BHXH tỉnh Hải Dương giải quyết thủ tục cấp lại thẻ BHYT qua zalo, điện thoại trong thời gian cách ly xã hội

(PLVN) - BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, trong thời gian cách ly xã hội toàn tỉnh, nếu người dân gặp vướng mắc, phát sinh về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì có thể gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa”, BHXH thị xã Kinh Môn, Hải Dương.
Tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “Một cửa”, BHXH thị xã Kinh Môn, Hải Dương.

Đây là 1 trong những giải pháp mà BHXH tỉnh Hải Dương đưa ra nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương. Trong đó, có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, phù hợp, an toàn để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian ứng phó với dịch Covid-19.

Tiếp nhận giải quyết thủ tục qua zalo, điện thoại

Cụ thể, về việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, trong thời gian cách ly toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ BHYT thì gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).

Theo đó, cơ quan BHXH sẽ thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT (mọi chi phí giao dịch cơ quan BHXH chịu trách nhiệm chi trả). 

Mặt khác, cơ quan BHXH vẫn thực hiện tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; BHXH huyện; Tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích (Bưu điện): Các đơn vị, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua các điểm Bưu điện xã, phường, thị trấn, Bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan BHXH, sau khi giải quyết cơ quan BHXH gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích.

Đối với các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trực tiếp tại cơ quan BHXH; sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ Bưu chính.

Hình thức nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Về việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân, BHXH tỉnh Hải Dương cho biết: Đối với trường hợp tham gia mới: Nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND xã, phường; Bưu điện, Hội Phụ nữ; Trạm y tế... 

Còn trường hợp tiếp tục tham gia thì nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng (Internet Banking, Mobile Banking).

Đáng chú ý, công tác KCB BHYT trên địa bàn tỉnh được triển khai theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi KCB BHYT, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở KCB và cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT.

Đồng thời, cơ quan BHXH tiếp tục duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương đang diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Hải Dương và BHXH Việt Nam, thời gian qua, BHXH tỉnh Hải Dương luôn quyết tâm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tích cực đồng hành cùng toàn hệ thống chính trị và Nhân dân ứng phó với dịch Covid-19./.

Về chế độ làm việc, BHXH tỉnh Hải Dương và BHXH cấp huyện vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở cơ quan, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và 50% làm việc trực tuyến. Tích cực, khẩn trương thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đọc thêm