Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải

(PLVN) - Khi bộ 3 cá chép được thả xuống nước thì đã có đội quân cầm chích điện sẵn để vớt cá lên, mang ra chợ…bán. Một số người bức xúc lên tiếng thì bị nhóm vớt cá thách thức lại.
Những chú cá chép vừa được thả ra đã bị chích điện bắt.
Những chú cá chép vừa được thả ra đã bị chích điện bắt.

Sáng 4/2 (23 tháng chạp âm lịch, ngày ông Táo chầu Trời), sau nghi lễ cúng dọn bàn thờ gia tiên, nhiều người dân TP Vinh (Nghệ An) ra khu vực sông Cửa Tiền để thả cá chép. “Phương tiện” tiễn Táo quân lên chầu trời đã được người dân chuẩn bị từ chiều tối qua hoặc sáng nay.

Tại khu vực này, khi xuất hiện những người dân đầu tiên đến thả cá cũng là lúc đội quân vợt cá chép xuất hiện. Trên mỗi chiếc thuyền có 2 người, 1 người chèo, người còn lại cầm vợt đã gắn sẵn xung điện nối từng bình ắc quy.

Bộ 3 cá chép được người dân cẩn thận đưa xuống sông thả.
  Bộ 3 cá chép được người dân cẩn thận đưa xuống sông thả.

Sự xuất hiện của phóng viên khiến những người này tản ra xa hoặc nép dưới cầu, án binh bất động. Tuy nhiên, khi người thả cả đông, từng đàn cá chép vàng tập trung bơi quanh bờ để tìm đường bơi ra, ngay lập tức đội quân này ập đến.

 
Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải ảnh 3
 Người dân TP Vinh (Nghệ An) thả cá chép tiễn Táo quân về trời.

Chiếc vợt gắn xung điện thò xuống nước, những chú cá vàng bị dính xung điện, không thể bơi được nữa và nhanh chóng bị vợt lên, đổ vào lòng thuyền. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng trăm con cá ở khu vực bến sông này đã bị vợt lên thuyền.

Một người dân cho biết, xung điện này nhẹ, chỉ làm con cá ngất xỉu. Một lát nữa nó sẽ tỉnh lại và sẽ được đưa ra chợ bán cho người mua khác. 

Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải ảnh 4
 Tuy nhiên, khi người dân vừa thả cá xuống đã bị đội quân vớt cá mang chích điện bắt hết.
Những con cá chép chưa kịp bơi đã bị hốt trọn.
Những con cá chép chưa kịp bơi đã bị hốt trọn. 
Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải ảnh 6
 Những chiếc vợt được gắn với điện từ bình ắc quy, khi thả xuống nước sẽ khiến cá ở gần đó bị ngất ngay...

Sự xuất hiện ngang nhiên của đội quân vợt cá này khiến nhiều người dân bức xúc nhưng hầu hết đều bất lực, không thể ngăn cản. Một số người “cầu xin” nhóm bắt cá dừng tay “để cá bơi được một đoạn hãy bắt” đều bị bỏ ngoài tai. 

Một số người vì bất lực nên sau một hồi lặng lẽ quan sát vẫn quyết định thả cá xuống sông với suy nghĩ “ai làm thì người đó chịu”. 

 
Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải ảnh 8
Người dân vừa thả cá xuống chưa kịp quay đi đã bị vớt sạch.
Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải ảnh 9
Nghịch cảnh người thả cá - người chờ sẵn để vớt.

Tuy nhiên, có không ít người quyết định đưa cá chép đến nơi khác để thả. Một người đàn ông trên tay xách túi đựng cá bức xúc nói: “Tôi không đồng ý với cách làm của những người vớt cá dưới sông. Tôi sẽ tìm đến nơi khác không có tình trạng vớt cá như vậy”.

Bất lực đứng nhìn cá chép ông Táo vừa thả đã bị chích điện ngắc ngoải ảnh 10
 Người đàn ông này đã quyết định đưa cá đến khu vực khác để thả.

Anh Trần Văn Bình chia sẻ: "Chúng tôi thả cá để tiễn ông Táo lên chầu trời, báo cáo thành quả 1 năm của gia đình thế mà thả cá xuống còn phải canh, phải nói với những người vớt cá là không được vớt nhưng họ vẫn cố tình vớt. Mong chính quyền địa phương có biện pháp để ngăn chặn, không để tình trạng săn cá chép tiễn Táo quân diễn ra ngang nhiên như thế này."

Đọc thêm