Bạc Liêu khắc phục thiệt hại các trà lúa do ngập lụt

(PLVN) - Cuối tháng 10 vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, lượng mưa lớn, kéo dài cộng với triều cường dâng cao khiến nhiều diện tích trà lúa hè thu và thu đông của nông dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bị thiệt hại nặng nề. 

Ngày 5/11, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly cùng các Cơ quan, đơn vị chức năng trực thuộc Sở đến kiểm tra tình hình sản xuất và thiệt hại ở huyện Hòa Bình và huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu).

Theo báo cao của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, những ngày cuối tháng 10 vừa qua trên địa bàn tỉnh có nhiều cơn mưa, với lượng mưa khá lớn và kéo dài, trùng với thời điểm triều cường, làm cho mực nước tại các tuyến kênh nội đồng dâng rất cao, cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.

Nước dâng cao, cộng với mưa dầm đã làm thiệt hại lớn các trà lúa của bà con nông dân trong tỉnh, bao gồm trà lúa hè thu sắp đến ngày thu hoạch và trà lúa thu đông mà nông dân mới gieo sạ dưới 20 ngày tuổi. 

Ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ ấp 21 xã Minh Diệu, Hòa Bình, Bạc Liêu) be bờ bơm nước cứu lúa.
 Ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ ấp 21 xã Minh Diệu, Hòa Bình, Bạc Liêu) be bờ bơm nước cứu lúa.

Các địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại khá lớn như: Huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Phước Long. Cụ thể như ở địa bàn huyện Vĩnh Lợi, theo thống kê sơ bộ đến nay toàn huyện có gần 4.300 ha lúa hè thu sắp đến ngày thu hoạch bị sập và ngập úng, trong đó có hơn 3.000 ha bị thiệt hại hơn 70%, nhiều diện tích lúa mất trắng không thu hoạch được.

Cùng với đó, tại các xã Châu Hưng, Châu Thới, Long Thạnh, Vĩnh Hưng, Vĩnh Hưng A của huyện Vĩnh Lợi, cũng có gần 3.000 ha diện tích lúa thu đông bị ngập úng, mức độ thiệt hại hơn 70%.  

Tại địa bàn huyện Hòa Bình ( Bạc Liêu), qua thống kê bước đầu trong đợt ảnh hưởng do mưa bão, triều cường vừa qua cũng đã làm gần 4.000  ha lúa thu đông vừa gieo sạ dưới 1 tháng tuổi của 2.900 hộ dân thiệt hại, trong đó có hơn 3.500 ha thiệt hại hơn 70%, không thể khôi phục.  

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly (đội nón tai bèo màu xanh lá) thăm hỏi về thiệt hại lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ ấp 21 xã Minh Diệu, Hòa Bình, Bạc Liêu).
 Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly (đội nón tai bèo màu xanh lá) thăm hỏi về thiệt hại lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ ấp 21 xã Minh Diệu, Hòa Bình, Bạc Liêu).

Ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ ấp 21 xã Minh Diệu, Hòa Bình, Bạc Liêu) cho biết, gia đình ông có hơn 5 ha lúa thu đông vừa gieo sạ vào trung tuần tháng 10 vừa qua, đến cuối tháng 10 do ảnh hưởng các cơn mưa lớn, mực nước nội đồng dâng cao nhiều ngày, không thể bơm tác cứu lúa nên toàn bộ diện tích lúa của ông Khánh đã bị chết sạch. Hiện tại, ông mới vừa bơm tác và xuống giống lại được hơn 3 ha. 

Thống kê bước đầu của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, trong đợt mưa lớn kéo dài và triều cường vừa qua, toàn tỉnh có hơn 25.000 ha trà lúa thu đông và trà lúa hè thu của bà con nông dân bị thiệt hại. Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu, đơn vị này đang tổ chức khảo sát, thống kê thiệt hại để có hướng hỗ trợ cho bà con nông dân, nhằm sớm giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn, chuẩn bị khôi phục sản xuất.

Dù đã qua đợt triều cường, song khảo sát thực tế cho thấy mực nước trên các trục kênh nội đồng vẫn còn ở mức rất cao, có những nơi cao hơn mặt ruộng đến 0,5 mét. 

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly (đội nón tai bèo màu xanh lá) khảo sát nước ngập ruộng lúa tại xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu).
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly (đội nón tai bèo màu xanh lá) khảo sát nước ngập ruộng lúa tại xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). 

Trước thực tế trên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu Lưu Hoàng Ly chỉ đạo cho Chi cục Thủy lợi tỉnh tiếp tục mở cống một chiều để tháo nước chống úng, xổ phèn cho các vùng chuyên canh lúa trong tỉnh. Đồng thời hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc các trà lúa bị thiệt hại ở mức độ có thể khôi phục được.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu cũng đang khẩn trương tổng hợp số liệu thiệt hại của bà con nông dân trong tỉnh để sớm trình UBND tỉnh có hướng hỗ trợ giúp cho bà con nông dân ổn định sản xuất, sau ảnh hưởng của mưa bão và triều cường.

Những ngày qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã phối hợp với Chính quyền các địa phương tiến hành khảo sát, thống kê thiệt hại, nhằm kịp thời có giải pháp giúp nông dân sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

Đọc thêm