Bí thư Quảng Ninh yêu cầu từng cán bộ phải nỗ lực cố gắng bằng những sản phẩm công việc cụ thể

(PLVN) - Ngày 30/7, tại phiên họp thường kỳ để đánh giá về kết quả thực hiện các mặt nhiệm vụ tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2020, Bí thư tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký yêu cầu từng cán bộ phải nỗ lực cố gắng bằng những sản phẩm công việc cụ thể.
Bí thư Quảng Ninh yêu cầu từng cán bộ phải nỗ lực cố gắng bằng những sản phẩm công việc cụ thể
Bí thư Quảng Ninh yêu cầu từng cán bộ phải nỗ lực cố gắng bằng những sản phẩm công việc cụ thể

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 7 và 7 tháng  của năm 2020, tỉnh tiếp tục triển khai mạnh mẽ nhiều chính sách kích cầu du lịch, phát triển dịch vụ, tăng cường thu hút đầu tư. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực.

Lĩnh vực công nghiệp – xây dựng tăng khá; dịch vụ tiếp tục phục hồi, số khách du lịch tăng dần trở lại; lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục ổn định. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 7 tháng đạt trên 28.300 tỷ đồng, bằng 59% dự toán năm, tăng 2% so với cùng kỳ. Công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực du lịch, đất đai, đô thị, tài nguyên, môi trường được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các mặt nhiệm vụ công tác tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020 còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: Thu ngân sách nội địa 7 tháng đầu năm đạt 55% dự toán (giảm 3% so với cùng kỳ). Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư phát triển đến ngày 28/7 đạt 36,1%, chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Dịch tả lợn Châu Phi đã tái phát trên một số địa phương. Đặc biệt, tình hình đại dịch Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; trong những ngày gần đây 6 địa phương trong cả nước đã ghi nhận nhiều ca nhiễm mới, khả năng lây lan nhanh, nguy cơ mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh là rất cao nếu không được kiểm soát tốt.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Quảng Ninh ghi nhận nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch Covid 19, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời biểu dương các địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái đã tích cực hưởng ứng chiến dịch 30 ngày đêm cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sau điều chỉnh và đến nay đã cơ bản hoàn thành. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Trong đó, đầu tư công có biểu hiện dàn trải ở cấp huyện sau phân cấp đầu tư. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 7 không đạt mục tiêu đề ra. Công tác phòng chống dịch Covid - 19 còn nhiều điều cần tập trung quan tâm hơn.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu từng cấp, từng ngành, đơn vị, địa phương, từng cán bộ phải thể hiện năng lực, phẩm chất, sự nỗ lực cố gắng của đơn vị, cá nhân mình bằng những sản phẩm công việc cụ thể. Trong đó phải đảm bảo mục tiêu trong tháng 9/2020 hoàn thành giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt 100%. Để thúc đẩy đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách, các đơn vị cần tập trung hoàn thành công tác lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Địa phương nào để nảy sinh mầm bệnh do thiếu kiểm soát, lơ là, chủ quan thì Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp đó phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Nếu để xảy ra nhập cảnh trái phép thì Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Biên phòng, người đứng đầu các đồn, trạm phải chịu trách nhiệm hàng đầu.

Xử lý nghiêm minh đối với những người dân tiếp tay cho hoạt động nhập cảnh trái phép. Chính quyền, các cơ quan chức năng cần tích cực hỗ trợ, khuyến cáo người dân từ Đà Nẵng và các địa phương có dịch về Quảng Ninh tự giác cách ly, chủ động theo dõi sức khỏe, để đảm bảo không có rủi ro tiềm ẩn và đây phải được xem là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng kết luận cuộc họp
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng ghi nhận nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong cả năm 2020 đạt hai con số trở lên là rất khó khăn, nguy cơ không đạt chỉ tiêu về thu ngân sách nội địa vẫn đang hiện hữu. Bên cạnh đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như đất đai, môi trường còn hạn chế.

Đối với nhiệm vụ phòng chống dịch Covid – 19 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe cho người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị, nhất là những đơn vị ngành than, khu công nghiệp. Lực lượng công an phối hợp chính quyền các địa phương kiểm soát số lượng người về từ những nơi đã có dịch. Sở Y tế rà soát các cơ sở y tế, củng cố lại cơ sở phòng chống dịch, sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch trong mọi tình huống.

Các địa phương thiết lập lại các trung tâm cách ly y tế tập trung để chủ động khi có tình huống ca bệnh xuất hiện. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản, tổ phòng chống dịch tại các tổ dân, khu phố. Các cơ quan công sở, cơ sở kinh doanh, khu vực tập trung đông người phải triển khai việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn. Các địa phương, các ngành liên quan nắm chắc địa bàn biên giới, kiểm soát đường mòn, lối mở, phát hiện, xử lý kịp thời trường hợp nhập cảnh trái phép.

Về phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó đảm bảo chống thất thu, giảm thiểu mất cân đối thu nội địa; kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt hai con số trở lên, thu ngân sách không thấp hơn 48.000 tỷ đồng, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chủ đầu tư các dự án đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản. UBND tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi vốn đầu tư công năm 2020 và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các dự án khó có khả năng hoàn thành giải ngân đúng tiến độ tỉnh chỉ đạo.

Đọc thêm