Bà ngoại bé gái 3 tuổi tử vong do bị mẹ và cha dượng bạo hành dã man: Ân hận vì sinh ra kẻ thủ ác

(PLVN) - Nhìn thi thể cháu bé trên bàn mổ, tay còn ôm gấu bông nhưng trên người chi chít vết thương, cảm nhận được những đau đớn, sợ hãi mà đứa trẻ đã trải qua khiến người ta phải rùng mình. Phẫn nộ hơn là kẻ thủ ác hành hạ cháu dã man lại chính là mẹ đẻ và cha dượng. Mẹ ruột của nghi can phải thốt lên trong nước mắt: Tôi ân hận quá, ân hận vì đã sinh ra đứa con gái độc ác như vậy.

Đêm trước ngày cưới vác bụng bầu bỏ đi

Một ngày cuối xuân mưa phùn rả rích, đất rời ướt sũng ảm đạm, trong ngôi nhà nhỏ ở làng chài Võng La (huyện Đông Anh Hà Nội), bà Vũ Thị Nhung (SN 1969) bần thần ngồi dựa lưng vào tường, đôi mắt vô hồn nhìn xa xăm. Nỗi đau quá lớn khiến bà như ngây dại.

Bàn thờ được dựng sơ sài bằng chiếc bàn học nhỏ. Bé gái trong di ảnh tóc cột hai bên, khuôn mặt bầu bĩnh ngây thơ. Trên bàn thờ là bình sữa và tô cháo, phía dưới những món đồ chơi yêu thích của cháu bé được xếp ngay ngắn.

Bình sữa và tô cháo trên bàn thờ khiến ai nhìn thấy cũng đều đau xót.
Bình sữa và tô cháo trên bàn thờ khiến ai nhìn thấy cũng đều đau xót.

Trong cái lạnh như kim châm vào da thịt, bà Nhung kể về đứa con gái ngỗ ngược - kẻ đã giết chết đứa cháu ngoại mà bà thương hơn cả bản thân mình.

Bà chỉ có một người con duy nhất là Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991). Đứa trẻ sinh ra đã lanh lợi đáng yêu. Nhà chỉ có 2 mẹ con nên bao nhiêu tình cảm bà dồn hết cả vào cho con gái. Lan Anh càng lớn càng xinh đẹp, học hành cũng sáng dạ thông minh. Hết cấp 3, con gái bà thi đậu vào trường Trung cấp y.

26 tuổi con gái bà mang bầu, nhà trai đồng ý tổ chức đám cưới. Lễ lạt đã chuẩn bị xong xuôi, chỉ chờ sáng mai là rước dâu, nhưng chẳng hiểu có gì phật lòng mà đêm hôm đó, Lan Anh đột ngột bỏ đi. Không giải thích dài dòng, con gái bà chỉ nhắn cho mẹ: “Đám cưới này không thể tổ chức. Con đã đi Singapore, mong mẹ tha lỗi cho con” bất chấp thời điểm đó cái thai trong bụng đã 5-6 tháng tuổi.

Vài tháng sau cô nàng lại vác bụng bầu về nhà mẹ để chờ sinh. “Con dại cái mang” bà ở bên con trong cơn vượt cạn “sinh – tử”. Bé gái sinh ra được 2,7kg yếu ớt, khó nuôi. Nhưng chẳng hiểu vì lo giữ dáng hay thù ghét gì bố của đứa trẻ mà Lan Anh không chịu cho con bú. Không có sữa mẹ nên không kể ngày đêm cứ 2h/lần bà Nhung phải bón sữa cho cháu. Bé gái được đặt tên là M.M với hi vọng tương lai tươi sáng.

Đồ chơi của bé được bà ngoại nâng niu cẩn thẩn.

Đồ chơi của bé được bà ngoại nâng niu cẩn thẩn.

Ở cữ được 2 tháng, Lan Anh để con cho mẹ bỏ đi.  Ít lâu sau, cô nàng cặp kè và có thai với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989) cả hai đăng ký kết hôn.

Thấy con gái có hạnh phúc mới bà cũng mừng: “Tôi bảo nó, con cứ lo cho gia đình của con. M.M mẹ nuôi được. Hai bà cháu nương tựa nhau mà sống”. Thế là con gái bà đi biệt, ông ngoại mất cũng chỉ về có một ngày. Suốt mấy năm trời, người mẹ này chưa một lần mua cho con nấy một hộp sữa hay bộ quần áo. Lễ tết cũng chỉ có vài hộp bánh sơ sài.

Đứa trẻ bị bỏ rơi vẫn khát khao tình mẫu tử

Thể trạng yếu ớt nên đứa trẻ rất khó nuôi. Nhiều đêm cháu quấy khóc, bà phải bế ru hời suốt đêm. Những khi con bé răng lợi nóng sốt lòng bà như lửa đốt.

Không được trợ giúp kinh tế gì từ con gái nên hàng ngày bà Nhung vẫn phải đi làm kiếm tiền nuôi cháu. Bà bán thịt bò ở chợ, 3h sáng là phải đi lấy hàng. Bé M.M được bà gửi người quen từ đêm. 11h trưa bà về cơm nước chơi với cháu, đêm lại bế cháu rong khắp nhà như vậy xoay vần quanh năm.

Thương cháu từ nhỏ đã không biết hơi ấm mẹ cha nên bao nhiêu yêu thương bà dành cả cho cháu những mong bù đắp cho con trẻ. Cũng từ nhỏ chỉ có bà ngoại là người thân duy nhất nên bé rất quấn bà. Buổi tối trước khi đi ngủ bé thường rồi ôm cổ bà thủ thỉ “con yêu bà nhất trên đời”.

Song, đến tuổi đi học thấy các bạn được bố mẹ đón đưa cưng nựng, M.M bắt đầu hỏi bà nhiều về mẹ. Mỗi ngày trước khi đi ngủ bé đều nhìn vào bức ảnh của mẹ thì thầm “con yêu mẹ Lan Anh”, gặp ai cũng khoe “con là con của mẹ Lan Anh”. Bà hiểu, thẳm sâu trong mỗi đứa trẻ vẫn khát khao tình mẫu, dù bà có yêu thương chăm chút đến bao nhiêu cũng không thể bù đắp được.

Đứa trẻ khao khát tình mẫu tử lại bị mẹ hành hạ dã man.
Đứa trẻ khao khát tình mẫu tử lại bị mẹ hành hạ dã man.

Trước khi sự việc xảy, thỉnh thoảng Lan Anh có đón bé M.M về nhà chơi với con chung của hai vợ chồng. Mỗi lần như vậy bé M.M hạnh phúc lắm, cứ luôn miệng  kể về mẹ về em.

Cho đến đầu tháng 3, Lan Anh lại đón bé M.M sang nhà chơi. Những lần trước chỉ đón 1-2 ngày là trả về cho bà, chưa lần nào Lan Anh giữ con lâu như lần này. Được 1 tuần, bà Nhung phần nhớ cháu, phần lo lắng sang tận nơi thăm, nhưng con gái bà không có gặp cháu nói dối là bé đi chơi. Không yên tâm, bà Nhung đành sang nhờ cậy ông bà thông gia, để mắt giùm con bé, có gì gọi cho bà sang. Suốt hơn 20 ngày xa cháu bà Nhung điện thoại nhiều lần nhưng người mẹ độc ác đã lấy cớ này cớ kia không cho hai bà cháu gặp nhau.

Hai nghi can Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991).
Hai nghi can Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991).

Bà lau nước mắt: “Con bé là niềm vui, là lẽ sống của tôi. Xa con bé, tôi nhớ cháu mất ăn mất ngủ.  Nhưng chỉ cần nghĩ đến ánh mắt lấp lánh của nó khi được ở bên mẹ tôi cũng được ai ủi. Ai ngờ đâu…”.

Ngày 30/3 Công an báo tin, bé M.M bị tai nạn, bà bàng hoàng. “Mấy chú công an liên tục an ủi: Đau lòng lắm, bà phải thật bình tĩnh. Dù có chuẩn bị tinh thần trước nhưng nhìn thấy đầu gối con bé bị chai vì bị chúng nó bắt quỳ, trên người vết thương mới chồng vết thương cũ, tim tôi thắt lại không sao thở được. Tôi ân hận quá, ân hận vì đẻ ra đứa con gái độc ác như vậy”.

Nỗi đau quá lớn, người đàn bà này đã không thể tha thứ cho con gái. Bà đề nghị: “Dù mẹ ruột nhưng tôi mong pháp luật xử đúng người đúng tội, đòi lại công bằng cho cháu gái của tôi”

Luật sư Nguyễn Anh Thơm người bảo bảo vệ quyền lợi cho bà ngoại là đại diện hợp pháp cho cháu bé (đã tử vong) chia sẻ: Là luật sư nhưng tôi cũng rất kinh hoàng trước tội ác do mẹ đẻ và cha dượng cháu bé. Đó là bi kịch mẹ giết con. Nhưng bên cạnh đó còn một bi kịch khác đang xảy ra khi mẹ bị can vì quá đau đớn đến mức phải đề nghị xử lý nghiêm khắc nhất con gái và con rể.

Luật sư mong rằng qua thời gian, bà và gia đình sẽ vượt qua nỗi tang thương, tha thứ cho con gái của mình, vì pháp luật có xử lý thế nào thì con gái bà cũng sẽ phải đối diện với tòa án lương tâm cả đời. Đó mới là hình phạt lớn nhất.

Kết quả giám định xác định cháu tử vong chấn thương sọ não với nhiều thương tích ở vùng đỉnh và thái dương sưng nề, tụ máu; chảy máu não; gãy răng; đùi tụ máu… Ngày 3-4, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991) để điều tra về hành vi "Giết người". Khi bắt giữ đôi vợ chồng nói trên, cơ quan điều tra thu được ma túy ở nhà, với khối lượng đủ để khởi tố hình sự về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Đọc thêm