Báo cáo kết quả khắc phục vụ xây khu nghỉ dưỡng trái phép trên đất rừng bán ngập trước 30/4

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành địa phương sớm kiểm đếm và nhanh chóng khắc phục hậu quả, báo cáo kết quả trước ngày 30/4.
Khu nghỉ dưỡng mọc lên trên đất rừng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R'tih (Đắk Nông)
Khu nghỉ dưỡng mọc lên trên đất rừng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R'tih (Đắk Nông)

Ngày 9/4, UBND tỉnh Đắk Nông thông tin với báo giới về vụ rừng bán ngập ở hồ thuỷ điện Đắk R’tih bị xâm hại nghiêm trọng tại 2 địa bàn TP Gia Nghĩa và huyện Đắk R’lấp.

Khu nghỉ dưỡng trái phép

Trước đó, dư luận địa phương xôn xao trước việc một con đường dài khoảng 2km được một đơn vị làm trái phép chạy quanh lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, TP Gia Nghĩa) được mở ra khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, trong tháng 3, xe ủi, xe múc đã đến vị trí trên lấp cả một khoảnh rừng trồng lớn rộng hàng ngàn mét vuông để mở con đường 2km, rộng gần chục mét chạy quanh lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Trong quá trình san gạt làm đường, hàng trăm khối đất, đá đã ập xuống rừng trồng bán ngập lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih với diện tích khá lớn.

Không những thế, bên trong chủ đầu tư còn cho xây dựng 1 khu nhà vườn hoàng tráng mọc ngay trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih (thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp). Theo quan sát, công trình trên cơ bản đã hoàn thành những hạng mục chính. Tại đây, có một con đường đi vào khu nhà vườn rất khang trang và 2 bên đường chất đầy gỗ và đá. Ngoài ra, cổng chào đi vào khu nhà này được làm ngay sát vách cổng chào thôn 8, xã Nhân Cơ.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ xác nhận, có một khu nhà được mọc lên trên đất rừng bán ngập ngay lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Sau khi phát hiện công trình trái phép trên, ngày 28/12/2020 UBND xã Nhân Cơ đã có báo cáo nhanh gửi UBND huyện Đắk R’lấp để đợi ý kiến chỉ đạo.

Con đường trái phép dài 2km
 Con đường trái phép dài 2km

Báo cáo của UBND xã Nhân Cơ cho thấy: Tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác. Từ ngoài đường chính đi vào công trình này, chủ công trình cũng san ủi một khu rẫy với diện tích khá lớn. Toàn bộ khuôn viên căn nhà hầu hết nằm trong rừng bán ngập.

Nắm bắt được thông tin trên, Hạt Kiểm lâm huyện Đắk R’lấp cũng đã tổ chức đoàn đi kiểm tra và ước đoán, cụm công trình trên có diện tích có diện tích xâm lấn trên rừng bán ngập nhìn bằng mắt thường khoảng hơn 5.000m2.

Nhanh chóng khắc phục

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Đắk Nông là đơn vị chủ đầu tư trồng rừng bán ngập dọc lòng hồ thủy điện Đắk R’Tih. Rừng có diện tích khoảng 160ha, được trồng sau khi thủy điện Đắk R’Tih đi vào hoạt động.

Ngoài con đường trái phép lấp khoảng hơn 5000m2 rừng bán ngập (thuộc TP Gia Nghĩa), còn có 1 khu nhà vườn hoành tráng mọc lên ngay trên đất rừng bán ngập của lòng hồ thuỷ điện Đắk R’Tih (thuộc thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp). Tổ hợp công trình gồm có 3 căn nhà, có sân bê tông, đường bê tông với tổng diện tích hơn 634m2, ngoài ra còn nhiều diện tích sử dụng vào mục đích khác.

Ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa khẳng định: "Vụ rừng bán ngập bị xâm hại trầm trọng tại xã Đắk R’mon (TP Gia Nghĩa) thể hiện 2 hành vi, đó là phá rừng và hủy hoại đất, địa phương đã xử phạt, hiện đang chờ tỉnh chỉ đạo xử lý khắc phục hậu quả. UBND TP Gia Nghĩa nhận trách nhiệm chung nhưng trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Đắk R’mon và một phần của thủy điện Đắk R’tih trong việc quản lý hành chính trên địa bàn”.

Tổ hợp công trình trái phép trên đất rừng bán ngập
 Tổ hợp công trình trái phép trên đất rừng bán ngập

Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, UBND huyện đang xử lý vụ việc và chủ nhà đã nhận sai, hứa sẽ tự tháo bỏ nếu có sai phạm. Nếu người dân không chịu tháo bỏ thì sẽ có kế hoạch cưỡng chế và đó là phương án cuối cùng.

Đại điện thủy điện Đắk R’tih cho hay: Nếu lấn đất của thủy điện thì sẽ phải trả lại cho thủy điện, còn nếu hủy hoại rừng phải trồng lại rừng cho Sở NN&PTNT.

Kết luận tại buổi họp báo, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng: Các cơ quan chuyên môn của UBND huyện Đắk R’lấp xử lý chậm và yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện việc xử lý vụ việc trước ngày 30/4. Đối với TP Gia Nghĩa, trách nhiệm thuộc về UBND xã chậm báo cáo với cấp trên và quá trình xử lý vụ việc cũng chậm.

Ông Yên đề nghị các sở, ngành địa phương sớm kiểm đếm và nhanh chóng khắc phục hậu quả, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 30/4.

Đọc thêm