Ấn tượng tốt đẹp vì cộng đồng tại Nghệ An

(PLVN) - Ngoài hoạt động chuyên môn, Báo PLVN đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như trao nhà tình nghĩa; trao cờ cho ngư dân ra khơi bám biển, trao tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, tặng ấn phẩm Báo cho các điểm văn hóa xã, thôn bản ở miền núi, biên giới… tạo thêm dấu ấn tốt đẹp vì cộng đồng của Báo PLVN trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An có diện tích lớn nhất cả nước, hơn 16.400 km2, dân số trên 3,3 triệu người, đứng thứ tư cả nước; có tuyến biên giới trên bộ dài 468,28 km tiếp giáp với 3 tỉnh nước bạn Lào, 82 km đường bờ biển. Nghệ An nằm trong hành lang kinh tế Đông - Tây có đầy đủ các tuyến giao thông đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa, tạo cho tỉnh có lợi thế trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. 

Ông Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.
Ông Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Mặt khác, với đường biên giới quốc gia dài, địa hình rộng lớn, 80% diện tích là đồi núi, cư dân phân bố không đều, phân tán ở khu vực miền núi, biên giới, tập trung mật độ rất cao ở vùng ven biển, đô thị; thành phần dân tộc, tôn giáo đa dạng, trình độ dân trí, mức sống chưa cao và không đồng đều, các thế lực thù địch ra sức chống phá… tạo ra những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, thực thi pháp luật. 

Bởi vậy, những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được tỉnh chú trọng duy trì thường xuyên, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh, trong đó có Báo PLVN thường trú (nay là Văn phòng đại diện tại Nghệ An). 

Phát huy lợi thế là địa phương có hoạt động báo chí khá sôi động, phong phú với 7 cơ quan báo chí của tỉnh, 62 cơ quan đại diện và phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn, tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí để triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đã phối hợp Báo PLVN thường xuyên cử phóng viên đồng hành, đưa tin tuyên truyền cho các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, qua đó truyền tải các thông điệp cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng đến với đông đảo người dân. 

Bằng các bài viết chuyên đề, có chất lượng và được phát hành rộng rãi đến các xã, huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh, Báo PLVN đã cung cấp kịp thời cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các thông tin về chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước, trong tỉnh và quốc tế; các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân trong tỉnh.

Nhiều bài viết của Báo phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật nhất là an toàn giao thông, tệ nạn xã hội; những vấn đề, vụ việc “nóng”, phát sinh từ cơ sở, giúp các cấp, ngành chức năng trong tỉnh có thêm thông tin, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kịp thời, được dư luận hoan nghênh, đồng tình. Nhiều bài viết nêu gương người tốt, việc tốt, phản ánh chân thực, sinh động và có tính dẫn dắt xã hội, nổi bật như loạt bài viết về tình cảm quân dân nơi biên giới Việt – Lào; bài viết về niềm vui khôn tả của một số đồng bào ở Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương từ nước Lào trở về được công nhận quốc tịch sau nhiều năm sống không có hộ khẩu, không có bảo hiểm y tế… 

Gần đây nhất, là những bài viết phản ánh tình về hình dịch bệnh Covid-19, những khó khăn trong đời sống kinh tế của người dân và DN, các chỉ đạo cụ thể của tỉnh trong phòng chống dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế sau dịch bệnh…

* * *

Ngoài hoạt động chuyên môn, Báo PLVN đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội như trao nhà tình nghĩa; trao cờ cho ngư dân ra khơi bám biển, trao tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách, tặng ấn phẩm Báo cho các điểm văn hóa xã, thôn bản ở miền núi, biên giới… tạo thêm dấu ấn tốt đẹp vì cộng đồng của Báo PLVN trên địa bàn tỉnh Nghệ An.  

Nhà báo Ngô Toàn - Trưởng VPĐD Báo PLVN tại Nghệ An (thứ 2 hàng trên từ trái sang) cùng Bộ đội Biên phòng Nghệ An trao cờ Tổ quốc cho ngư dân xã Nghị Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.
 Nhà báo Ngô Toàn - Trưởng VPĐD Báo PLVN tại Nghệ An (thứ 2 hàng trên từ trái sang) cùng Bộ đội Biên phòng Nghệ An trao cờ Tổ quốc cho ngư dân xã Nghị Quang, huyện Nghi Lộc, Nghệ An.

Trước xu thế cạnh tranh ngày càng cao trong hoạt động báo chí, mong muốn Báo PLVN tiếp tục giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích hoạt động, đối tượng phục vụ đã được xác lập. Tiếp tục đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại, tăng sức hấp dẫn, thuyết phục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả. 

Tích cực nêu gương người tốt, việc tốt, “gạn đục, khơi trong” để lan tỏa các giá trị nhân văn trong đời sống xã hội; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong hệ thống chính trị và xã hội. Tích cực đấu tranh với các hành vi tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; đấu tranh chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, gắn với việc nâng cao trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Tiếp tục phản ánh đầy đủ, khách quan trên tinh thần xây dựng, chia sẻ và trách nhiệm cao trước các vấn đề, sự việc mà dư luận quan tâm, các vấn đề phát sinh ở cơ sở để phối hợp giải quyết kịp thời, thỏa đáng. 

Tỉnh Nghệ An luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan báo chí nói chung trong đó có Báo PLVN trong việc cung cấp và xử lý thông tin báo chí, tạo điều kiện tối đa để báo chí tác nghiệp thuận lợi, xác định báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp tỉnh chỉ đạo, điều hành tốt hơn.

Chặng đường 35 năm xây dựng và trưởng thành, Báo PLVN đã tạo được cho mình chỗ đứng ngày càng vững chắc trong lòng độc giả. Nhân dịp này, tỉnh Nghệ An trân trọng cảm ơn Báo PLVN đã luôn đồng hành cùng với tỉnh trong suốt thời gian qua, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của quý Báo, nhất là trong các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, tạo động lực quan trọng đưa tỉnh Nghệ An phát triển nhanh, bền vững. 

Thái Thanh Quý (Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An)

Đọc thêm