Ấn tượng 30 năm Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng ngày 11/9/2020 Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng (ĐLS) long trọng kỷ niệm 30 năm thành lập. Một ấn tượng khó quên trong lòng nhân dân và chính quyền địa phương.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 30 năm ĐLS tỉnh Lâm Đồng
Toàn cảnh lễ kỷ niệm 30 năm ĐLS tỉnh Lâm Đồng

Đến dự Lễ Kỷ niện có TS. LS Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN); Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S; lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Lạt, lãnh đạo các cơ quan: Sở Tư pháp, Công an, Tòa án, Viện KSND, Thi hành án dân sự tại địa phương, Ban chủ nhiệm ĐLS các tỉnh Bình Phước, Ninh Thuận, Đắk Lắk và hơn 100 LS của ĐLS …

Ngày ấy

Cho tới bây giờ nhiều LS tại Lâm Đồng vẫn chưa quên, vào những năm 1980, do nhu cầu bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho nhân dân, đội ngũ bào chữa viên nhân dân (BCV) của địa phương được hình thành gồm 6 ông, bà: Ngô Tằng Giao, Nguyễn Văn Thu, Trần Trọng Bình, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Thông, Cao Thị Quế Hương. Có thể nói, Đoàn BCV là tiền thân của ĐLS ngày nay.

Năm 1987, Pháp lệnh Tổ chức LS ra đời, khởi đầu của công cuộc đổi mới, thực hiện Thông tư số 313 của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh ban hành Quyết định (QĐ) số 469 ngày 11/9/1990 thành lập ĐLS tỉnh Lâm Đồng, công nhận 3 LS chính thức gồm: LS Nguyễn Đôn, LS Nguyễn Văn Thu, LS Nguyễn Anh Tuấn và 04 LS tập sự gồm: Đỗ Xuân Hùng, Chu Kim Long, Đỗ Tuấn Anh, Nguyễn Thị Điều; đồng thời chỉ định Ban Chủ nhiệm lâm thời do LS Nguyễn Đôn làm Chủ nhiệm.

Trong những năm 1990, 1991 các LS chủ yếu tham gia các vụ án chỉ định. Đến ngày 12/10/1991, ĐLS tiến hành Hội nghị toàn thể lần thứ nhất, mở đầu nhiệm kỳ I (1991 – 1994) lúc này cũng chỉ có 08 thành viên, trong đó có 4 LS chính thức. Trong nhiệm kỳ I các LS đã tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự trong 765 vụ án, gồm: 489 vụ án hình sự (trong đó có 76 vụ án chỉ định); 276 vụ án dân sự; ngoài ra, còn tham gia tư vấn pháp luật 53 vụ, việc, thực hiện 25 vụ, việc dịch vụ pháp lý khác.

Ngày 16/11/1991 UBND tỉnh ban hành QĐ số 941 công nhận danh hiệu LS của ông Trần Đình Kháng – Giám đốc Sở Tư pháp nhằm tăng cường, giúp đỡ cho ĐLS. Ngày 12/5/2009 Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) ra đời, đây là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của nghề  LS ở Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp thống nhất trong toàn quốc, trong đó có ĐLS tỉnh Lâm Đồng. 

Hôm nay

Năm 2018, ĐLS tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VII (2018 – 2023) bầu LS Huỳnh Tho làm Chủ nhiệm. Tính đến thời điểm hiện tại, ĐLS có 115 LS thành viên, 03 người tập sự hành nghề luật sư; 46 tổ chức hành nghề LS. Theo báo cáo, từ ngày thành lập đến hết ngày 30/6/2020, các tổ chức hành nghề LS và các LS tại địa phương đã tham gia gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đương sự trong 5.588 vụ án hình sự, 4.216 vụ án dân sự, 177 vụ án hành chính; tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực 11.782 vụ, việc, trong đó 7.448 vụ, việc tư vấn miễn phí cho đồng bào nghèo, các gia đình chính sách, bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; đóng góp vào ngân sách tổng số tiền hơn 2 tỷ 600 triệu đồng.

Trong những năm qua, ĐLS đã tham gia góp ý 217 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, LĐLSVN, Đoàn Đại biểu quốc hội, UBMTQ tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức khác. Để giúp nhân dân am hiểu pháp luật, hạn chế vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ĐLS đã tổ chức 95 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 15.000 người là cán bộ, sinh viên, nhân dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và tư vấn pháp luật miễn phí cho 1.890 trường hợp.

Ngoài ra, ĐLS còn phối hợp với Đài PTHT xây dựng chuyên mục tư vấn pháp luật bằng hình thức hỏi – đáp vào tối Thứ bảy hàng tuần về các lĩnh vực dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình. Với vai trò là thành viên UBMTQ tỉnh, ĐLS luôn tích cực tham gia các hoạt động như đóng góp vào các phong trào, các cuộc vận động “Quỹ vì Trường Sa thân yêu”, “Quỹ Vì người nghèo”, “Quỹ phòng, chống dịch Covid-19” với tổng số tiền ủng hộ là 273 triệu 300 nghìn đồng. 

Nhìn lại 30 năm hình thành và phát triển của ĐLS tỉnh Lâm Đồng ông Phạm S- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những thành quả mà ĐLS tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong 30 năm qua và nhận xét, Đội ngũ LS của tỉnh nhà không chỉ phát triển về số lượng, chất lượng, không ngừng nâng cao về phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Các tổ chức hành nghề LS của địa phương đã đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp… 

TS. LS Phan Trung Hoài phát biểu tại buổi lễ.
TS. LS Phan Trung Hoài phát biểu tại buổi lễ. 

Phó Chủ tịch LĐLSVN Phan Trung Hoài bồi hồi, xúc động trước những bước phát triển trong chặng đường 30 năm đầy khó khăn, thử thách mà ĐLS tỉnh Lâm Đồng đã vượt qua; cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ ĐLS của Đảng, chính quyền và các cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương; kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện giúp ĐLS tỉnh Lâm Đồng hình thành các tổ chức hành nghề LS ở vùng sâu, vùng xa để đưa pháp luật đến với bà con vùng khó khăn, đồng bào dân tộc; tổ chức chi bộ Đảng cho ĐLS…

LS Huỳnh Tho – Chủ nhiệm ĐLS cho biết: “Thời gian tới, ĐLS sẽ phát huy những thành quả đã đạt được trong 30 năm qua, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tinh thần sáng tạo, đổi mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết của LĐLSVN, các chủ trương, chính sách của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân; quyết tâm thực hiện mục tiêu với chủ đề: “Đoàn kết – Trí tuệ – Tuân thủ pháp luật – Bảo vệ công lý”.

LS Huỳnh Tho – Chủ nhiệm ĐLS Lâm Đồng phát biểu.
LS Huỳnh Tho – Chủ nhiệm ĐLS Lâm Đồng phát biểu. 

Đọc thêm