Bạc Liêu - Hà Nội trao đổi kinh nghiệm, hợp tác và phát triển

(PLVN) - Chiều 22/8, Đoàn công tác Thành ủy Hà Nội do ông Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu nhằm trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tiếp và làm việc với Đoàn, có ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bó thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Dương Thành Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu.

Tại buổi làm việc, ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo tóm tắt kết quả hợp tác giữa TP Hà Nội với tỉnh Bạc Liêu thời gian qua. Theo đó, tỉnh Bạc Liêu và Hà Nội dù chưa ký kết văn bản hợp tác riêng, nhưng giữa 02 địa phương cũng đã có nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác, duy trì mối quan hệ trao đổi, học tập kinh nghiệm trên các lĩnh vực. 

Ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại buổi làm việc

Cụ thể, lĩnh vực du lịch, hai địa phương đã có cùng tham gia các tọa đàm liên kết, hợp tác du lịch, xúc tiến, quảng bá, kết nối và hợp tác thông qua các Hội nghị xúc tiến du lịch ĐBSCL, Hội thảo du lịch Việt Nam với Cách mạng Công nghiệp 4.0, Diễn đàn du lịch xanh… Hà Nội cũng đã hỗ trợ 05 tỷ đồng cho an sinh xã hội cho tỉnh Bạc Liêu… 

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, cũng đã giới thiệu với Đoàn công tác TP Hà Nội về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là thế mạnh trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy hải sản với các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, ứng dụng công nghệ cao. Hiện Bạc Liêu đang tập trung thu hút đầu tư ở lĩnh vực công nghiệp năng lượng như điện gió, điện khí, điện mặt trời; lĩnh vực du lịch địa phương tiếp tục phát triển mạnh với tăng trưởng bình quân hàng năm là 12%. Tỉnh cũng đang tập trung ở loại hình du lịch tín ngưỡng, sinh thái, du lịch văn hóa. Công tác cải thiện môi trường đầu tư được lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, nâng cao vị thế của tỉnh đối với các đối tác… 

Lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng 03 tỷ đồng cho Quỹ an sinh xã hội của tỉnh Bạc Liêu
Lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng 03 tỷ đồng cho Quỹ an sinh xã hội của tỉnh Bạc Liêu

Với những nỗ lực trên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bạc Liêu những năm gần đây năm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế địa phương tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng cao, đạt 8,25%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của hai địa phương đã chia sẻ những kinh nghiệm để phát triển trên các lĩnh vực nhằm xúc tiến hợp tác như: Công tác lập quy hoạch và triển khai quy hoạch; Giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của địa phương; Hợp tác, kết nối tuor, tuyến du lịch; Thu hút đầu tư nước ngoài, phối hợp xúc tiến để các doanh nghiệp của Hà Nội đến đầu tư tại Bạc Liêu; Công tác giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương đã giới thiệu khái quát về đặc điểm, vị trí, tiềm năng của vùng đất, văn hóa và con người Bạc Liêu. Tái lập năm 1997, Bạc Liêu có xuất phát điểm rất thấp so với các tỉnh ĐBSCL, thu nhập bình quân đầu người chỉ có 249,7 USD, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,9%.  

Sau hơn 20 năm phấn đấu, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã có nhiều đổi mới, phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhưng thực tế so với khu vực và cả nước nói chung thì kinh tế - xã hội Bạc Liêu vẫn đang ở top thấp. 

Từ những tiềm năng, thế mạnh cũng như khó khăn, hạn chế, cả hệ thống chính trị và nhân dân Bạc Liêu đã cố gắng, nỗ lực vượt bậc để đưa Bạc Liêu từng bước phát triển bền vững. Đặc biệt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các ngành, các cấp thể hiện quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm thông qua việc xác định 05 trụ cột chính để phát triển kinh tế, xã hội và một khâu đột phá, đó là công tác cán bộ từ đó đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực trong việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, tập trung điều hành phát triển kinh tế trên địa bàn của tỉnh Bạc Liêu, từ đó làm thay đổi diện mạo của tỉnh, cũng như không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặc biệt đánh giá cao sự xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh, đây cũng là bước đột phá đưa Bạc Liêu phát triển một cách bài bản.

Theo ông Hoàng Trung Hải, Bạc Liêu và Hà Nội vẫn còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển, nhất là về quy hoạch, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; cùng hợp tác về các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, du lịch, xúc tiến đầu tư. Ngoài ra, còn rất nhiều tiềm năng mà 2 bên có thể hợp tác nhưng chưa khai thác hết.

Ông Hoàng Trung Hải cũng đề nghị, sau buổi làm việc của lãnh đạo 2 địa phương hôm nay, các sở ngành 2 địa phương phải cùng nhau xem xét và đề ra các nội dung hợp tác cụ thể, nhất là những điểm mạnh của 2 địa phương, để ngày càng phát huy năng lực, hiệu quả trong hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian tới, đưa 2 địa phương cùng phát triển.

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương cho rằng, Bạc Liêu sẽ làm hết sức mình với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội”. Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, Ban, ngành 2 địa phương phối hợp thực hiện tốt các nội dung hợp tác theo kết luận của Bí thư Thành ủy Hà Nội. Bạc Liêu cũng mong nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ giúp đỡ của Hà Nội trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, cũng như tháo gỡ những vướng mắc khó khăn mà Bạc Liêu đang đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành. 

Dịp này, lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng 03 tỷ đồng cho Quỹ an sinh xã hộ của tỉnh Bạc Liêu./.

Đọc thêm