14/9/2018, vợ chồng Amrutha Varshini và Pranay Perumalla dắt tay nhau rời khỏi một phòng khám thai. Họ vừa đi vừa nói  cười vui vẻ vì bác sĩ cho hay em bé trong bụng Amrutha phát triển rất tốt. Họ không hề biết rằng một người tay lăm lăm con dao đang theo sát đằng sau.

Lợi dụng chỗ ít người, người này đã vung tay chém Pranay 2 nhát vào đầu và cổ, khiến anh ta tử vong tại chỗ. Chứng kiến cảnh tượng hãi hùng, Amrutha sốc đến mức không thể cử động được. Khoảnh khắc sau đó, cô mới định thần được, vừa khóc vừa chạy quay lại bệnh viện để nhờ người giúp đỡ. Trước khi ngất đi, Amrutha gọi tên cha mình và nói: “Bố đã làm gì vậy?”.

Vụ án mạng kinh hoàng đã khiến dư luận chấn động. Họ càng sốc hơn khi biết rằng chỉ ít ngày sau đó, vào cuối tháng 9 cùng năm, cha của Amrutha là ông T. Maruthi Rao thừa nhận đã thuê người giết chết con rể.

Nguyên nhân của vụ án mạng dã man được xác định là do gia đình Amrutha xem sự tồn tại của cuộc hôn nhân giữa con gái họ và Pranay là một sự sỉ nhục không thể chấp nhận được. Bởi, Pranay là một người Dalit - thuật ngữ được dùng để mô tả những người trước đây được xem là những người thuộc giai cấp bần cùng của xã hội Ấn Độ, còn Amrutha lại thuộc đẳng cấp thượng lưu, sinh ra trong một gia đình giàu có và quyền lực.

Tình yêu bị cấm đoán

Trước đây, những người Dalit nằm ở cuối bảng phân cấp đẳng cấp Ấn Độ chiếm gần 17% trong tổng số dân 1,3 tỷ người của Ấn Độ. Tuy nhiên, sau nhiều thế kỷ nỗ lực phấn đấu vươn lên, nhiều người trong số họ đã có được những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực như chính trị, giáo dục và kinh doanh.

Cha mẹ của Pranay cũng vậy. Ông Balaswamy (cha của Pranay) là nhân viên lâu năm của một tập đoàn bảo hiểm. Dành dụm nhiều năm, họ có được cuộc sống ổn định và một ngôi nhà khang trang ở ven khu phố của những người Dalit. Đây là nơi những người Dalit thuộc tầng lớp trung lưu sinh sống. 

Còn Amrutha lớn lên trong một ngôi nhà nằm cách nhà của Pranay chỉ 5 phút lái xe, cha cô là một nhà phát triển bất động sản giàu có. Gia đình Amrutha thuộc đẳng cấp Arya Vysya - một nhóm của đẳng cấp Komati bao gồm cộng đồng những người giàu có và quyền lực trong lĩnh vực kinh doanh.  Ngay khi Amrutha bước vào trung học, cô đã được cha mẹ yêu cầu không kết bạn với những người từ các đẳng cấp thấp, đặc biệt là Dalit. 

Tuy nhiên, vào năm lớp 9, khi đi xem phim cùng với một nhóm bạn, Amrutha đã tình cờ gặp Pranay. Sau lần đó, họ bắt đầu liên lạc với nhau. Khi đó, cha của Amrutha đã phát hiện ra và ông ta điên cuồng đánh con. Về sau, ông ta tịch thu điện thoại di động và máy tính xách tay của con gái, đồng thời chuyển con đến học ở một ngôi trường khác. 

“Cha nói với tôi rằng tôi thậm chí có thể kết hôn với một người ăn xin thuộc đẳng cấp thượng lưu nhưng không được kết hôn với một người có đẳng cấp thấp hơn, dù đó là ai”, Amrutha kể lại. Thế nhưng, tình cảm của đôi trẻ không vì thế mà lụi tàn. Trong 6 năm sau đó, họ thi thoảng vẫn lén gặp nhau trong quãng thời gian ngắn ngủi. 

Tốt nghiệp trung học, Pranay theo đuổi ngành kỹ sư còn Amrutha học thời trang. Nhận thấy con gái vẫn có tình cảm với Pranay nên cha mẹ Amrutha nảy sinh ý định sắp xếp để gả cô cho người khác. Biết được việc này, Amrutha đã nảy ý muốn bỏ trốn. Sau khi lên kế hoạch kỹ càng, ngày 30/1/2018, khi mẹ đang ngủ trưa, Amrutha đã lén lấy chiếc ba lô có vài món đồ, bằng cấp, thẻ căn cước rồi trốn khỏi nhà. 

Amrutha bên con trai nhỏ.
Amrutha bên con trai nhỏ.

Sau đó, cặp đôi tổ chức hôn lễ đơn giản với sự có mặt của vài người bạn tại một ngôi đền ở thành phố Hyderabad. Họ làm hộ chiếu với hy vọng có thể đến Australia để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp kinh doanh của Pranay. Có điều, 5 tháng sau đám cưới, Amrutha phát hiện mình có thai. Vì vậy, họ quyết định hoãn chuyến đi để tổ chức tiệc cưới. 

Hàng trăm người đã dự lễ cưới của họ nhưng cha mẹ Amrutha tuyệt nhiên không tới. Bởi lúc này, ông Rao (cha của Amrutha) đã nhen nhóm ý định mưu sát chú rể Pranay. Trước khi đám cưới diễn ra 1 tháng, ông này đã chi ra 150.000 USD để thuê người giết con rể.

Ông ta đã chuyển cho sát thủ một bức ảnh của cặp đôi được in trên thiệp mời đám cưới của họ để chúng có thể nhận diện Pranay. Việc thuê mướn được dàn xếp thông qua một chính trị gia ở địa phương.

“Lô cốt” của những định kiến

Theo các nhà quan sát, xã hội Ấn Độ thời gian qua đã có những thay đổi, tuy nhiên nhiều người cho rằng vẫn chưa đủ nhanh với những cặp vợ chồng như Amrutha và Pranay - những người bất chấp hệ thống phân biệt giai cấp lâu đời để kết hôn với nhau.

Theo những ý kiến này, dù Ấn Độ đã phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ giáo dục tăng mạnh và nền kinh tế thuộc nhóm phát triển nhanh nhất thế giới nhưng tư tưởng về đẳng cấp, về một trật tự xã hội bắt nguồn từ kinh sách cổ Ấn Độ giáo và dựa trên một giai cấp được xác định khi sinh thì vẫn luôn hiện hữu.

Hệ thống này được thể hiện rõ nhất trong hôn nhân. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chỉ 5,8% các cuộc hôn nhân ở Ấn Độ là giữa những người thuộc các đẳng cấp khác nhau. Tỷ lệ này gần như không thay đổi trong suốt 40 năm qua. Ở Ấn Độ, việc vượt qua những ranh giới như vậy đôi khi sẽ dẫn tới bạo lực. 

Kể từ cuối tháng 6 cho đến nay, những vụ án mạng mà nạn nhan là những người đàn ông và phụ nữ kết hôn với người không cùng đẳng cấp đã được ghi nhận tại các tiểu bang Gujarat, Tamil Nadu, Madhya Pradesh và Andhra Pradesh của nước này.

Mới đây, con gái của một chính trị gia thuộc đảng cầm quyền ở Ấn Độ đã phải đăng tải một video lên mạng xã hội để gây sức ép nhằm ngăn khả năng cha cô có hành động để tiêu diệt cuộc hôn nhân giữa cô với một người đàn ông Dalit trái với ý muốn của gia đình.

Bà Uma Chakravarti - một nhà sử học và là chuyên gia về vấn đề đẳng cấp và giới tính ở Ấn Độ cho hay, những vụ bạo lực như trường hợp của Pranay và hàng loạt những vụ việc tương tự đã được tiến hành dưới danh nghĩa của truyền thống và danh dự.

Tuy nhiên, động cơ của những việc này sâu xa hơn nhiều, đó là quan niệm cho rằng việc một phụ nữ có thể chọn người đàn ông mà cô muốn kết hôn, bao gồm cả những người Dalit, sẽ làm mất ổn định toàn bộ hệ thống phân giai cấp.

Vụ sát hại Pranay đã khiến thành phố Miryalaguda bị chia rẽ. Hàng trăm người - chủ yếu là người Dalit - đã đến nhà của gia đình Pranay sau khi anh ta qua đời để bày tỏ sự hỗ trợ của họ. Cùng lúc, những người khác cũng đã tập hợp tại nhà của Amrutha để bày tỏ sự cảm thông với cha cô này. Cha của Pranay là ông Balaswamy (53 tuổi) cho biết gia đình muốn ông Rao bị trừng phạt.

Còn Amrutha hiện đã sinh con được hơn 6 tháng. Cô đang ở cùng với cha mẹ chồng chăm con nhỏ. Câu chuyện của Pranay và Amrutha được xem là ví dụ điển hình nhất cho thấy khuynh hướng phát triển đi lên của những người Dalit không có nghĩa là họ có thể kết hôn với người mà họ muốn hoặc sống ở nơi họ muốn. Họ vẫn tiếp tục bị kỳ thị và phải đối mặt với sự phân biệt đối xử trong cuộc sống.

Đọc thêm