Bộ Công an thông tin về nhiều vụ án được dư luận quan tâm

(PLVN) - Tại buổi họp báo chiều muộn 25/6, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thông tin về nhiều vụ án được dư luận quan tâm như vụ án Nhật Cường, vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín... theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
Thứ trưởng Lương Tam Quang trực tiếp trả lời nhiều vụ án được dư luận quan tâm.
Thứ trưởng Lương Tam Quang trực tiếp trả lời nhiều vụ án được dư luận quan tâm.

Cụ thể, trả lời về tiến độ điều tra vụ án Nhật Cường, trung tướng Lương Tam Quang cho biết Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ khác truy bắt Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Nhật Cường. Bộ Công an đã nhiều lần kêu gọi Bùi Quang Huy đầu thú để hưởng sự khoan hồng.

"Hiện nay chúng tôi đang áp dụng tất cả các biện pháp tiến hành truy bắt bằng được Bùi Quang Huy về xử lý trước pháp luật", ông Quang nhấn mạnh.

Liên quan đến một số nội dung khác của vụ án, hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành mở rộng, thu thập các tài liệu, nếu có căn cứ thì sẽ xử lý. 

"Đây là vụ án rất nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng nếu có căn cứ xác định có vi phạm pháp luật thì sẽ khởi tố vụ án hoặc khởi tố bổ sung", ông Quang cho biết.

Về vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín (SN 1976, là giảng viên khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Ngân hàng TP HCM, thành viên Đoàn Luật sư TP HCM) rơi lầu tử vong, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết Công an TP HCM đã vào cuộc tiến hành điều tra xác minh vụ việc theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Do tính chất phức tạp của vụ việc nên công tác điều tra rất thận trọng, điều tra khách quan, thu thập đầy đủ tài liệu và các dấu vết liên quan.

"Công an TP HCM đã có văn bản đề nghị tới VKSND TP HCM gia hạn thời hạn kiểm tra, điều tra xác minh về nguồn tin tội phạm liên quan đến cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín. Ngày 5/6, VKSND TP HCM đã có quyết định gia hạn giải quyết nguồn tin này trong vòng 2 tháng. Do vậy đến ngày 8/8, hoàn thành Cơ quan Cảnh sát điều tra TP HCM sẽ công khai kết luận điều tra để gia đình và dư luận được biết" - ông Quang nói.

Liên quan đến vụ án dàn cảnh bắt cóc cướp 35 tỷ đồng trong ví điện tử, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Trần Ngọc Hà thông tin đã khởi tố 8 bị can về tội "Cướp tài sản". Ngày 25/6, VKSNDTC đã phê chuẩn các quyết định khởi tố này. Nhóm bị can quen biết nạn nhân và xác định được người này có lượng lớn tiền trong ví điện tử.

Về nghi án Công ty Tenma hối lộ quan chức tỉnh Bắc Ninh, Bộ Công an cho biết đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính thanh tra nghĩa vụ về thuế đối với Công ty này. Về tiến trình điều tra, do Tổng Giám đốc Công ty là người Nhật nên Bộ chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Ngoại giao, đại sứ quán để thu thập thông tin và điều tra. Khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị, với những vấn đề nhạy cảm, phức tạp liên quan tới an ninh trật tự, những vấn đề “nóng” dư luận xã hội quan tâm, rất mong các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên tích cực trao đổi, phối hợp để kiểm chứng thông tin, nâng cao hiệu quả, chất lượng tuyên truyền, góp phần định hướng kịp thời các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương luôn có bộ phận chuyên trách để phối hợp, cung cấp thông tin và sẵn sàng đồng hành với các cơ quan báo chí vì sự nghiệp cách mạng chung.

Đọc thêm