Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Triển khai toàn diện chuyển đổi số

(PLVN) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đưa ra tại Kế hoạch số 196/KH-BHXH thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nâng chỉ số xếp hạng “nộp thuế và bảo hiểm xã hội”

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam  cho biết, cơ quan này sẽ hoàn thiện 4 mục tiêu cơ bản. Thứ nhất, hoàn thiện việc tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và BHXH”.

Thứ hai, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của Ngành và triển khai đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị liên quan.

Thứ ba, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch theo lộ trình liên quan đến việc chuyển đổi số trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính.

Thứ tư, đẩy mạnh thanh toán điện tử, phấn đấu đến hết năm 2021 đạt 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai tháng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị.

Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thực hiện quán triệt Nghị quyết số 02/NQ-CP tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành. Đồng thời, cụ thể hóa thành các đề án, dự án, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. 

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành nhằm đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Đồng thời, thực hiện phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, tạo thuận lợi tối đa cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm. Một là, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, nghiệp vụ của của ngành BHXH Việt Nam.

Hai là, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam. Hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung, thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (theo Quyết định số 1939/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ).

Ba là, tiếp tục mở rộng triển khai thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; thực hiện tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bốn là, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài Ngành, đẩy mạnh truyên truyền những biện pháp, giải pháp chủ yếu của ngành BHXH Việt Nam để tiếp tục thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch thực hiện của BHXH Việt Nam.

Năm là, tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Có thể khẳng định, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết đầu tiên (Nghị quyết 19/NQ-CP) về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, BHXH - Thuế và Điện lực được chọn là hai khâu đột phá. Sau một thời gian rất ngắn, ngành BHXH Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn để có những bước tiến mạnh mẽ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngành, mang lại sự thuận lợi, tiện ích cho người dân, góp phần tạo niềm tin cho quyết tâm thực hiện đổi mới, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của đất nước.

Phát huy những kết quả tích cực đó, ngành BHXH Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm tiếp tục góp phần đáng kể vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 02 đã đề ra.

Đến nay, bộ TTHC của ngành BHXH đã được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015), đến nay còn 27 thủ tục; số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn 147 giờ (năm 2019) và hiện đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm. Hết năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 đối với tất cả các TTHC của Ngành; thực hiện chi trả cho khoảng 48% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân ở khu vực đô thị…

Đọc thêm