Bộ đội Biên phòng Quảng Trị: “Lá chắn thép” nơi biên giới

(PLVN) - Thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn núi cao, rừng sâu nơi biên giới, thời tiết khí hậu khắc nghiệt nhưng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị vẫn kiên cường bám trụ, hết sức nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Đơn vị đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; đẩy mạnh xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Họ đã tạo ra những “lá chắn thép” nơi miền biên ải.

Năm 2020, một năm đầy khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, dài ngày đã khép lại. Trong năm qua, cùng với cả hệ thống chính trị của tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 xử lý kịp thời, có hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và các cá nhân thuộc BĐBP Quảng Trị.
Đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và các cá nhân thuộc BĐBP Quảng Trị. 

Đấu tranh hiệu quả phòng chống tội phạm ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị được giao quản lý, bảo vệ đoạn biên giới trên đất liền dài 179,345 km (trong đó có cả biên giới trên sông, suối và trên bộ) thuộc huyện Hướng Hóa và Đakrong, với 62 vị trí/68 cột mốc quốc giới, 23 vị trí/35 cọc dấu, tiếp giáp với tỉnh Savannakhet và Salavan của nước bạn Lào. 

Trong câu chuyện trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị cho biết:Từ trước đến nay, tuyến biên giới Quảng Trị tiếp giáp với 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) được xác định là địa bàn trọng điểm của các loại tội phạm, đáng chú ý là tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy ở khu vực biên giới của Lào vẫn có những diễn biến mới, phức tạp. Trên địa bàn 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) tiếp giáp với biên giới tỉnh Quảng Trị, có nhiều bản tập trung đông đối tượng nghiện ma túy và một số tụ điểm ma túy phức tạp…

Thời gian qua, hoạt động mua bán, sản xuất, tàng trữ, chế ép ma túy diễn ra khá phức tạp với nhiều đường dây đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép từ Lào về Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị cũng như đường dây từ nước thứ 3 tập kết vào khu vực giáp biên, bắt mối để vận chuyển vào Việt Nam cũng như đi nước thứ 3 để tiêu thụ rất nổi cộm. Những đối tượng buôn bán ma túy có tổ chức rất chặt chẽ và tinh vi, thủ đoạn gian manh, thậm chí sử dụng vũ khí nóng để chống trả rất nguy hiểm.

Trong năm qua, để đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy hiệu quả, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa quân số chốt chặn biên giới, kịp thời phát hiện hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và sẵn sàng trấn áp tội phạm. Đơn vị chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của Lào xác lập các chuyên án, vụ án đấu tranh trực diện với các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

BĐBP Quảng Trị Ký giao ước thi đua năm 2021.
BĐBP Quảng Trị Ký giao ước thi đua năm 2021. 

Cùng với đó, tăng cường quân số bám địa bàn, phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương đảm bảo giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn. Đồng thời, BĐBP Quảng Trị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Đại tá Lê Văn Phương thông báo nhanh một vài con số về đấu tranh với tội phạm ma túy trong năm 2020 của đơn vị: Đấu tranh thành công 07 chuyên án và 41 vụ án. Bao gồm triệt xóa 08 điểm, tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Bắt giữ 79 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 901.569 viên ma túy tống hợp; 41,7 kg ma túy tống hợp dạng đá; 4,5 kg ma túy ketamine; 804,9 kg cần sa ép khô cùng nhiều tang vật liên quan khác.

Nghe Đại tá Phương điểm lại những con số “chết người” này, chúng tôi hiểu đằng sau những con số khô khan này là cả quá trình đấu trí căng thẳng, gian nan, nguy hiểm và thể hiện sự mưu trí, gan dạ, dũng cảm của các cán bộ chiến sĩ BĐBP Quảng Trị. Những thắng lợi trong các chuyên án đấu tranh chống tội phạm ma túy của đơn vị trong năm qua thể hiện ý chí quyết tâm rất cao của cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy từ xa. 

Đại tá Lê Văn Phương phát biểu tại Lễ tổng kết công tác năm 2020.
Đại tá Lê Văn Phương phát biểu tại Lễ tổng kết công tác năm 2020. 

Năm 2020, có 2 vụ án điển hình mà đơn vị đã đấu tranh thành công: Ngày 15/2/2020, BĐBP Quảng Trị phối hợp với Ty An ninh tỉnh Savannakhet (Lào) đấu tranh thành công Chuyên án QT120L, bắt 3 đối tượng: Thạo Khan (43 tuổi), Đô Xông (37 tuổi) và Xúc Xông (29 tuổi), đều mang quốc tịch Lào, thu giữ tang vật 600 bánh cần sa ép khô (trọng lượng 600kg). Tiếp đó, ngày 25/2/2020, BĐBP Quảng Trị và Công an huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) triệt phá vụ án, bắt giữ 3 đối tượng có hành vi vận chuyển 6.800 viên ma túy tổng hợp vào Việt Nam tiêu thụ...

Ngày 6/9/2020, tại cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn thuộc huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet(Lào), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cùng lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị phối hợp với  Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn điều tra, bắt giữ 8 đối tượng người Lào đang mua bán và vận chuyển trái phép một lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Tám đối tượng quốc tịch Lào vận chuyển trái phép chất ma túy bị bắt giữ.
Tám đối tượng quốc tịch Lào  vận chuyển trái phép chất ma túy bị bắt giữ. 

Tang vật thu được gồm 10 kg ma túy tổng hợp dạng đá, một súng ngắn K59 có bốn viên đạn đã lên nòng, hai ô-tô và một cặp biển số giả cùng nhiều tang vật khác. Khi bị bắt giữ, các đối tượng manh động, dùng súng tấn công lại lực lượng chuyên án. Quá trình BĐBP Quảng Trị đấu tranh vụ án gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhờ chủ động làm tốt công tác nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Lào nên công tác đấu tranh phá án đã thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối. 

Bên cạnh đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, trong năm 2020, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phát hiện, bắt giữ 69 vụ buôn lậu, tổng trị giá hàng hóa gần 2 tỷ đồng; xử phạt hành chính 48 vụ, với 48 đối tượng, tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Tiên phong trên tuyến đầu chống Covid-19

Biên giới Quảng Trị tiếp giáp với nước bạn Lào có địa hình đồi núi hiểm trở, ngoài 2 cửa khẩu lớn là La Lay và Lao Bảo thì dọc tuyến có nhiều cửa khẩu phụ và đường mòn, lối mở, người dân thường xuyên qua lại.

Trong năm 2020, khi cả nước căng mình chống dịch Covid-19, cũng như các chiến sĩ quân hàm xanh ở các khu vực biên giới trên cả nước, BĐBP Quảng Trị đã trở thành những chiến sĩ tiên phong trên tuyến đầu ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 qua biên giới. 

Dọc chiều dài gần 200 km đường biên giới đất liền của tỉnh Quảng Trị với nước bạn Lào có chín đồn biên phòng Việt Nam. Để phòng chống Covid- 19, BĐBP Quảng Trị thành lập thêm 84 chốt kiểm tra cố định và 23 tổ cơ động với mục đích ngăn chặn dịch trên tuyến biên giới. Trung bình gần 2 km đường biên có một chốt trực 24/24 giờ để bảo đảm không để một người nào nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Ngoài hoạt động tuần tra kiểm soát, ngăn chặn người dân nhập cảnh trái phép, BĐBP còn tuyên truyền vận động bà con, nhất là ở các thôn bản thường có mối quan hệ thân tộc hai bên biên giới để bà con yên tâm canh tác, sản xuất và  nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh.

Ngày đầu lập chốt, những chiếc lều dã chiến dựng ngay trên đường biên với nhiều điểm chốt chặn không có điện, không có nước sinh hoạt, không có sóng điện thoại di động, thời tiết, thiên nhiên khắc nghiệt khiến nhiệm vụ của các anh càng nặng nề hơn. Điều thuận lợi là hiện tại, BĐBP Quảng Trị đã lắp đặt 40 chốt kiên cố hóa bằng sắt, lợp tôn, bên trong có giường ngủ và bàn để làm việc. Số chốt còn lại đang được tiếp tục nâng cấp trong thời gian tới.

Chốt kiên cố được lắp đặt.
Chốt kiên cố được lắp đặt. 

Tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, chúng tôi có dịp trò chuyện với Thượng tá Hoàng Hữu Thiện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng, anh cho biết: Mặc dù Đồn ở vị trí có vẻ là thuận lợi hơn cả so với những đồn vùng sâu vùng xa nhưng anh em  cũng vất vả lắm. Vào ban đêm, họ thay nhau ngủ mỗi người vài tiếng đồng hồ, còn lại là túc trực canh phòng, tuần tra. Đường mòn nhiều lối ngang ngõ tắt, sông suối mùa này nước cạn, qua lại dễ dàng là thử thách không nhỏ trong mùa đại dịch. Việc người dân bên Lào tìm cách nhập cảnh qua Việt Nam diễn ra dọc 2 bên cánh gà cửa khẩu và dọc biên giới đều xảy ra tình trạng này. 

Ở dọc biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo quản lý, có 5 bản ở Lào kết nghĩa bản - bản với các địa phương Quảng Trị. Lâu nay người dân sống với nhau như người thân, thường xuyên trao đổi, qua lại thăm thân, buôn bán, nên khi cấm biên vì dịch COVID-19, cuộc sống của người dân ở bản bên kia rất khó khăn.  Chính vì vậy, bà con tìm mọi cách vượt biên sang ta để tìm kế sinh nhai. Do đó, ngoài việc bố trí lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt phòng dịch, cứ tầm 4h sáng là 15 cán bộ, chiến sĩ ở đồn phải tăng cường đến cho các chốt phòng dịch dọc biên để ngăn việc người dân ở bản bên kia tìm cách vượt biên. 

Giữa tháng 3 đầu tháng 4/2020, có những ngày lượng người về nước lên đến 1.500-1.700 người nên các chiến sỹ phải làm việc 24/24h, lo cơm nước, động viên bà con yên tâm đến khu cách ly; rà soát tất cả các hệ thống đường mòn lối mở, tham mưu cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường lực lượng ở tuyến 2 lên để cùng phối hợp tuần tra, canh gác. Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 128 vụ, với 170 trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

 

Những ngày cuối năm 2020,trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, tình trạng vượt biên trái phép trốn tránh cách ly vẫn đang gia tăng tại 1 số tỉnh giáp biên mang lại những hệ lụy không nhỏ, những người lính Biên phòng Quảng Trị chia nhau bám trụ 24/24 giờ để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép, phối hợp với các lực lượng kiểm tra y tế, đưa công dân nhập cảnh về Việt Nam vào khu vực cách ly. 

Là lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 nơi biên giới, luôn đặt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu, thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã gác lại chuyện riêng, có những chiến sĩ phải hoãn cưới nhiều lần, có người không thể về nhà vĩnh biệt người thân trong giây phút sinh li tử biệt.

Năm cũ đã qua, năm mới 2021 với Tết Tân Sửu đang cận kề. Gạt đi nỗi nhớ gia đình, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, họ vẫn đang căng mình nơi biên cương, không một cán bộ, chiến sỹ nào rời vị trí  và đều sẵn sàng tinh thần “Đến khi hết dịch mới trở về nhà”.

Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị

Nhằm duy trì, củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, biện pháp thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân, trở thành đơn vị tiêu biểu trong thực hiện công tác quan trọng này.

Đến nay, trên khu vực biên giới của tỉnh đã có 24 bản thuộc huyện Hướng Hóa và Đakrong ký kết nghĩa với 24 bản thuộc 03 huyện của Lào. Thông qua mô hình kết nghĩa, các vấn đề phức tạp trên khu vực biên giới được giải quyết trên tinh thần đối ngoại nhân dân. Các chiến sĩ Biên phong Quảng Trị cũng rất tích cực triển khai các hoạt động giúp nhân dân Lào như: khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; giúp đỡ kiến thức sản xuất, trồng trọt chăn nuôi, xóa đói, giảm nghèo...

Các đồn Biên phòng cũng ký kết quy chế  phối hợp hoat động với chính quyền các xã biên giới, tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm pháp luật về biên giới. 

Ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Đảng ủy Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo với Đảng ủy thị trấn Lao Bảo và Đảng ủy xã Tân Thành.
Ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Đảng ủy Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo với Đảng ủy thị trấn Lao Bảo và Đảng ủy xã Tân Thành. 

Nói về nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian tiếp theo, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị khẳng định: Năm 2021, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp công tác quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, tiếp tục duy trì các tổ chốt, thực hiện nhiệm vụ phòng chống Covid -19; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn trên biên giới, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu. BĐBP Quảng Trị cũng sẽ tiếp tục tham mưu, tham gia xây dựng cùng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp bà con nhân dân vùng biên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội ở khu vực biên giới, góp phần xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị.

Ngày 16/12/2020, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì của Chủ tịch nước cho 2 cá nhân và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 2 cá nhân thuộc BĐBP Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh thành công chuyên án QT 1219 L, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Năm 2020, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp triển khai ứng cứu thành công 23 vụ/76 thuyền viên gặp nạn trên biển. Phối hợp tìm kiếm cứu nạn 22 quân nhân Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 bị vùi lấp do sạt lở. Kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp tàu thuyền, di dời người dân, tài sản của nhân dân đến nơi an toàn được cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao. Phát hiện, bắt giữ 128 vụ buôn lậu, 4 vụ vận chuyển khẩu trang, 42 vụ vận chuyển lợn trái phép qua biên giới và 14 vụ khai thác lâm sản trái phép…

Đọc thêm