BĐBP TP Hải Phòng 'đỡ đầu' gần 100 học sinh khó khăn khu vực biên giới biển

(PLVN) - Đó là một trong những mô hình sáng tạo của lực lượng Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng đã triển khai trong quá trình quản lý, bảo vệ biên giới vùng biển, đảo, cửa khẩu cảng và được người dân đánh giá cao.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng tuần tra khu vực biên giới biển
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng tuần tra khu vực biên giới biển

Theo báo cáo của BĐBP TP Hải Phòng, quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thuộc BĐBP TP Hải Phòng đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các mô hình, chương trình thiết thực gắn với khu vực biên giới biển, đảo của TP Cảng. Từ năm 2008 đến nay, BĐBP TP Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động các tổ chức, đơn vị ủng hộ hàng chục tỷ đồng, xây dựng 98 nhà “Đại đoàn kết”, 20 nhà "Đồng đội", 10 nhà “Mái ấm nơi biên cương”.

BĐBP TP Hải Phòng cũng chung tay xây dựng cổng chào, phòng Internet, trồng cây xanh, chương trình nước sạch, trạm quân dân y kết hợp tại xã Việt Hải trị giá 2,5 tỷ đồng; xây dựng 01 công trình dân sinh (phòng học Trường Mầm non xã Việt Hải, huyện Cát Hải) với tổng kinh phí là 200 triệu đồng. Để có sự gắn kết đặc biệt với người dân khu vực biên giới biển, BĐBP thường xuyên duy trì có hiệu quả hoạt động 07 Cụm an ninh liên kết với 33 thành viên; 46 Tổ “Tàu thuyền đoàn kết” với 537 phương tiện; 04 Tổ “Đò đoàn kết” với 57 phương tiện; 18 phương tiện tham gia bảo vệ chủ quyền; 63 cụm dân cư tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; thực hiện tốt chương trình "Xuân biên phòng - ấm lòng dân đảo".

Lễ ký kết mô hình liên kết bảo đảm An ninh trật tự tại huyện Tiên Lãng.
 Lễ ký kết mô hình liên kết bảo đảm An ninh trật tự tại huyện Tiên Lãng.

Từ năm 2018 đến năm 2020, BĐBP TP Hải Phòng đã trao tặng 1.273 suất quà trị giá 677.000.000đ. Với chương trình "Nâng bước em đến trường", từ năm 2014 đến nay BĐBP TP Hải Phòng nhận đỡ đầu cho 55 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới biển (hỗ trợ 500.000đ/cháu/tháng) và với mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, BĐBP nhận đỡ đầu 39 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới (hỗ trợ 200.000đ/cháu/tháng).

Đây là các mô hình vô cùng ý nghĩa và nhận được sự đồng thuận, cảm kích của gia đình các học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói riêng cũng như người dân trên địa bàn nói chung. Ngoài ra, năm 2019, BĐBP TP triển khai Mô hình "Đảng viên phụ trách hộ gia đình" với 165 đảng viên phụ trách 748 hộ gia đình, thực hiện tốt phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu”.

Lãnh đạo BĐBP Hải Phòng tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”.
Lãnh đạo BĐBP Hải Phòng tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”. 

Đại tá Phạm Hồng Phong, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP TP Hải Phòng cho biết, việc triển khai có hiệu quả các mô hình, chương trình, phòng trào trên địa bàn biên giới biển, đảo nói trên đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân, ngư dân trong quá trình giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng mối đoàn kết quân dân. Các mô hình này đóng góp vai trò quan trọng trong việc góp phần duy trì an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, biển đảo và cửa khẩu Cảng TP Hải Phòng.

Đọc thêm