Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công khai, minh bạch trong các gói thầu

(PLVN) -  Liên quan đến thông tin một số gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch, một đơn vị trúng đến 3-4 gói thầu…, mới đây PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đã khẳng định những gói thầu này có giá trúng thầu thấp hơn, thậm chí bằng giá kế hoạch, hoàn toàn không sai quy định pháp luật.


Bệnh viện Phụ sản Hà Nội công khai, minh bạch trong các gói thầu

Theo lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (BV), đây là những gói thầu của BV được tổ chức hoàn toàn đấu thầu qua mạng, giá kế hoạch công khai, minh bạch. Giá trúng thầu thấp hơn, thậm chí bằng giá kế hoạch, hoàn toàn không sai quy định pháp luật.

Đặc biệt, các gói thầu này BV đều mua bằng chính nguồn thu của BV nên không có bất kỳ "lợi ích nhóm" nào. Thậm chí, nếu BV mua được với giá thấp hơn nhiều so với giá kế hoạch thì BV càng có lợi. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của BV là hướng tới phục vụ, chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

Mặt khác, giá kế hoạch được xây dựng trên cơ sở tham khảo giá mua sắm tập trung các năm trước và giá của một số nhà cung cấp.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội.
 PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội.

Liên quan đến thông tin cá nhân đứng tên trong hồ sơ thầu chứ không phải doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Ánh lý giải, từ năm 2016 đến 9/2019, việc mua sắm trang thiết bị của BV đều qua Trung tâm mua sắm công của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên từ tháng 9/2019 đến nay, theo quy định mới, BV phải tự mua sắm trang thiết bị. Năm 2020 là năm đầu tiên BV triển khai đấu thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế đấu thầu qua mạng nên có một số điểm gây hiểu lầm.

“Chẳng hạn, nhà thầu đăng ký tên Giám đốc với cách thức đấu thầu qua mạng và tham gia gói thầu, chứ không phải lấy tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi đưa lên mạng, toàn bộ các bước và hồ sơ thầu của BV Phụ sản Hà Nội đều đã được kiểm duyệt bởi các cơ quan chức năng của nhà nước, bảo đảm tính hợp pháp và minh bạch. Vì vậy, Giám đốc đứng tên gói thầu không sai vì có mã số thuế, có đăng ký doanh nghiệp. Họ hoàn toàn là đơn vị có tư cách pháp nhân. Bệnh viện mua của các nhà thầu đủ điều kiện tham gia hệ thống đấu thầu quốc gia chứ không mua bán hàng với bất kỳ đơn vị không có tư cách pháp nhân nào” - ông Ánh giải thích.

Đối với 6 gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế có mức giá trúng thầu sát với giá kế hoạch nên phần chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá kế hoạch (khoản tiết kiệm sau đấu thầu) rất ít, ông Nguyễn Duy Ánh cũng lý giải, do công khai toàn bộ giá trên mạng, nên các doanh nghiệp sẽ biết BV chỉ mua với giá cao nhất là bằng đó, nếu trên giá kế hoạch BV sẽ không mua, giá đó đã có cơ quan chức năng thẩm định.

Vì vậy, một số doanh nghiệp lớn đã đưa ra mức giá chỉ thấp hơn giá kế hoạch rất ít, thậm chí bằng giá kế hoạch để trúng thầu. Chính vì vậy, BV không làm sai và vẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị với giá rẻ hơn giá kế hoạch. Đặc biệt với cách thức đấu thầu trên mạng, nếu một gói thầu chỉ có một đơn vị bỏ thầu mà họ trúng thầu thì BV vẫn phải chấp thuận theo quy định, chứ không cần phải có nhiều đơn vị cùng bỏ thầu, ai thấp hơn thì trúng thầu.

Trụ sở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
 Trụ sở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cũng cho rằng, là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của ngành y tế Hà Nội, bằng chính nguồn thu và chi hoàn toàn từ BV, nên các gói thầu của BV đều được công khai, minh bạch, có hội đồng của BV cùng xem xét và thông qua trước khi đưa ra yêu cầu mua sắm vật tư, trang thiết bị phù hợp với chức năng từng khoa, phòng và có đơn vị tư vấn về các thủ tục, quy trình cũng như đánh giá kết quả chấm thầu, hồ sơ thẩm định thầu nên các gói thầu của BV đều bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Thực hiện yêu cầu của UBND TP. Hà Nội về việc nghiêm túc lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng trong năm 2020, BV Phụ sản Hà Nội đã thực hiện khoảng 60% các gói thầu trên môi trường mạng.

Ông Ánh khẳng định “Chúng tôi thấy việc thực hiện đấu thầu hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật và tiết kiệm nhất cho bệnh viện”.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, từ nay đến cuối năm, BV sẽ cố gắng thực hiện nhiều hơn các gói thầu khác qua mạng, nhằm tiếp tục đảm bảo tính công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà thầu và giá thầu.

Đọc thêm