BVĐK TW Cần Thơ cứu sống bệnh nhân đột quỵ não cấp có rối loạn nhịp tim

(PLVN) -  Sáng 26/1, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn BV ĐKTW CT cho biết, 2 ê kíp can thiệp mạch não và máy tạo nhịp của bệnh viện đã phối hợp can thiệp thành công bệnh nhân thay van 2 lá cơ học, rung nhĩ, nhồi máu não có rối loạn nhịp chậm .


Bệnh nhân T.T.L (54 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nhập viện cấp cứu lúc 7h45 ngày 23/1. Được biết, khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, người nhà phát hiện bệnh nhân thức dậy không nói chuyện được, lú lẫn, yếu ½ người nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ là đột quỵ nhưng không rõ giờ khởi phát, khả năng thời điểm phát bệnh là lúc bệnh nhân đang ngủ. Ngay lập tức, báo động cấp cứu đột quỵ được kích hoạt.

Hình ảnh chụp mạch máu số hóa nền (DSA) động mạch cảnh trong trái (sau can thiệp)
 Hình ảnh chụp mạch máu số hóa nền (DSA) động mạch cảnh trong trái (sau can thiệp)

Trên hình ảnh CT scan não cho thấy vùng hoạt tử não chưa nhiều, khả năng vẫn còn có thể cứu được vùng não xung quanh vùng hoạt tử. Hình ảnh CT scan mạch máu não cho thấy mạch máu bị cục máu đông gây tắc từ động mạch cảnh trong trái đoạn ngoài sọ đến động mạch não giữa trong sọ. Ê kíp vẫn quyết định can thiệp cho bệnh nhân sau khi đã đánh giá lợi ích và nguy cơ.

E-kip đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân
 E-kip đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cho bệnh nhân

Phối hợp 2 ê kíp can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp để xử trí cấp cứu cho bệnh nhân.Quá trình can thiệp ê-kíp hút ra rất nhiều huyết khối, kết quả tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc, toàn bộ quá trình can thiệp lấy huyết khối là 45 phút . Sau đó, đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp
 Bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp

Hiện nay, sau 4 ngày điều trị tình trạng của bệnh nhân đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được với sự trợ giúp. Nhịp tim ổn định . Dự kiến ngày 26/01/2021 các bác sĩ sẽ tiến hành đặt máy tạo nhịp tim  vĩnh viễn cho bệnh nhân 

Theo Ts. Bs. Hà Tấn Đức - Trưởng Khoa đột quỵ - BV ĐKTW CT, đột quỵ do tắc mạch máu não là một cấp cứu nội khoa khẩn cấp. Can thiệp càng sớm thì hiệu quả hồi phục càng cao. “Thời gian là não” là cụm từ để nhấn mạnh rằng càng trì hoãn đột quỵ não thì càng có nhiều thiệt hại cho người bệnh. Tế bào não sẽ chết chỉ trong vài phút nếu không được cấp máu hoặc ôxy.

Đọc thêm