Bạc Liêu: Chính quyền phải hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong liên kết sản xuất lúa gạo

(PLVN) - Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - ông Dương Thành Trung đề nghị chính quyền cần phải quan tâm và có chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa đối với doanh nghiệp, người dân trong liên kết sản xuất lúa gạo.
Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì hội nghị
Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì hội nghị

Ngày 6/9, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức "Hội nghị đánh giá kết quả xây dựng cách đồng lớn liên kết sản xuất (LKSX) bao tiêu lúa gạo xuất khẩu gắn với hợp tác xã (HTX), ô đê bao khép kín, sản xuất lúa giống 2012 - 2019 và thực hiện kế hoạch năm 2020" với sự chủ trì của ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. 

Tham dự hội nghị có Tiến sĩ Trần Ngọc Thạch - Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL; các ban ngành có liên quan, các doanh nghiệp, HTX thực hiện liên kết bao tiêu lúa gạo và nhiều nông dân trong tỉnh. 

Toàn ảnh Hội nghị
Toàn ảnh Hội nghị

Theo báo cáo, từ năm 2012 - 2019, toàn tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng được 26 cánh đồng lớn có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, với diện tích gieo trồng 50.000 ha, sản xuất 2 - 3 vụ/năm. Việc xây dựng cánh đồng lớn LKSX bao tiêu lúa gạo xuất khẩu gắn với HTX, ô đê bao khép kín và sản xuất lúa giống bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Tuy kết quả đạt được chưa cao nhưng có ý nghĩa rất quan trọng vì đã tác động làm nâng cao nhận thức của người nông dân và thấy được lợi ích của việc LKSX bao tiêu lúa gạo. 

Tiến độ mở rộng diện tích LKSX còn chậm, có nơi vẫn còn xảy ra tình trạng phá vỡ hợp đồng, trong quá trình thỏa thuận chưa có tiếng nói chung giữa nông dân và doanh nghiệp; một số doanh nghiệp bao tiêu lúa gạo chưa xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, thậm chí diện tích bao tiêu giảm. 

Lãnh đạo các địa phương ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa với các doanh nghiệp
Lãnh đạo các địa phương ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa với các doanh nghiệp

Việc xây dựng HTX gắn với cánh đồng lớn LKSX bao tiêu lúa gạo còn thiếu và năng lực quản trị, điều hành hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc còn yếu, chưa tổ chức được sản xuất cũng như tìm đầu ra sản phẩm cho nông dân.

Việc xây dựng ô đê bao gắn kết với cánh đồng lớn được tiến hành tốt, tuy nhiên một số cánh đồng việc điều hành thực hiện hoạt động tưới tiêu trong các ô đê bao hiệu quả chưa cao, một số ô đê bao thiếu trạm bơm điện. Sản xuất lúa giống có diện tích mở rộng chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Dương Thành Trung cho rằng, sau 7 năm thực hiện hình thức LKSX bao tiêu, sản lượng lúa chưa tăng nhiều; diện tích sản xuất bình quân của một hộ gia đình thì đang nhỏ dần, và nhiều hộ có khả năng không còn đủ sống từ sản xuất lúa do diện tích sản xuất quá nhỏ; đời sống của người dân nông thôn vẫn còn khó khăn.

Ông Dương Thành Trung đề nghị chính quyền các cấp phải quan tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX và người dân trong việc thực hiện mô hình LKSX bao tiêu. Bên cạnh đó phải quan tâm hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất, từ các lò sấy lúa, đến hạ tầng giao thông; có chính sách hỗ trợ HTX thiết thực hơn, cụ thể hơn; phải xây dựng được nhiều HTX lớn, đủ mạnh để thực việc liên kết bao tiêu với người dân. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần nghiên cứu mô hình hội quán cho nông dân cùng bàn bạc vấn đề sản xuất; đẩy mạnh nghiên cứu các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng bao tiêu sản xuất lúa của các doanh nghiệp với lãnh đạo các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu./. 

Đọc thêm