Cà Mau phát hiện nhiều bãi chứa, điểm tập kết đất để kinh doanh trái phép

(PLVN) - Đoàn công tác liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau chủ trì, đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm đối với 15 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 17 trường hợp, trong đó có 6 đối tượng vi phạm nhiều lần.

Cà Mau phát hiện nhiều bãi chứa, điểm tập kết đất để kinh doanh trái phép

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau mới báo cáo về kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản (khai thác đất mặt) trái phép trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong đợt kiểm tra từ thông tin phản ánh của báo chí và sự chỉ đạo của Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – Nguyễn Tiến Hải, Đoàn công tác liên ngành phát hiện trong 11 bến, bãi chứa, điểm tập kết kinh doanh đất với mục đích san lấp mặt bằng thì có đến 9 bãi chứa, điểm tập kết đất để kinh doanh trái phép.

Cụ thể, tại huyện Cái Nước (Cà Mau), phát hiện bãi chứa, tập kết đất trái phép để kinh doanh của Công ty TNHH MTV Huỳnh Châu; công ty này cũng bị phát hiện có bãi chứa, tập kết đất trái phép để kinh doanh tại huyện Năm Căn (Cà Mau).

Cà Mau hình thành nhiều bãi chứa sai phạm, việc khai thác, mua bán đất mặt diễn ra khá rầm rộ.
Cà Mau hình thành nhiều bãi chứa sai phạm, việc khai thác, mua bán đất mặt diễn ra khá rầm rộ. 

Cũng như, tại địa bàn huyện Cái Nước (Cà Mau), Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau còn phát hiện thêm một bãi chứa, tập kết đất trái phép để kinh doanh của Công ty TNHH Thiên Phú, đất được mua từ các cá nhân khai thác trái phép…

Đáng chú ý là trường hợp tại huyện Đầm Dơi (Cà Mau), Công ty TNHH xây dựng Thiên Phát tiến hành khai thác đất lòng sông trái phép, tập kết trên phần đất của công ty để kinh doanh trái phép. Đáng nói hơn là vấn đề này dù đã được ngành chức năng huyện lập biên bản buộc dừng hoạt động khai thác, mua bán đất trái phép từ năm 2017, tuy nhiên đến nay bãi chứa vẫn còn tồn tại.

Cùng với đó, tại huyện Ngọc Hiển và TP. Cà Mau, hai địa phương này khẳng định trên địa bàn không phát hiện trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Tuy nhiên, hai địa phương không cung cấp được cho Đoàn kiểm tra liên ngành Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau các văn bản về kế hoạch, kiểm tra, cũng như các quyết định hoặc biên bản về việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực quản lý khoáng sản.

Khi Đoàn kiểm tra thực địa thì phát hiện trên địa bàn TP. Cà Mau có bãi chứa, tập kết đất trái phép, cũng lại là của Công ty TNHH MTV Huỳnh Châu.

Đặc biệt, trong văn bản chỉ đạo rõ của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – Nguyễn Tiến Hải, ngày 10/6/2020 - Số 3520/UBND-NNTN yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải; Sở Tài nguyên và Môi trường; Cục Quản lý thị trường; UBND huyện; TP. Cà Mau; Các cơ quan; Đơn vị liên có quan tiến hành kiểm tra, xử lý các bãi chứa tự phát, sử dụng để tập kết, vận chuyển, mua bán đất san lấp mặt bằng nhưng không rõ nguồn gốc theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm